Xem xét thành lập các "bệnh viện Covid"

Thanh Phương| 01/04/2020 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đang gấp rút thực hiện các biện pháp phòng, chống phù hợp, xây dựng phương án triển khai Bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh và thành lập Bệnh viện Covid.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước đang có những diễn biến phức tạp, để đối phó với dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã giao Sở Y tế xây dựng Phương án triển khai Bệnh viện Covid trên địa bàn tỉnh.

Xem xét thành lập các

Chuyển Bệnh viện Phổi Thanh Hóa thành Bệnh viện Covid

Cụ thể, sẽ chuyển Bệnh viện Phổi (quy mô hiện nay 500 giường) thành bệnh viện Covid số 1 (quy mô 500 giường); Chuyển Bệnh viện đa khoa huyện Đông Sơn (quy mô hiện nay 200 giường) thành bệnh viện Covid số 2 (quy mô 200 giường). Đây là các bệnh viện có chức năng điều trị hô hấp, nằm không quá xa trung tâm có thể hỗ trợ chuyên môn rất nhanh từ các bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện phụ sản…

Các trang thiết bị hiện có gần tương đồng với trang thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Việc di chuyển bệnh nhân sang các bệnh viện khác thuận lợi. Hai bệnh viện này sẽ chuyển trạng thái sang bệnh viện dã chiến chữa trị bệnh nhân Covid-19 tùy thuộc vào diễn biến của dịch.

Xem xét thành lập các

Siết chặt việc ra vào tại khu vực vùng biên giới xứ Thanh

Tại cuộc họp ngày 31/3, Chủ tỉnh UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã đồng ý với phương án chuyển một số bệnh viện công lập thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 trong điều kiện cần thiết do hệ thống này thuộc sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh, có đủ năng lực và bộ máy đáp ứng; hệ thống bệnh viện tư nhân có đủ năng lực đảm nhiệm điều trị bệnh nhân chuyển từ các bệnh viện được trưng dụng điều trị bệnh nhân Covd-19.

Bệnh viện Phổi phải vận hành ngay khu điều trị bệnh nhân Covid-19 riêng, đồng ý lắp đặt hệ thống Telemedicine kết nối với Bệnh viện chuyên ngành tuyến trung ương để hỗ trợ chuyên môn từ xa tại Bệnh viện Phổi. Tỉnh sẽ bổ sung mua sắm các trang thiết bị thiết yếu còn thiếu cho giai đoạn trước mắt nếu có tình huống xảy ra.

Để ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài, chủ động từ trước, tỉnh Thanh Hóa đang thắt chặt việc kiểm soát các đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới. Thanh Hóa có đường biên giới dài 213 km, với nhiều đường mòn, lối mở, cửa khẩu tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) tại 5 huyện.

Cơ quan chức năng đã lập các chốt kiểm tra, quản lý, kiểm soát chặt chẽ 24/24h việc xuất, nhập cảnh của mọi công dân khi qua khu vực biên giới. Đồng thời, duy trì, triển khai nghiêm túc các hoạt động tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên biên giới. Mọi công dân qua lại biên giới bắt buộc phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt. Đồng thời trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới của phía Lào để xác minh các trường hợp từ Trung Quốc qua Lào về Việt Nam, kịp thời có biện pháp quản lý, theo dõi.

Các địa phương đã chủ động lựa chọn và thành lập các điểm cách ly tập trung đủ khả năng, điều kiện để để đón nhận công dân Việt Nam từ Lào và các vùng có dịch Covid-19 trở về.

Tại Thanh Hóa đã tiến hành rà soát số người liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay là 1.848 người. Trong đó có 195 bệnh nhân điều trị nội trú trở nơi cư trú (đã rà soát được 192 người, đạt tỷ lệ 98%; cách ly y tế 183 người, đạt tỷ lệ 94%); 518 bệnh nhân điều trị ngoại trú về nơi cư trú (đã rà soát được 413 người, đạt tỷ lệ 80%; cách ly y tế 358 người, đạt tỷ lệ 69%); 447 bệnh nhân khám ngoại trú về nơi cư trú (đã rà soát được 422 người, đạt tỷ lệ 94%; cách ly y tế 411 người, đạt tỷ lệ 92%).

Ngoài ra còn có 460 người đi cùng và chăm sóc (đã rà soát được 448 người, đạt tỷ lệ 97%; cách ly y tế 431 người, đạt tỷ lệ 94%); 179 người đi thăm bệnh nhân (đã rà soát được 161 người, đạt tỷ lệ 90%; cách ly y tế 161 người, đạt tỷ lệ 90%); 12 người sử dụng các dịch vụ của Công ty Trương Sinh tại Bệnh viện Bạch Mai (đã rà soát được và cách ly y tế đạt 100%); 37 cán bộ y tế học tập và làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai về (đã rà soát được và cách ly y tế đạt 100%). 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét thành lập các "bệnh viện Covid"