Hàng loạt cây hoa ly bị thối ngọn

Châu Sơn| 02/01/2016 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoa ly mang lại hiệu quả kinh tế cao thế nhưng nhiều chủ vườn đang điêu đứng trước hàng nghìn cây hoa bị hư hại.

Hoa ly là loài hoa cao cấp có vẻ đẹp sang trọng, hương thơm ngọt ngào, phong phú về màu sắc nên rất được ưa chuộng. Đặc biệt là vào mỗi dịp tết đến xuân về, nhu cầu người mua hoa này ngày càng tăng cao. Chính vì thế, hoa ly đã trở thành loài hoa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng.

Gần đến Tết Nguyên đán Bính Thân, người trồng hoa tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đang lao đao trước tình trạng hàng nghìn cây hoa ly đến thời kỳ trổ búp bị thối ngọn, buộc họ phải nhổ bỏ.

Hàng loạt cây hoa ly bị thối ngọn

Hàng loạt cây hoa ly bị thối ngọn

Nhiều cây hoa ly trong vườn của anh Trưởng bị vàng lá và thối ngọn

Anh Thái Văn Trưởng (trú khối phố 6, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Tôi đã trồng hoa ly được 7 năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp tình trạng này. Không chỉ mình hộ của tôi mà nhiều hộ trồng hoa nơi đây cũng rơi vào tình cảnh tương tự”.

Hàng loạt cây hoa ly bị thối ngọn

Hàng loạt cây hoa ly bị thối ngọn

Gia đình anh Trưởng phải nhổ bổ hàng ngàn cây hoa ly bị hỏng

Theo anh Trưởng, anh đặt mua gần 4.000 củ hoa ly về trồng để bán trong dịp tết cổ truyền dân tộc sắp đến.  Nhưng khi hoa cao được khoảng 50cm, chuẩn bị ra búp thì đầu ngọn bị cháy vàng. Không còn cách nào khác anh đành phải nhổ bỏ hơn 2.500 cây. Hiện tại, 70% cây hoa ly trong vườn nhà anh đã bị cháy vàng lá, ước tính thiệt hại gần 70 triệu đồng.

Nhiều người dân cho biết, trước kia họ chỉ quen trồng một số loài hoa thông thường, dễ trồng, dễ chăm sóc như: hoa cúc, thược dược, vạn thọ... những năm trở lại đây, biết cây hoa ly mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn những cây hoa khác nên người dân đã bắt đầu đưa vào sản xuất.  Thế nhưng, từ khi tình trạng này xuất hiện đã khiến cho nhiều hộ gia đình trồng hoa ly đang mất ăn mất ngủ.

Trước tình trạng đó, nhiều chủ vườn đã gửi hình ảnh các cây hoa ly bị cháy vàng lá, thối ngọn cho các Công ty bán giống hoa này để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có cách khắc phục cho vụ hoa năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt cây hoa ly bị thối ngọn