Lập kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân

Hà Linh(TH)| 19/05/2015 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điều lý tưởng nhất của mỗi người là tìm được con đường sự nghiệp của chính mình, xác định được mục tiêu muốn trở thành vị trí nào và muốn phát triển nghề nghiệp trong ngành nghề nào, để tự đặt cho mình những mục tiêu ngắn hạn và hướng tới.

Tuy nhiên cũng có rất nhiều người không xác định được dự định của bản thân trong vòng 2-5 năm tới, không biết học để làm gì, sẽ làm gì, không xác định được ước mơ cá nhân, nghề nghiệp phù hợp. Muốn thay đổi điều gì đó nhưng không biết bắt đầu từ đâu, thực hiện như thế nào?

Những ý tưởng sau đây sẽ giúp bạn chủ động chọn nghề nghiệp yêu thích, thay vì chọn ngẫu nhiên hay theo mong muốn của gia đình.

Hãy nghĩ đến công việc bạn cảm thấy yêu thích

Việc này sẽ giúp bạn biết được điều gì làm bạn đam mê và mong muốn được làm. Bởi một khi bạn nhận thấy công việc thú vị đối với bạn hơn là đối với người khác, thì bạn sẽ thấy những bước đi của mình thật rõ ràng, căng thẳng giảm bớt.

Nhận ra được công việc bạn yêu thích, nghĩa là bạn đang tìm ra bí mật nhỏ mà chỉ có những người thành công mới có.

Mặc dù cảm xúc và sự đam mê không phải là điều kiện duy nhất để bạn cảm thấy hài lòng trong công việc, nhưng nhiều người vẫn công nhận rằng, có đam mê thì bạn mới gắn bó lâu dài với công việc đó.

Vậy bạn đã tìm ra công việc nào mà bạn sẵn sàng làm vì niềm vui, vì sự say mê hơn là làm để được trả lương chưa? Nếu có, thì đó chính là công việc mơ ước của bạn.

Xác định khả năng của bản thân

Có thể bạn cảm thấy không có nhiều hứng thú về một nghề nghiệp cụ thể nào khác hoặc bạn thích đa ngành và không thể quyết định được mình sẽ chọn ngành nào.

Đây chính là lúc nghĩ đến tính cách của bạn và tập trung vào kỹ năng mà bạn có. Hãy dành thời gian để đánh giá bản thân, tự liệt kê những điều thông thường bạn sẽ nói về bản thân. Đừng ngại hay cảm thấy áp lực khám phá khả năng của chính mình. Nó là bước đầu tiên để bạn có thể chạy bền trong sự nghiệp dài.

Lập kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân

Ảnh minh họa

Tìm một cố vấn tốt

Có lẽ cách tốt nhất để khám phá một nghề nghiệp mới, chính là tham khảo ý kiến của chính người đang làm công việc đó. Họ sẽ giúp bạn phát triển nghề nghiệp lên một bước tiến mới và cho bạn những lời khuyên tốt giúp bạn đi đúng đường. 

Ngoài ra, họ có thể là những bậc tiền bối đi trước, những đồng nghiệp, cấp trên… hướng dẫn bạn một vài ngày để bạn biết bạn có phù hợp với công việc hay không.

Tự tin khám phá sự khác biệt

Trong công việc và cuộc sống, thay vì sử dụng từ “khó khăn” thì bạn hãy luôn xem mọi thứ là sự “khác biệt”. Nếu xem nó là khó khăn, bạn sẽ phải xoay xở để vượt qua. Giai đoạn đầu có thể mất nhiều thời gian cho việc làm quen. Hơi vất vả một chút nhưng nếu bạn cảm thấy say mê, hứng khởi với những điều mới lạ đó bạn sẽ khám phá thêm được những ưu điểm của bản thân

Lập kế hoạch nghề nghiệp

Bạn cần xác định mục tiêu nghề nghiệp (ngắn hạn và dài hạn) trong công việc bạn mong muốn, nhưng lưu ý là những mục tiêu này cần phù hợp với cả sở thích, niềm đam mê và năng lực của bạn.

Đừng quên là bạn chỉ có thể đạt được thành công thật sự trong công việc nếu được làm đúng công việc mình yêu thích và có khả năng làm tốt. Con đường nghề nghiệp của bạn sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có mục tiêu và kế hoạch cụ thể. Hãy lên kế hoạch và vẽ ra con đường bạn muốn đi, và thực hiện nó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân