Xét xử đại án tại PVN: Các cựu lãnh đạo PVN tự bào chữa

Mạnh Hùng| 14/01/2018 12:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (14/1), phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận. HĐXX dành toàn thời gian để các cựu lãnh đạo của PVN trình bày phần tự bào chữa.

Theo đó, trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN cho rằng, mình không chỉ đạo ký hợp đồng 33 trái quy định. Đối với những dự án lớn, việc điều chỉnh, bổ sung hợp đồng là bình thường. Theo bị cáo Thực, chắc chắn không có ai nói hợp đồng 33 không có cơ sở pháp lý, cần hủy bỏ, cũng không có báo cáo nào về rủi ro pháp lý của hợp đồng 33.

Bên cạnh đó, bị cáo Thực cũng cho biết thêm, có 4 lần cấp vốn tạm ứng, 3 lần bị cáo không nhận được báo cáo nên không có ý kiến gì. 1 lần bị cáo có nhận được thì đã có bút phê yêu cầu xem xét đúng quy định, nhưng bút phê của bị cáo đã không được chấp hành.

Xét xử đại án tại PVN: Các cựu lãnh đạo PVN tự bào chữa

Bị cáo Phùng Đình Thực trong phần tự bào chữa. Ảnh: Hải Đăng

Theo đó, bị cáo Thực nhận thấy, bị cáo không có vai trò trong việc cấp vốn sai, nguyên TGĐ Phùng Đình Thực nói: "Bị cáo không có bất cứ chỉ đạo nào, kể cả bằng văn bản trong việc chi tiền tạm ứng".

Tiếp đến, bị cáo Thực dành thời gian để nói về quãng thời gian 40 năm gắn bó và cống hiến cho ngành dầu khí Việt Nam, với 2 lần được Giải thưởng Hồ Chí Minh, bị cáo luôn làm việc công tâm, khách quan, không lợi ích nhóm. Khi thấy rủi ro pháp lý của hợp đồng 33, bị cáo đã chỉ đạo kiểm tra, ngay trong ngày đã ký quyết định thanh lý, chấm dứt hợp đồng số 33.

Nguyên TGĐ Phùng Đình Thực phân trần thêm, tại phiên tòa xét xử bị cáo chỉ cố gắng đưa ra những chứng cứ chứng minh mình vô tội, nhưng lại bị đại diện Viện KSND cho là không nhận tội, đổ lỗi cho cấp dưới. Nghe đại diện VKS luận tội với mức án nặng nề, bị cáo vô cùng sốc, bị cáo rất xúc động, bị cáo đã khóc.

Bên cạnh đó, bị cáo Thực cũng không quên gửi lời cảm ơn đến cán bộ ngành dầu khí đã đồng hành cùng bị cáo trong suốt thời gian bị cáo làm lãnh đạo, gửi lời cám ơn vì những lời chia sẻ của cán bộ dầu khí, họ đã hiểu đúng bị cáo trong hoàn cảnh khó khăn này.

Xét xử đại án tại PVN: Các cựu lãnh đạo PVN tự bào chữa

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh. Ảnh: Hải Đăng

Cũng trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN, khẳng định mình đã hết sức thành khẩn, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, thành khẩn nhận trách nhiệm của mình. Trong  thời gian bị tạm giam, bị cáo rất ân hận, đã nhờ gia đình vay mượn để khắc phục hậu quả 2 tỷ đồng, dù chưa biết mức thiệt hại, trách nhiệm của mình đến đâu.

Từ đó, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh tự nhận thấy, đây cũng là bài học cho tất cả. Mọi việc luôn phải thực hiện đúng những quy định của pháp luật.

Tiếp tục ở phần từ bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nguyên Phó TGĐ PVN đã dành nhiều thời gian để "trải lòng" cho các bị cáo khác. Theo nguyên Phó TGĐ Nguyễn Xuân Sơn, việc khởi tố bị cáo Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng Ban tài chính Kế toán Kiểm toán PVN) là chưa thỏa đáng. Bị cáo này nói:  "Mong HĐXX xem xét đặc biệt cho anh Mậu. Trách nhiệm của anh Mậu thuộc về tôi và anh Quỳnh. Anh Mậu ký các quyết định là đúng, không hề sai".

