Xông hơi chữa khó tiểu, một phụ nữ bị hoại tử vùng kín

Chí Tâm| 27/08/2019 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa tiếp nhận và điều trị một phụ nữ bị bỏng nặng ở tầng sinh môn, vùng mông và gây hoại tử ở khu vực này do điều trị chứng khó tiểu bằng cách xông hơi từ nước nóng với dầu gió.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị T. (47 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk).

Theo lời kể, chị T. bị tai nạn lao động khiến chị bị vỡ 1 đốt sống và xẹp 3 đốt sống khác. Chị T. sau đó phải phẫu thuật và được điều trị một thời gian thấy ổn, nhưng vẫn bị mất cảm giác nửa người phía dưới và được đưa đến một bệnh viện ở TP.HCM để điều trị.

Tại bệnh viện chị T. thường xuyên trong tình trạng bị khó tiểu. Chị kể với một người đi nuôi bệnh ở cùng phòng và được mách muốn thông tiểu chỉ cần dùng nước nóng với dầu gió xông lên ở vùng kín.

Bệnh nhân nhờ chồng đi lấy nước nóng đổ vào bô rồi ngồi vào xông. Tuy nhiên, do thương tích chấn thương cột sống gây mất cảm giác nửa cơ thể từ cột sống lưng trở xuống nên bệnh nhân không cảm nhận được sức nóng của hơi nước.

Sau khi xông, toàn bộ vùng sinh dục, hậu môn và một phần mông của bệnh nhân bị bỏng nặng phải chuyển đến Khoa Bỏng và Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. 

Xông hơi chữa khó tiểu, một phụ nữ bị hoại tử vùng kín

Người phụ nữ bỏng nặng sau khi xông hơi bằng nước nóng và dầu gió

Tại đây, các bác sĩ xác định, bệnh nhân T. bị bỏng hơi nước 2% (độ III), tập trung ở 2 mông và tầng sinh môn. Nhiều nơi ở vùng mông và tầng sinh môn của bệnh nhân đã bị hoại tử. Các bác sĩ tiến hành điều trị bằng kháng sinh và cắt lọc các vùng hoại tử để tránh hoại tử lây lan.

Để tránh tình trạng có thể nhiễm trùng nặng thêm trong quá trình vệ sinh, các bác sĩ ở đây phải mở đường hậu môn tạm vùng hông cho bệnh nhân đi vệ sinh.

Dự kiến bệnh nhân còn phải điều trị kéo dài để xử lý tình trạng bỏng ở tầng sinh môn và thực hiện ghép da trước khi chuyển hậu môn tạm về vị trí tự nhiên.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, không có cơ sở khoa học nào khẳng định có thể dùng nước nóng để thông tiểu. Bệnh nhân bị bí tiểu tiện, đại tiện tuyệt đối không tự ý áp dụng các mẹo dân gian gây hậu quả khó lường. Thay vào đó, bệnh nhân cần thông báo tình trạng với bác sĩ để dùng biện pháp thông tiểu hoặc thụt tháo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xông hơi chữa khó tiểu, một phụ nữ bị hoại tử vùng kín