Đối thoại với gần 1.900 công nhân mất việc vì công ty bị hỏa hoạn

Công Phong| 13/11/2015 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/11, tại trụ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn Yupoong Việt Nam (Khu công nghiệp Loteco, Đồng Nai), Đoàn liên ngành và lãnh đạo công ty Công ty Yupoong đã đối thoại trực tiếp với gần 1.900 công nhân bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Đối thoại với gần 1.900 công nhân mất việc vì công ty bị hỏa hoạn

Công nhân đến trước cổng Công ty Yupoong VN phản đối việc công ty thông báo chấm dứt hợp đồng - Ảnh: TTO

Tại buổi đối thoại, ông Choi Yoon IL, Tổng Giám đốc Công ty Yupoong gửi đến toàn thể công nhân bị chấm dứt hợp đồng lao động lời xin lỗi và mong nhận được sự thông cảm từ công nhân do sự việc xảy ra ngoài ý muốn. Vụ hỏa hoạn ngày 21/9, đã thiêu rụi hoàn toàn xưởng 1, công ty không thể sản xuất ra thành phẩm tại xưởng 2 do máy móc hai bên hoàn toàn khác biệt.

Sau hỏa hoạn Công ty Yupoong chỉ có thể hoạt động lại với quy mô nhỏ, bắt buộc phải thu hẹp sản xuất. Đến thời điểm này, công ty không đủ nguồn lực để khôi phục lại như trước đây. 

Theo chị Trịnh Thị Hà (39 tuổi, một công nhân bị mất việc), chị và hàng trăm công nhân lớn tuổi khác đang rất lo lắng, rơi vào cảnh khó khăn do mất việc làm. Chị Hà đề nghị Công ty Yupoong hỗ trợ 1 - 3 tháng lương để giúp công nhân vượt qua khó khăn. Nhiều ý kiến của công nhân lớn tuổi cho rằng, thời gian qua họ đã gửi đơn xin việc ở một số nơi nhưng không được nhận hồ sơ. 

Ông Phạm Văn Cường, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, dưới sự hướng dẫn của Ban Quản lý Khu công nghiệp Đồng Nai, Công ty Yupoong đã thực hiện đúng việc chấm dứt hợp đồng với người lao động do hỏa hoạn. Điều quan trọng là phía Công ty Yupoong và các cấp chính quyền Đồng Nai cần khẩn trương liên hệ để tìm việc làm mới cho người lao động.

Hiện Công ty TNHH Fashion Garments (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã đồng ý nhận 200 công nhân, một số công ty khác đồng ý nhận 50 công nhân vào làm việc. Ngoài ra, có 2 doanh nghiệp lớn là Công ty May Đồng Nai và Công ty Teakwang Vina đang rà soát lại hoạt động sản xuất để nhận công nhân từ Công ty Yupoong.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: Trong số gần 1.900 công nhân bị mất việc nêu trên, có 180 công nhân mang thai, trong đó có nhiều công nhân chưa đủ 6 tháng đóng bảo hiểm xã hội. Công đoàn khu công nghiệp Đồng Nai sẽ làm việc với ngành bảo hiểm và kiến nghị với UBND tỉnh Đồng Nai để giúp họ được đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội, giúp công nhân được hưởng chế độ thai sản. Công đoàn khu công nghiệp Đồng Nai cũng đang nỗ lực liên hệ tìm việc làm mới cho công nhân và bước đầu nhiều công ty đã đồng ý đón nhận công nhân về làm việc.

Công ty Yupoong khẳng định, công ty sẽ tập hợp những kiến nghị, nguyện vọng của công nhân và sẽ gửi những ý kiến của công nhân tới lãnh đạo công ty mẹ. Đến ngày 14/11, Công ty Yupoong sẽ có trả lời chính thức với công nhân.

Trước đó, ngày 9/11, nhiều công nhân Công ty Yupoong đã tập trung trước cổng công ty yêu cầu doanh nghiệp giải thích về việc sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với gần 1.900 lao động.

Sau đó Liên đoàn lao động Đồng Nai đã phối hợp với Liên đoàn lao động thành phố Biên Hòa tiếp xúc với công nhân, tuyên truyền, vận động để công nhân yên tâm. Đồng thời, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh Đồng Nai cũng tư vấn, hướng dẫn công nhân làm đơn gửi các cơ quan chức năng.

Để sự việc được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, cơ quan chức năng Đồng Nai mong toàn thể người lao động cần bình tĩnh, không được tin vào những thông tin thiếu căn cứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại với gần 1.900 công nhân mất việc vì công ty bị hỏa hoạn