Xét tuyển ĐH-CĐ 2016: Đến 17h00 ngày 12/8, không được từ chối hồ sơ ĐKXT trực tiếp

Bạch Dương| 12/08/2016 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong ngày cuối cùng (đợt 1 ĐKXT tính đến 17h00 ngày 12/8), các trường phải nhận hồ sơ của tất cả các thí sinh đến nộp trực tiếp, không được để thí sinh nào đến trường mà không nộp được, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga lưu ý.

Xét tuyển ĐH-CĐ 2016: Đến 17h00 ngày 12/8, không được từ chối hồ sơ ĐKXT trực tiếp

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Đợt 1 ĐKXT ĐH-CĐ chính quy sẽ kết thúc vào 17h00 chiều nay (12/8). Trước đó, hết ngày 11/8, Bộ GD-ĐT đã đóng cổng ĐKXT trực tuyến.

Mặc dù năm nay là năm đầu tiên thí sinh được ĐKXT trực tuyến, song mọi việc diễn ra suôn sẻ, không xảy ra trục trặc kỹ thuật nào. Bộ đã chuẩn bị kỹ điều kiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đơn giản hóa phần mềm, thí sinh chỉ cần ở nhà với một chiếc máy tính nối mạng là có thể thực hiện ĐKXT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết.

Đến 18h00 ngày 11/8, có 390.000 thí sinh đăng ký ĐKXT vào hệ thống của Bộ GD-ĐT. Trong khi đó, lượng thí sinh đạt từ điểm sàn trở lên là 404.000 em. Thống kê cho thấy có hơn 28% số thí sinh đã lựa chọn phương án ĐKXT trực tuyến.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bùi Văn Ga trong buổi làm việc với phóng viên ngày 11/8, có thể nói rằng, năm 2016 là năm tỉ lệ thí sinh có điểm trên sàn nộp hồ sơ ĐKXT cao nhất so với mọi năm, với xấp xỉ 100% thí sinh đạt điểm sàn ĐKXT ĐH - điều gần như chưa bao giờ xảy ra trong các mùa tuyển sinh từ trước tới nay.

Công bố điểm chuẩn trúng tuyển chậm nhất là 14/8

Tối nay (12/8), các trường sẽ tải dữ liệu về để làm thủ tục xét tuyển. Những trường hoàn tất sớm nhất việc xét tuyển thì có thể công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển trong ngày 13/8.

“Chậm nhất ngày 14/8 các trường phải hoàn tất công tác này để thí sinh tiến hành xác nhận nhập học”, Thứ trưởng Ga lưu ý.

Bộ cũng đã chỉ đạo các trường chạy thử phần mềm xét tuyển với cơ sở dữ liệu giả định để khi có dữ liệu chính thức thì có thể chạy ngay.

Đối với những trường nhận ĐKXT trực tiếp, Bộ yêu cầu các trường chuẩn bị phương án xử lý nhanh hồ sơ thí sinh khi có khả năng xảy ra ùn tắc vào ngày cuối cùng của đợt 1.

Xét tuyển ĐH-CĐ 2016: Đến 17h00 ngày 12/8, không được từ chối hồ sơ ĐKXT trực tiếp

Lịch trình xét tuyển ĐH-CĐ năm 2016. Nguồn: Bộ GD-ĐT

Đến 17h00 ngày 12/8, không được từ chối hồ sơ ĐKXT trực tiếp

Như vậy, trong ngày 12/8, những thí sinh chưa đăng ký chỉ còn 2 cách nộp hồ sơ xét tuyển: nộp trực tiếp tại trường, và CPN qua đường bưu điện. Trường hợp thí sinh ĐKXT qua đường bưu điện thì thời gian nộp hồ sơ tính theo dấu bưu điện.

Trong ngày cuối cùng (Đợt 1 ĐKXT tính đến 17h00 ngày 12/8), các trường phải nhận hồ sơ của tất cả các thí sinh đến nộp trực tiếp, không được để thí sinh nào đến trường mà không nộp được.

