Vi vu với loại hình “xe ôm kiểu mới”

Long Đỉnh| 14/05/2015 04:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giải pháp hữu hiệu để giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí khi giá xăng tăng, tạo điều kiện cho nhiều người có thêm thu nhập, làm giảm lượng khí thải ra môi trường,…", đó là lời khẳng định của anh chàng 8x trong mô hình kinh doanh “xe ôm kiểu mới”.

Thực ra hình thức vận tải về hoạt động kinh doanh của dịch vụ vận tải hành khách, ứng dụng công nghệ mạng để điều hành tại Việt Nam đã không còn mới. Nhưng làm sao để tối ưu hóa lên mức có lợi nhất cho người tiêu dùng thì phải kể loại hình xe ôm giá rẻ (Grabbike thuộc Grabtaxi, có nguồn gốc từ Malaysia) xuất hiện lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh.

Vi vu với loại hình “xe ôm kiểu mới”

Hình ảnh áo xanh quen thuộc của tài xế Grabbike trong lúc đợi khách

Nghiêm ngặt trong khâu tuyển dụng

GrabBike - ứng dụng kết nối chủ xe máy với người có nhu cầu di chuyển thông qua điện thoại thông minh trên các hệ điều hành iOS, Android và BlackBerry. Loại hình này đã nhận được phản hồi khá tích cực từ nhiều tài xế xe ôm, những người đi xe máy và người có nhu cầu di chuyển. Cơ chế hoạt động của GrabBike giống như Easy Taxi, Grab Taxi, Uber,  … mà nhiều người đã biết đến.

Để khách hàng yên tâm khi sử dụng loại hình xe ôm giá rẻ (3.000 đồng/km), đại diện của Grabbike rất coi trọng trong khâu tuyển dụng và đào tạo tài xế. Các cá nhân ứng viên bắt buộc phải có: đăng ký xe máy, bảo hiểm xe máy, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, đặc biệt là giấy xác nhận nhân thân của công an phường nơi ứng viên cư trú. Tất cả ứng viên được nhận còn phải thông qua khóa huấn luyện do công ty quy định.

Vi vu với loại hình “xe ôm kiểu mới”

Hơn 1 triệu người đã tải ứng dụng

Trao đổi với phóng viên, chàng CEO sinh năm 1982 Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: “Vì loại hình này không đòi hỏi người chạy xe ôm chuyên nghiệp, chỉ cần người có xe máy muốn có thêm thu nhập thì có thể đăng kí tham gia. Quan trọng nhất là phải chứng minh mình là một công dân tốt được xác nhận tại địa phương nơi cư trú, để khách hàng yên tâm về sự an toàn khi sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, còn phải hướng dẫn các bác tài tạo sự hài lòng cao nhất với khách hàng. Sau mỗi chuyến đi, chúng tôi có gửi bảng đánh giá thái độ phục vụ của tài xế đến khách hàng. Nếu nhận những ý kiến tiêu cực tài xế sẽ bị hủy hợp đồng với công ty”.

Những ngày vi vu cùng GrabBike

Để tìm hiểu rõ hơn về loại hình dịch vụ này, chúng tôi đã đăng ký để trở thành "tài xế" của dịch vụ "xe ôm giá rẻ". Công ty yêu cầu các bác tài phải có điện thoại smartphone, những tài xế không đủ tiền mua smartphone, công ty (Grabtaxi - PV) hỗ trợ mua trả góp. Sau đó công ty sẽ tập huấn để các bác tài sử dụng thành thạo.

Các tài xế đăng kí chạy khung 4 hoặc 8 giờ mỗi ngày, nếu chạy 8 giờ thì được công ty hỗ trợ hai lít xăng. Công ty khuyến cáo chạy 8 giờ đạt 12 cuốc thì sẽ được thưởng. Nếu bác tài nào siêng năng thì có thể kiếm thu nhập hơn 4,5 triệu đồng/tháng.

Tất cả bác tài được nhân viên chụp hình khuôn mặt để đưa vào hệ thống. Mọi khách hàng điều có thể nhìn thấy để phòng trường hợp khiếu nại hay việc gì liên quan đến tài xế.

