TP. HCM: Cán bộ, công chức không được mặc quần jeans, áo thun khi đi làm

Xuân Diệp| 22/10/2017 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là một trong những nội dung được quy định trong Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập vừa được Sở Nội vụ TP. HCM trình UBND TP. HCM xem xét và ra quyết định.

Cụ thể, theo tờ trình, khi thực hiện nhiệm vụ, công chức phải mặc trang phục, đầu tóc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Đối với nam là quần tây, áo sơmi; nữ mặc quần tây, hoặc váy dài (qua đầu gối), áo sơmi có tay hoặc comple hoặc bộ áo dài truyền thống. Đồng thời, cán bộ, công chức không được mặc quần jeans, áo thun khi đi làm.

TP. HCM: Cán bộ, công chức không được mặc quần jeans, áo thun khi đi làm

Ảnh minh họa.

Đối với công chức phải đeo thẻ công chức khi làm việc và khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài cơ quan. Thẻ công chức phải có tên cơ quan, ảnh, họ và tên, chức danh, số hiệu của công chức.

Đặc biệt lưu ý, công chức cũng không được sử dụng bia, rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực.

Không hút thuốc lá tại cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường; không đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi sai trái khác dưới mọi hình thức. Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc.

Ngoài ra, tờ trình cũng nêu rõ những quy định của công chức khi giao tiếp ứng xử. Khi giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công chức phải có thái độ niềm nở, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc. Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.

Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc. Khi nói chuyện cần điều chỉnh âm vực vừa đủ nghe; không tỏ thái độ thiếu lịch sự, không gắt gỏng hay nói trống không; không ngắt điện thoại đột ngột.

Ngoài ra, trong quan hệ ứng xử gia đình, công chức không được tổ chức các hoạt động cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, thăng chức và các hoạt động khác của bản thân và gia đình xa hoa, lãng phí, vì mục đích vụ lợi.

Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú. Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, mạo danh để tạo thanh thế khi tham gia các hoạt động xã hội…

Các quy định này được áp dụng cho các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (sau đây gọi chung là công chức) làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội.

Quy tắc ứng xử này không áp dụng cho khối các cơ quan đảng, mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp Nhà nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM: Cán bộ, công chức không được mặc quần jeans, áo thun khi đi làm