Nhà báo Việt Nam, Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm làm báo qua Smartphone

Tống Toàn| 16/05/2014 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/5, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Hội Nhà báo Việt Nam, Thời báo Việt Hàn, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Smartphone với truyền thông hiện đại”...

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm về làm báo qua điện thoại thông minh (smartphone) giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Tham dự hội thảo có: Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Complex Shim Won Hwan và gần 250 đại biểu là Lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí của Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Duy Truyền cho biết, sự kiện này diễn ra trong bối cảnh xu thế báo chí trên toàn cầu đang thay đổi, xã hội đang chuyển dần sang giai đoạn truyền thông mobile và báo chí cũng phải biến chuyển phù hợp với đối tượng sử dụng và tiếp cận thông tin theo phương thức mới. Các cơ quan báo chí, đặc biệt là mỗi nhà báo cần phải có nhận thức rõ ràng, cập nhật kỹ năng, đổi mới công nghệ mới có thể đáp ứng được đòi hỏi của độc giả và sự phát triển công nghệ. Các phương tiện di động, đặc biệt là điện thoại thông minh, đã trở thành công cụ phổ biến của cộng đồng dân cư, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy, nếu không chú trọng vào đổi mới phương thức, nội dung cung cấp cho mobile, báo chí có thể khó tiếp cận với đối tượng độc giả trẻ.

Nhà báo Việt Nam, Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm làm báo qua Smartphone

Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Duy Truyền tại hội thảo

Ông Lê Duy Truyền cho rằng, thực tế các đơn vị của TTXVN trong thời gian qua đã nghiên cứu xu thế này và có những bước đi khá sớm về thông tin di động, đổi mới về công nghệ truyền thông nhằm phục vụ hiệu quả cho việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, cung cấp thông tin hữu ích cho độc giả. Ông Truyền khẳng định, sự bùng nổ của thời đại số đã kéo theo nhiều sự thay đổi của nhiều nếp sinh hoạt trong xã hội. Văn hóa đọc của độc giả đang thay đổi nhanh chóng, chuyển từ thông tin trên báo giấy sang các công cụ di động, đặc biệt là smartphone. Đây là một xu hướng mới vì vậy, cần có sự trao đổi, rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ nhận định, văn hóa đọc của độc giả đang thay đổi nhanh chóng cùng với sự phổ biến của các phương tiện di động đầu cuối, đặc biệt là smartphone. Do đó, cơ quan báo chí trong nước cần nắm bắt và có những thay đổi nhằm thích ứng với nhu cầu của công chúng. Thời gian qua, Hội Nhà báo Việt Nam luôn có chủ trương đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong chia sẻ thông tin về những vấn đề nghiệp vụ. Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ cho rằng truyền thông trên điện thoại di động, đặc biệt là điện thoại thông minh (smartphone) và làm báo bằng điện thoại di động là một xu hướng mới.

Nhà báo Việt Nam, Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm làm báo qua Smartphone

Đại diện Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam

Tại hội thảo, các nhà báo đã chia sẻ kinh nghiệm của mình về tác nghiệp hiện đại. Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo VietnamPlus, trình bày tham luận đề cập đến xu thế báo chí di động trên thế giới cũng như những lợi thế để báo chí Việt Nam có thể đẩy mạnh lĩnh vực này. Ông Lê Quốc Minh cũng đề cập đến hướng đi của báo chí tương lai, chú trọng đến báo chí xã hội, báo chí sáng tạo, báo chí dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Nhà báo Đỗ Lê Thăng, báo Dân Việt, trình bày về chủ đề “Giá smartphone và sự thay đổi của truyền thông Việt Nam” nhấn mạnh đến cuộc cách mạng về giá thiết bị smartphone cùng với môi trường internet băng rộng thúc đẩy sự thay đổi nhanh chóng của cơ quan báo chí tại Việt Nam. Theo nhà báo Đỗ Lê Thăng, báo mobile đã có thị trường rõ nét và hầu hết các tòa soạn báo đã nhận thức được sự thay đổi và đang nỗ lực tìm cho mình một vị thế trong lòng bạn đọc thông qua thiết bị di động.