Khi thủ tục được hoàn tất thì các bác tài sẽ được công ty cấp chiếc áo thun đồng phục màu xanh lá, phía sau áo có dòng chữ nổi bật “chạy xe ôm theo kiểu mới”, card điện thoại 75 nghìn đồng cùng với tài khoản ảo trị giá 500 nghìn đồng. Sau đó chỉ việc ngồi đợi khách hàng đặt dịch vụ là hành nghề.

Vi vu với loại hình “xe ôm kiểu mới”

Hiển thị của ứng dụng "xe ôm kiểu mới" khi khách hàng dùng dịch vụ

Nguyên tắc nhận khách hàng của công ty quy định cho tài xế cũng thú vị, ai ở gần khách hàng hơn thì hệ thống sẽ báo cho người đó đến nhận khách, điều này nhằm tránh việc tranh giành khách của các bác tài.

Em Nguyễn Hoàng Sơn (sinh năm 1995, sinh viên) cho biết: “Ngoài giờ học, em còn chạy xe kiếm thêm. Lúc nào không muốn làm thì tắt chương trình, không nhận khách từ hệ thống. Nói chung là công việc này cho em được sự chủ động và có thêm thu nhập, những ngày cuối tuần em kiếm hơn 200 nghìn khi trừ tiền xăng”.

“Mặc dù số tiền thu được từ khách hàng phải trả có ít hơn nhưng nhờ số lượng người dùng nhiều nên thu nhập từ việc làm thêm này của tôi vẫn ổn ”- Bác Trần Văn Bình (58 tuổi, Q6) chia sẻ.

Vi vu với loại hình “xe ôm kiểu mới”

Rất nhiều sự đánh giá cao về mức tiện lợi và tiết kiệm chi phí khi đi lại

Đối với các bác tài là vậy, còn riêng về khách hàng thì chỉ việc bấm “đặt và đi”. Ngoài ra, khách hàng còn biết trước chi phí phải trả, không phải kỳ kèo trả giá hay bị lừa; theo dõi được lộ trình thông qua điện thoại; biết tài xế là ai, không chấp nhận những tài xế từng bị đánh giá xấu...

Tôi thử đặt và đi từ Quận 1 qua  Bình Thạnh, thật bất ngờ khi chỉ phải trả 16 nghìn đồng. Anh Phạm Minh Hùng( 33 tuổi, nhà ở Phan Đăng Lưu, Phú Nhuận) nói: "Do là cán bộ công nhân viên nhà nước nên anh thường hay công tác xa. Bà xã của anh thì đang mang thai nên rất lo lắng vì không có ai đưa rước. Từ ngày vợ anh sử dụng loại hình dịch vụ xe ôm này thì anh cảm thấy an tâm hơn rất nhiều”.

Mặc dù vừa mới xây dựng, nhưng Grab Taxi đã có hơn 1 triệu lượt người tải ứng dụng. Với nhiều thành phần khác nhau như sinh viên- học sinh, tài xế xe ôm, người làm giờ hành chính... Nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về tính tiện lợi từ phía khách hàng.

Vi vu với loại hình “xe ôm kiểu mới”

Chàng trai 8x dám nghĩ dám làm Nguyễn Tuấn Anh

Với số lượng người nhập cư vào Tp.HCM nhiều như hiện nay thì nhu cầu đi lại luôn tăng cao, đồng thời lượng xe máy lưu thông tăng đáng kể thì việc nhiều người sử dụng loại hình dịch vụ này sẽ làm giảm nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông, tiết kiệm được chi phí trong thời buổi giá xăng tăng.

Điều đáng nói, dịch vụ sẽ góp phần hạn chế được khí thải từ lượng xe máy khổng từ trong các thành phố lớn thải ra môi trường nếu loại hình này được nhân rộng.

Giám đốc Grab Taxi Việt Nam,  anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm, hiện công ty vẫn đang hoàn thiện các cơ chế hoạt động, quy tắc ứng xử của tài xế, bảo hiểm. Dự kiến ngày 15/05, sẽ chính thức mở thị trường tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, sau đó nhanh chóng mở rộng mô hình ra thị trường Đà Nẵng.

*(Tên các tài xế đã được thay đổi do theo quy định của công ty).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi vu với loại hình “xe ôm kiểu mới”