Xét xử đại án tại PVN: Các cựu lãnh đạo PVN tự bào chữa

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Hải Đăng

Khi đến lượt mình được tự bào chữa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán PVN, cũng tiếp tục kiến nghị cho trường hợp của bị cáo Mậu. Bị cáo Quỳnh nói: "Anh Mậu ký việc chuyển tiền trên cơ sở ủy nhiệm của bị cáo, hoàn toàn chỉ như người xuất kho. Anh Mậu không biết gì về hợp đồng 33, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội thấp nhất cho bị cáo Mậu".

Trước đó, trong phần tự bào chữa cho mình ở cuối giờ chiều qua (13/1), bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên CT HĐTV Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC)

Ở phần luận tội, đề nghị mức án trước đó của Viện KSND, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án 13-14 năm tù về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Chung thân về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp cả hai hình phạt cho hai tội danh trên là Chung thân.

Khi tự bào chữa cho mình về tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Thanh cho biết các luật sư cũng đã trình bày, bị cáo cũng muốn nói thêm: Các đơn vị lớn trong đó có PVC bao giờ cũng làm việc dựa trên nguyên tắc pháp luật, dựa trên những quy định và điều lệ, quy chế của Tổng Công ty; quy chế và quyền hạn, trách nhiệm của HĐQT, của Ban TGĐ và Kế toán trưởng.

Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh muốn nói rằng trách nhiệm trong việc nhận chuyển tiền tạm ứng hơn 6 triệu USD và hơn 13.000 tỷ đồng để xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là của Ban TGĐ do bị cáo Vũ Đức Thuận đứng đầu.

Tuy nhiên, cáo trạng của Viện KSND và kết luận điều tra của Cơ quan điều tra đều quy kết bị cáo phải chịu trách nhiệm. Bị cáo Thanh nói: “Cũng như anh Thăng, bị cáo không muốn đổ tội cho cấp dưới, nếu nhận trách nhiệm thay cho họ mà để họ không vào vòng lao lý thì bị cáo xin nhận. Nhưng luật pháp là luật pháp, bị cáo rất mong VKS chỉ được ra là bị cáo đã chỉ đạo (Ban TGĐ) bằng cách nào”.

Giải thích về việc PVC đầu tư vượt số vốn điều lệ hơn 1.000 tỷ đồng, Trịnh Xuân Thanh cho biết trong khoảng thời gian từ cuối năm 2009 - đầu năm 2010, theo quyết định tái cơ cấu của PVN, các đơn vị chuyển mảng kinh doanh bất động sản về PVC. Nên dẫn đến số tiền đầu tư lớn hơn vốn điều lệ hơn 1 nghìn tỷ đồng, vốn của PVC lúc đó là 2.500 tỷ đồng. Đến đầu năm 2012, PVC đã tăng vốn lên 4.500 tỷ đồng, và Trịnh Xuân Thanh khẳng định không tăng vốn từ nguồn vốn tạm ứng. “Công nợ của PVC là mấy nghìn tỷ đồng, PVC chưa bao giờ khó khăn về vốn, đi đâu các ngân hàng người ta cũng mời vay tiền. Cho nên vốn điều lệ của PVC là nguồn vốn hợp pháp chứ không bao giờ là nguồn vốn từ Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2”.

Bên canh đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng nói: “Kính mong HĐXX đưa ra phán quyết dựa trên chứng cứ cụ thể, chứ không phải là từ những lời khai miệng. Ngay tại phiên tòa ngày hôm nay, anh Thuận, nguyên TGĐ PVC, anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC nói những lời như thế họ là những người tuổi đời ít hơn bị cáo, bị cáo nghĩ là thôi lúc khó khăn em đổ cho anh thì phải chịu”.

Từ bào chữa cho mình về tội Tham ô tài sản, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng các luật sư cũng đã đưa ra các chứng cớ ngoại phạm để chứng minh bị cáo không tham ô. Tuy nhiên, lời khai của các bên là khác nhau, những lời khai của cấp dưới quy kết bị cáo tham ô 4 tỷ đồng và chỉ đạo lập hồ sơ khống.

Nguyên CT HĐTV PVC, Trịnh Xuân Thanh nói: “Một lần nữa bị cáo khẳng định là bị cáo không tham ô. Với mức án của bị cáo, mặc dù bị cáo ít tuổi hơn anh Thăng nhưng cũng giống như anh Thăng, không bao giờ được làm con ma tự do, vẫn mãi sẽ là con ma tù”.

Phiên tòa xét xử sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (15/1).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đại án tại PVN: Các cựu lãnh đạo PVN tự bào chữa