Đối với những thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện thì trong ngày 12/8 các em chỉ cần đến bưu điện gần nhất làm thủ tục gửi phiếu ĐKXT bằng thư CPN là xong. Thời gian hợp lệ của hồ sơ được tính theo dấu bưu điện.

Những trường hợp hồ sơ đến chậm sau khi trường đã xét tuyển thì trường xét bổ sung những thí sinh này. Tất cả phiếu ĐKXT đến muộn nhưng có dấu bưu điện từ ngày 12/8 trở về trước đều có giá trị xét tuyển.

Không lo thiếu thí sinh, không tuyển quá chỉ tiêu công bố

Trong cơ sở dữ liệu các trường sẽ tải về tối ngày 12/8, Bộ cung cấp cho các trường đầy đủ thông tin thí sinh đã đăng ký vào trường/ngành của đợt xét tuyển. Trên cơ sở dữ liệu đó, các trường có thể phán đoán được thí sinh có học ở trường mình không, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

Theo ông, nếu đợt 1 tuyển chưa đủ chỉ tiêu, các trường có thể hạ điểm chuẩn để tuyển tiếp. Bộ không yêu cầu điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước.  

Thứ trưởng Ga lưu ý thêm, sau thời gian công bố kết quả 5 ngày mà thí sinh không nộp giấy báo kết quả thi thì xem như không nhập học. Trường có thể tuyển bổ sung ngay sau đó, chứ không cần phải chờ đến khi thí sinh nhập mới thống kê được số lượng thí sinh chính thức sẽ nhập học tại trường.  

Với nguồn tuyển dư dôi 27%, các trường không lo thiếu thí sinh. Với những trường có các ngành chưa tuyển đủ ở đợt 1 thì cần chuẩn bị kỹ công tác truyền thông để thí sinh biết, đăng ký, ông nhấn mạnh.

Thí sinh chưa nộp lệ phí ĐKXT đợt 1 vẫn được xét tuyển

Những thí sinh không kịp nộp lệ phí ĐKXT đợt 1 sẽ được hoãn và vẫn được xét tuyển bình thường như những thí sinh khác. Thí sinh sẽ nộp bù lệ phí khi trúng tuyển.

Thí sinh trúng tuyển phải nộp bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường để xác nhận nhập học chậm nhất vào ngày 19/8.  Quá thời hạn này, trường sẽ hủy bỏ tư cách trúng tuyển của thí sinh và nhường cơ hội cho thí sinh khác.

Đối với các thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 thì vẫn có nhiều cơ hội trúng tuyển trong các đợt ĐKXT bổ sung. “Cùng một ngành học nhưng các trường khác nhau có điểm chuẩn vào ngành cũng khác nhau”, Thứ trưởng Ga cho biết.

Những thí sinh chờ phúc khảo điểm thi nếu đủ điểm trúng tuyển sẽ được nhà trường thông báo trong danh sách trúng tuyển bổ sung và tiến hành xác nhận nhập học chậm hơn so với những thí sinh khác.

Lưu ý: Một số trường sẽ không gửi Giấy báo trúng tuyển cho thí sinh mà có thể thông báo bằng email, điện thoại hoặc thí sinh chỉ cần có tên trong danh sách trúng tuyển là có thể nộp Giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nhập học mà không cần chờ giấy báo của trường.

Các đợt ĐKXT bổ sung cụ thể như sau:

Bổ sung đợt 1: 21- 31/8. Các trường công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển chậm nhất vào 4/9. Thí sinh nộp Giấy chứng nhận kết quả thi chậm nhất vào 9/9.

Bổ sung đợt 2: 11 – 21/9. Các trường công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển chậm nhất vào 23/9. Thí sinh nộp Giấy chứng nhận kết quả thi chậm nhất vào 28/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét tuyển ĐH-CĐ 2016: Đến 17h00 ngày 12/8, không được từ chối hồ sơ ĐKXT trực tiếp