Xoài là loại quả tốt số 1 cho người bị tiểu đường

Vũ Thúy| 09/09/2016 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xoài được biết đến là một loại quả được nhiều người yêu thích. Không chỉ có vậy, xoài được ví là loại quả tốt số 1 cho người bị tiểu đường.

Công dụng của xoài với bệnh tiểu đường

Xoài là loại quả tốt số 1 cho người bị tiểu đường

Xoài là một loại trái cây phổ biến trong đời sống, có hàm lượng chất xơ cao và chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như vitamin, khoáng chất…giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong cơ thể. Một quả xoài có thể cung cấp cho bạn 25% nhu cầu vitamin C, 2/3 nhu cầu vitamin A cùng một lượng lớn nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin B6, vitamin E, phốt pho, kali, pectin và magie.

Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn xoài thường xuyên còn là cách giúp chữa bệnh tiểu đường hiệu quả. Không những thế, xoài còn là một giải pháp tốt cho những bệnh nhân ung thư và bệnh nhân mắc các thể bệnh tim mạch…

Nghiên cứu ban đầu của Đại học Queensland ở Úc cho kết quả, một số hợp chất có trong xoài mang đến tác dụng tương tự như các loại thuốc tây y được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường và làm giảm lượng cholesterol hiện nay.

Cụ thể, hợp chất quercetin và norathyriol giúp ức chế quá trình hoạt động của các cơ quan PPAR, mà những hoạt động này lại là nguyên căn gây ra bệnh tiểu đường và làm gia tăng hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Không chỉ có thế xoài còn có tác dụng lớn trong việc hạ đường huyết ở mức đáng ngạc nhiên (41-60). Chính vì vậy mà ăn xoài thường xuyên được coi là giải pháp tự nhiên an toàn giúp người bệnh kiểm soát được đường huyết, từ đó có thể chữa bệnh tiểu đường một cách hiệu quả hơn.

Bên cạnh quả xoài thì người bệnh còn có thể tận dụng lá xoài non trong quá trình điều trị bởi nó có khả năng ổn định hàm lượng insulin trong máu, từ đó điều chỉnh đường huyết về mức cân bằng.

Để áp dụng bài thuốc này, mỗi ngày bạn ngâm khoảng 15 lá xoài tươi trong 250 ml nước, đun sôi 15 phút, nghiền kỹ rồi để qua đêm và uống hết vào sáng ngày hôm sau. Nếu duy trì đều đặn thói quen này thì người bệnh có thể kiểm soát được bệnh giai đoạn đầu và làm giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Sử dụng trái xoài như thế nào là tốt

Xoài là loại quả tốt số 1 cho người bị tiểu đường

Xoài là loại quả được xếp vào nhóm có chỉ số đường huyết thấp. Một số nghiên cứu còn cho thấy xoài giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin (chất chuyển hóa đường), có lợi cho người bị tiểu đường. Một số loại quả có chỉ số đường huyết cao như chuối, nho, dưa hấu, dứa, cam…nên bạn sử dụng hạn chế hơn.

Mặc dù chỉ số đường huyết là căn cứ để bạn tính toán lượng carbonhydrat (tinh bột, đường) đưa vào cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng chỉ mang tính chất tương đối. Lần đầu tiên khi ăn trái xoài hoặc những loại trái cây khác, bạn nên thử đường huyết trước khi ăn và sau ăn 2 giờ, để kiểm tra lượng đường huyết đã trở về mức bình thường hay chưa? Nếu đường huyết vẫn cao, bạn cần cắt giảm lượng trái cây trên mỗi lần sử dụng sau đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo, đối với người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn được xoài là rất tốt. Nhưng lượng ăn phải chú ý đó là không dung một lượng nhiều hơn 150g mỗi lần, khoảng cách giữ hai lần ăn trái cây phải tối thiểu 6 giờ và có thể dù

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xoài là loại quả tốt số 1 cho người bị tiểu đường