Lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước sẽ không bị xử phạt hành chính

Toàn - Duy| 09/09/2015 12:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lao động Việt Nam đang cư trú và làm việc bất hợp pháp tại nước ngoài nói chung và tại Hàn Quốc nói riêng nếu tự nguyện về nước trong thời gian từ 1/9 - 31/12/2015 sẽ không bị xử phạt hành chính.

Đây là thông tin mới nhất được Đoàn công tác của Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, do ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm dẫn đầu, trực tiếp thông báo trong buổi gặp gỡ, tư vấn cho người lao động Việt Nam sắp hết hạn hợp đồng tại thành phố Bucheon, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc ngày 6/9 vừa qua. 

Lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước sẽ không bị xử phạt hành chính

Lao động Việt Nam đang làm việc bất hợp pháp tại nước ngoài tự nguyện về nước trong thời gian trước31/12/2015 sẽ không bị xử phạt hành chính.

Tham dự buổi gặp gỡ còn có Đại sứ Phạm Hữu Chí và đại diện các ban ngành hữu quan trực thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Chue Byong-gi, Giám đốc Chi nhánh Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) tỉnh Gyeonggi, cùng hơn 500 anh chị em lao động đang làm việc tại thành phố Bucheon và khu vực lân cận. 

Ông Phan Văn Minh cho biết cùng với việc tuyên truyền vận động thân nhân người lao động ở trong nước, các cơ quan hữu quan đang tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho những lao động trung thành, lao động về nước đúng hạn sớm có cơ hội quay trở lại Hàn Quốc làm việc lần thứ hai.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Trung tâm Lao động ngoài nước cũng phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố nơi có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư, tổ chức các phiên giao dịch giới thiệu việc làm cho những lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã về nước (kể cả về nước đúng hạn hay bị trục xuất về nước) và đã giúp hàng nghìn người lao động có việc làm với thu nhập tương đối cao. 

Ông Minh đánh giá đây là một chủ trương kịp thời nhằm giảm thiểu tỷ lệ lao động bất hợp pháp Việt Nam tại nước ngoài nói chung và tại thị trường Hàn Quốc nói riêng. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện cam kết với phía Hàn Quốc khi ký gia hạn MOU đặc biệt ngày 10/4 vừa qua.

Theo đó, đến ngày 31/12/2015, nếu tỷ lệ lao động bất hợp pháp người Việt tại Hàn Quốc giảm xuống dưới 28% thì Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc sẽ ký lại MOU thông thường về việc tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS.

Đây sẽ là cơ hội cho hàng chục nghìn người lao động đang chờ đợi ở trong nước có cơ hội sang lao động tại một thị trường có thu nhập tương đối cao như Hàn Quốc qua đó giúp cải thiện cuộc sống của gia đình và bản thân người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước sẽ không bị xử phạt hành chính