Làm giàu từ nghề chăm sóc mai cảnh

Châu Văn Út| 15/12/2014 05:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Thời điểm này, nhiều nghệ nhân ở Cần Thơ lại “ăn nên làm ra” với nghề tư vấn, chăm sóc cây cảnh tại nhà.

Tết đến, mỗi gia đình không thể nào thiếu những gốc mai đẹp đầy hoa vàng ươm, rực rỡ trên cành để trưng trong những ngày Tết với ý nghĩa mang lại may mắn, phúc lộc.

Tuy nhiên, nhiều gia đình do không có thời gian và đôi bàn tay khéo léo, nghệ thuật nên đã chọn cách thuê dịch vụ chăm sóc mai về tại nhà để tạo dáng cho cây nhà mình. Hiện nay, dịch vụ này đang bắt đầu sôi động và được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người dân tại địa phương.

Được biết, dịch vụ chăm sóc mai cảnh đã có cách nay khá lâu, tuy nhiên, trong những năm trở lại đây thì nhu cầu từ dịch vụ này mới phát triển rầm rộ.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lắm (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) cho biết: "Tôi đã làm nghề cũng hơn 10 năm rồi. Vào ngày thường thì tôi làm cũng nhàn lắm nhưng vào độ tháng 10 âm lịch trở đi thì bận rộn suốt, có khi làm không kịp do nhiều người kêu thuê cùng lúc".

Làm giàu từ nghề chăm sóc mai cảnh

Nghệ nhân đang cần mẩn tỉa và tạo dáng cho mai

Một nghệ nhân khác, anh Nguyễn Hồng Phi (quận Ninh Kiều) có 5 năm làm nghề chia sẻ: "Trước đây, nhà có trồng một số mai kiểng nên có ý định học nghề từ người bạn cho vui. Dần dần lành nghề rồi mọi người xung quanh biết đến. Về sau, họ thuê tôi cũng nhận làm luôn. Thấy nghề cũng thú vị lắm, nó mang lại chút thu nhập giúp trang trải ổn định cuộc sống". 

Để xử lí một gốc mai thường có giá dao động từ 100 đến 300 nghìn/gốc, có khi cũng cả triệu đồng tiền công, tùy thuộc vào độ trưởng thành, dáng tạo của cây....

Đối với một người thợ lành nghề thì mỗi ngày cũng tạo dáng cắt tỉa từ 2 – 3 cây, gốc lớn có nhiều cành, tạo dáng khó thì phải mất cả ngày mới làm xong. Ngoài ra, những người thợ còn nhận luôn việc, tưới nước, bón phân cho cây khi khách có nhu cầu.

Đây cũng là một trong những nghề kiếm tiền khá cao. Trong vòng hơn một tháng trước Tết mỗi nghệ nhân cũng kiếm tầm hơn chục triệu đồng. 

Gọi là dịch vụ nhưng thực chất lại không thông qua bất kì một công ty môi giới nào mà chủ yếu là mối khách quen. Đôi khi thấy tay nghề cao nên chủ giới thiệu thêm cho nhiều người thân kể cả xóm giềng biết. Chỉ cần một cuộc điện thoại thì có thể thuê ngay một nghệ nhân lành nghề tới tận nhà, rất tiện lợi nên được mọi người chọn.

Có thể coi đây là một trong những nghề mang lại triển vọng cao, phù hợp với nhiều người nhất là những lao động nhàn rỗi tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu từ nghề chăm sóc mai cảnh