Lao đao nghề muối

Lê Cường| 27/09/2015 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Niên vụ sản xuất muối năm 2015 của diêm dân Quang Phú sắp khép lại. Nhờ thời tiết diễn biến khá thuận lợi, số giờ nắng cao nên diêm dân được mùa muối. Tuy nhiên, giá muối xuống thấp khiến đời sống bà con hết sức khó khăn.

Nản lòng với giá muối

Quảng Phú là địa phương làm nghề muối lớn nhất ở tỉnh Quảng Bình. Theo số liệu thống kê của UBND xã Quảng Phú thì số hộ làm muối lên tới 500 hộ, tập trung ở các thôn Phú Lộc 1, Phú Lộc 2, Phú Lộc 3 và Phú Lộc 4. Với diện tích gần 230 ha đã đem lại sản lượng hơn 12.000 tấn/năm.

Năm trước giá muối lên cao, dao động từ 1,6 –1,9 triệu đồng/tấn đã khuyến khích diêm dân mở rộng thêm diện tích. Nhưng năm nay, tuy mới bước vào chính vụ nhưng giá muối đã “tụt dốc” không phanh.

Lao đao nghề muối

Giá muối tụt dốc nhanh đã khiến hộ diêm dân như ông Nguyễn Văn Thái phải chịu lỗ nặng

“Mấy ngày đầu, ngày giá muối vẫn còn 1,7 triệu đồng/ tấn nhưng chỉ 3 đến 5 ngày sau, giá mua tại ruộng chỉ còn 1,1 triệu đồng/ tấn. Nhiều hộ diêm dân không chỉ lỗ nặng sau một mùa muối “mặn chát” mà còn tốn công, tốn sức” -ông Nguyễn Văn Thái, một hộ dân làm muối trú ở thôn Phú Lộc 2 nhớ lại.

Vừa mới cào gom xong mấy ụ muối cuối vụ, ông Thái dừng tay than thở tiếp: “Năm nay gia đình tôi tưởng muối được giá như năm trước nên đã đầu tư gần 40 triệu đồng mở rộng thêm gần 0,4 ha ruộng muối, nâng tất cả diện tích lên gần 1 ha ruộng. Năng suất 1 ngày cũng được 5-6 tạ/ha. Ai ngờ, mới bước vào chính vụ mà giá muối giảm mạnh, lại bị tiểu thương ép giá đủ bề, rẻ cũng phải bán tống bán tháo, chứ không biết cất vào đâu. Thành ra lỗ nặng vì ngoài khoản tiền “nâng cấp” ruộng mới thì còn tiền thuê máy bơm nước biển vào ruộng, tiền công cho người làm, tiền mua các vật tư khác…”.

Việc tìm đầu ra cho muối của bà con Quảng Phú, cũng là một bài toán nan giải qua nhiều năm đối với bà con diêm dân và cả chính quyền địa phương nơi đây. Hầu hết sản phẩm làm ra đều được bán cho các tư thương nhỏ lẻ ở các chợ Ba Đồn, chợ Đồng Hới với số lượng không đáng kể. Việc thu mua thì mang tính “chộp giật” ngay tại ruộng, không có cam kết, hay giao kèo gì trước với bà con. Niên vụ muối năm nay, khi muối “ế”, giá xuống thấp thì tư thương lặn mất tăm, để mặc diêm dân với hàng trăm tấn muối bơ vơ trên ruộng.

Lao đao nghề muối

Ông Nguyễn Văn Thái, một hộ làm muối ở thôn Phú Lộc 2 đang gom lại các ụ muối

Lao đao nghề muối

Cánh đồng muối thôn Phú Lộc 3 đã vào vụ muối chính

Theo quan sát, tại cánh đồng muối thôn Phú Lộc 3, thì suốt cả buổi chiều rồi gần tới tối mà vẫn không thấy bóng dáng tư thương vào thu mua muối, chỉ duy nhất có 1 xe loại nhỏ trọng tải gần 3 tấn vào “ăn” hàng. Nhưng chừng đó cũng không “thấm” gì so với hàng trăm tấn muối của nhiều diêm dân đang chờ để tiêu thụ.

Vừa đưa tay lau những giọt mồ hôi hòa với vị mặn của muối lăn trên gò má đen sạm, chị Nguyễn Thị Liên, một hộ làm muối ở thôn Phú Lộc 3 nói giọng trầm trầm: “Gia đình tôi làm được gần 1ha muối, cứ 3 ngày lại gom một mẻ với sản lượng hơn 1,5 tấn để bán. Mới vào đầu vụ, thì làm đến đâu bán đến đó nhưng khi bước vào chính vụ thì rất khó tiêu thụ. Muối làm ra phải chở về nhà, đưa vào kho, sau mấy ngày mới bán hết được”.

Vừa nói xong câu chuyện, chị Liên lại ngoái cổ về hướng quốc lộ ngóng xe của tiểu thương mua muối nhưng vẫn chưa thấy chiếc ôtô nào vào thu mua.

Mỏi mòn chờ HTX muối

Câu chuyện đầu ra, giá muối không được kiểm soát, khiến cho bà con bị thiệt thòi cũng đã được chính quyền nơi đây quan tâm từ lâu với việc dự định sẽ cho thành lập HTX muối Quảng Phú, để đứng ra thu mua, tìm thị trường, tìm các doanh nghiệp, kiểm soát giá cho bà con.

Nhưng do nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vốn, phải chờ các dự án cải tạo các cánh đồng muối mới được khảo sát cuối năm 2014 nên việc thành lập HTX muối vẫn còn trên …giấy tờ.

Lao đao nghề muối

Đầu ra, giá muối đang là nỗi lo của hàng trăm hộ diêm dân Quảng Phú cho những niên vụ muối sau

Lao đao nghề muối

Cả một buổi chiều mà chỉ có 1 xe loại 3 tấn vào thu mua với số lượng nhỏ giọt

Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Phú cho biết: “Trước mắt, để tháo gỡ khó khăn cho bà con diêm dân, Hội đã vận động, xúc tiến thành lập các Tổ hợp tác sản xuất muối giữa các hộ gia đình nhằm tạo liên kết, giảm sự chèn ép giá của các tiểu thương. Từ các Tổ hợp tác sẽ dần dần tiến tới thành lập HTX muối. Về lâu dài, chúng tôi cũng đang xúc tiến việc tìm kiếm các doanh nghiệp muối lớn ở trong và tỉnh để tạo đầu ra ổn định lâu dài cho bà con diêm dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao đao nghề muối