Đại diện của Công ty điện tử Samsung Việt Nam cho biết, cũng như các hãng công nghệ khác, lĩnh vực truyền thông và báo chí cũng là một lĩnh vực được Samsung chú trọng trong việc nghiên cứu để đưa vào những chức năng thuận tiện nhất cho việc tác nghiệp tại chỗ. Với hoạt động đa dạng, đa phương tiện của giới truyền thông ngày nay, các tính năng trên thiết bị Samsung đáp ứng được rất tốt những yêu cầu này, như soạn thảo văn bản (tin, bài), ứng dụng chụp và xử lý ảnh nhanh chóng, kể cả các video clip, các liên kết với web, và đặc biệt là những phương thức kết nối, chuyển tải và chia sẻ dữ liệu đa dạng giữa các thiết bị với nhau và với web.

Nhà báo Việt Nam, Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm làm báo qua Smartphone

Nhà báo Kwon Tae Sun, Tổng biên tập tờ Huffington Post Korea (HP)

Như với phương thức kết nối Wi-Fi Direct, các thiết bị di động của Samsung có khả năng chia sẻ dữ liệu dung lượng lớn với tốc độ rất cao mà không cần môi trường liên kết trung gian (không cần internet hoặc wi-fi). Dòng Galaxy Camera của Samsung cũng giúp các phóng viên tăng hiệu quả làm việc rất cao, đặc biệt khi tác nghiệp tại hiện trường, với khả năng chụp hình, quay phim và gửi ngay những thông tin cần thiết về toà soạn thông qua nhiều dạng kết nối như 3G, wi-fi … với chất lượng cao. Dòng thiết bị Note cũng cho phép phóng viên, biên tập viên ghi chú, sửa chữa những ghi chép khi cần duyệt những tin, bài trước khi gửi về toà soạn với sự trợ giúp của bút S-Pen.

Đến từ Hàn Quốc, Tổng biên tập tờ Huffington Post Korea (HP), nhà báo Kwon Tae Sun, nói về sự thành công của báo điện tử Hunffington Post Korea và sự thay đổi của truyền thông trong thời đại công nghệ thông tin và kỹ thuật số. Báo Hunffington Post Korea (HP) ra đời năm 2005, năm 2011, Tập đoàn truyền thông trực tuyến hàng đầu của Mỹ đã mua lại HP với giá 315 triệu USD và đặt kế hoạch xây dựng tờ báo này trở thành một CNN trên mạng internet. Sau khi hợp tác với tờ Le Monde (của Pháp), HP ra bản tiếng Pháp và hiện tại HP có các phiên bản tiếng Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý, Canada, Nhật, Brazin và Hàn Quốc, và hiện nay HP đã trở thành tờ báo điện tử hàng đầu của Mỹ vượt qua The New York Times, mỗi ngày có 95 triệu người truy cập và đọc trang báo điện tử này.

Nhà báo Việt Nam, Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm làm báo qua Smartphone

Toàn cảnh buổi hội thảo

Nhà báo Bae Myung-Bok (Nhật báo Joongang) với tham luận có tiêu đề “Điện thoại thông minh và những vấn đề đặt ra cho báo chí Hàn Quốc” đề cập đến tình hình hoạt động của các tòa soạn báo trong thời đại smartphone cũng như những thách thức và đặt ra biện pháp thích ứng của các cơ quan báo chí Hàn Quốc. Nhà báo Bae Myung-Bok cho rằng, báo chí Hàn Quốc đang trong giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng, Hàn Quốc là quốc gia đi đầu trong thời đại smartphone, nhưng trong lĩnh vực truyền thông thì vẫn ở trạng thái hỗn độn, nếu không thích nghi trong thời đại mobile, thì báo chí sẽ biến mất. Đây không phải vấn đề mà báo chí Hàn Quốc đang đối mặt. Có thể Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt trong thời gian tới, nhà báo Bae Myung-Bok khẳng định.

Hội thảo “Smartphone với truyền thông hiện đại” nhận được sự tài trợ từ phía Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. Là công ty sản xuất điện thoại smartphone nổi tiếng, SEV mong muốn hỗ trợ tích cực cho tác nghiệp của nhà báo Việt Nam trong việc đón bắt xu hướng truyền thông hiện đại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Việt Nam, Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm làm báo qua Smartphone