Lời khuyên nghề nghiệp: Đừng tỏ vẻ trông rất bận rộn

L.C(TH)| 08/05/2015 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đừng tỏ ra bận rộn, đừng hâm nóng món cá hay bôi dầu gió giữa mùa hè oi bức ở công ty, hãy tìm ra “điểm mù” của chính bản thân mình…

Mới đây, trang web hỏi đáp hàng đầu thế giới Quora .com đã đặt ra câu hỏi “Những lời khuyên về nghề nghiệp chưa từng được ai nhắc tới là gì?”. Thay vì những lời khuyên bạn thường được nghe như: hãy luôn cố gắng, hãy đam mê công việc, đừng bao giờ nản chí, không ngừng theo đuổi mục tiêu… thì có rất nhiều câu trả lời khá thú vị cho câu hỏi này.

Dưới đây là 10 trả lời hay nhất.  

1. Café hoặc ăn trưa với đồng nghiệp mới

Khi bắt đầu một công việc mới, hãy nhận lời mời ăn trưa hoặc uống café đầu tiên từ các đồng nghiệp mới của mình.

Nếu bạn từ chối ngay từ lần đầu tiên, dù bất cứ lý do nào, họ sẽ hạn chế tạo cơ hội kết nối với bạn và bạn sẽ sớm nhận ra mình trở thành người ngoài cuộc.

2. Đừng tỏ vẻ trông rất bận rộn

Tôi đã từng chứng kiến những nhân viên thông minh và tận tụy nhưng không được thăng tiến vì họ dành quá nhiều thời gian cho công việc và lúc nào cũng trông rất bận rộn.

Nếu bạn luôn xuất hiện với vẻ ngoài căng thẳng và mệt mỏi, mọi người sẽ nghĩ rằng bạn chưa chuẩn bị để đảm nhiệm thêm những chức vụ mới và dĩ nhiên bỏ lỡ cơ hội thăng tiến với những dự án mới.

3. Giúp đỡ đồng nghiệp dù không có lợi gì cho bản thân

Trả lời một thắc mắc, mở cửa giúp đồng nghiệp, mang tài liệu ở máy in đến cho người kế bên… chỉ mất rất ít thời gian và công sức. Những điều này có thể không mang lại lợi ích cho bạn ngay lập tức, nhưng có thể bạn sẽ bất ngờ nhận được trong tương lai.

4. Quan sát và bắt chước

Khi muốn phát triển một kỹ năng nào đó, hãy học từ những người đã thành thạo chúng. Chỉ việc quan sát cách họ làm và bắt chước. Tìm ra những điểm nào phù hợp,và điều chỉnh theo khả năng và cách của riêng bạn.

5. Tìm ra “điểm mù” của chính bản thân mình

Bạn có thể sẽ gặp bất lợi nếu không nhận ra điểm yếu của chính bản thân mình. Có thể hình dung đây là điểm mù của bạn.

Bạn phải tìm được điểm yếu ẩn khuất của mình và tìm cách khắc phục chúng. Để làm được điều này, bạn cần đánh giá khách quan nhưng sâu sắc từ những người làm việc với mình.

Lời khuyên nghề nghiệp: Đừng tỏ vẻ trông rất bận rộn

Trên con đường đi đến thành công có rất nhiều thử thách và những ngã rẽ đang chờ đón bạn.

6. Tôn trọng mọi người

Điều này nghe có vẻ to tát, song sự tôn trọng ở đây có khi đơn giản chỉ là đừng bao giờ hâm nóng các món cá trong lò vi sóng hay bôi dầu gió giữa mùa hè oi bức ở công ty. Văn phòng là nơi công cộng, không phải của riêng bạn. Hãy thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến người khác.

7. Hỏi điều sếp đang lo ngại

Hãy mạnh dạn hỏi cấp trên vấn đề mà họ lo ngại nhất là gì và cố gắng giải quyết chúng.

8. Học hỏi thêm lĩnh vực ngoài chuyên môn

Đừng quá chuyên tâm vào duy nhất một lĩnh vực. Hãy học hỏi thêm những lĩnh vực khác. Bạn nên nhớ rằng, một người có kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau thường thăng tiến nhanh hơn những người có nhiều kinh nghiệm (chỉ trong một lĩnh vực).

9. Thái độ kiêu căng, tự phụ sẽ giết chết sự nghiệp

Ngay cả khi bạn là nhân viên xuất sắc của công ty hay bạn tốt nghiệp thạc sĩ loại ưu của trường nổi tiếng, hãy luôn giữ thái độ làm việc tốt và nỗ lực làm việc chăm chỉ, thay vì luôn tự phụ mình tài giỏi và có khả năng kiểm soát mọi thứ.

10. Cố gắng làm cho công việc của đồng nghiệp trở nên dễ dàng hơn

Nghe có vẻ khó hiểu, bởi bạn, với vị trí một nhân viên, luôn tâm niệm cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình, hoặc có thể hỗ trợ đồng nghiệp khi cần thiết. Nhưng, nếu tham gia một dự án lớn với sự góp sức của nhiều người, trong công việc teamwork (đồng đội) này, lúc này mỗi cá nhân là một mắt xích trong một dây chuyền.

Hãy cố gắng làm thế nào để công việc thuộc phần trách nhiệm của bạn sẽ giúp cho quy trình xử lý công việc trở nên dễ dàng hơn cho người tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời khuyên nghề nghiệp: Đừng tỏ vẻ trông rất bận rộn