Nghi án hối lộ “2,2 triệu USD” trong ngành Y tế: Đề nghị Bộ Công an điều tra

Việt Văn| 06/11/2014 22:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 5 - 6/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi công văn hỏa tốc đề nghị Bộ Công an và Đại sứ quán Mỹ điều tra nghi án Công ty Bio – Rad Laboratories Inc của Mỹ hối lộ quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD để giành hợp đồng.

Trong công văn hỏa tốc  gửi Bộ trưởng Bộ Công an ngày 5/11, Bộ Y tế cho biết, mấy ngày qua, báo chí trong nước và quốc tế có đưa thông tin công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700.000 USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng.

Nghi án hối lộ “2,2 triệu USD”  trong ngành Y tế:  Đề nghị Bộ Công an điều tra

Bộ Y tế đề nghị Đại sứ quán Hoa kỳ phối hợp làm rõ nghi án hối lộ 2,2 triệu USD

Trước đó, một số tờ báo nước ngoài đưa tin “Trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, văn phòng Việt Nam của Bio-Rad Lab đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại lý, nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức Việt Nam”.

Để chủ động và tích cực phòng chống nạn tham nhũng theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin nói trên để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.

Bộ trưởng Tiến cũng đề nghị Bộ Công an thông tin công khai kết quả điều tra, xử lý này trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

Ngay sau khi có công văn gửi Bộ Công an, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có thư gửi tới Phó đại sứ Mỹ tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin liên quan đến nghi án nhận hối lộ nói trên.

Theo đó, Bộ đề nghị Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của Mỹ hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin các báo nêu để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.

Trong trường hợp thông tin nói trên không đúng, Bộ Y tế cũng đề nghị phía Mỹ công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân Việt Nam không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng.

Nghi án hối lộ “2,2 triệu USD”  trong ngành Y tế:  Đề nghị Bộ Công an điều tra

Trụ sở Công ty Bio - Rad Laboratories Inc của Mỹ

Cũng liên quan tới nghi án Công ty Bio – Rad Laboratories Inc  của Mỹ hối lộ quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD để giành hợp đồng, Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính vừa ký công văn hỏa tốc gửi các Sở y tế và Bệnh viện Trung ương trong cả nước đề nghị rà soát, báo cáo việc mua các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế của Bio-Rad trong giai đoạn từ 1/1/2005 tới 5/11/2014 về Thanh tra Bộ trước ngày 15/11.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế, Công ty Bio - Rad Laboratories của Mỹ có mặt tại Việt Nam từ khoảng 2005 - 2006, chuyên sản xuất, cung cấp trang thiết bị trong lĩnh vực y tế và hóa chất y tế. Công ty này bất ngờ ngừng hoạt động rút khỏi thị trường Việt Nam từ khoảng hơn 1 năm trước mà không rõ lý do.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi án hối lộ “2,2 triệu USD” trong ngành Y tế: Đề nghị Bộ Công an điều tra