Vì sao lại chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc

Hà Kim| 20/03/2016 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạnh phúc từ lâu đã là đề tài muôn thưở của con người, gia đình và đời sống xã hội. Dù ở giai đoạn lịch sử nào, con người vẫn luôn trên hành trình đi tìm hạnh phúc.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 bắt nguồn từ Vương quốc Phật giáo Bhutan Himalaya. Tuy là một quốc gia đang phát triển có Tổng sản phẩm quốc nội thấp, nhưng Bhutan lại là một trong những quốc gia có chỉ số hạnh phúc hàng đầu Thế giới. Khẩu hiệu của Bhutan là: “Hạnh phúc tự nhiên cho Dân tộc”.

Vì sao lại chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc

Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Sở dĩ có ngày này là vì từ những năm 1970, nhà vua của đất nước này đã đưa ra một cách thức mới để đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia.

Bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất. Chỉ số này được tính toán dựa trên các chỉ số về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lí và mức sống của người dân.

Đến tháng 6/2012, Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Vì sao lại chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc

Ngày 20/3/2013, là lần đầu tiên nhân loại tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Việc Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, còn vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực….

Bởi vậy ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Và ngày 20/3/2013, là lần đầu tiên nhân loại tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc – ngày để chúng ta quan tâm đến vấn đề cốt lõi nhất trong sự tồn tại của mình: Làm sao để tìm được thật nhiều niềm vui trong cuộc sống?

Từ đó, thúc đẩy những điều tích cực được lan tỏa khắp hành tinh. Hàng ngàn người trên khắp hành tinh trong ngày 20/3, đã dành thời gian để tạo niềm vui cho những người xung quanh.

Vì sao lại chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc

Hãy đem đến hạnh phúc cho gia đình, bạn bè và chính bản thân mình

Nhân dịp này, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki mun (Ban Ki-moon) đã có lời kêu gọi công dân tất cả các nước “cam kết giúp đỡ những người xung quanh”, thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của nhân loại bằng tình yêu thương làm lan tỏa hạnh phúc và giúp chúng ta xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Để khi tham gia làm việc thiện, bản thân chúng ta cũng nhận lại những điều tốt lành.

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, tiếp nối từ chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Mặc dù ở Việt Nam, ngày Quốc tế hạnh phúc chưa thật sự phổ biến, nhưng tại sao bạn không nhân cơ hội này để đem đến hạnh phúc cho gia đình, bạn bè và chính bản thân mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao lại chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc