Xác định “thủ phạm” khiến 225 người nhập viện cấp cứu sau bữa ăn

Huy Hoàng| 19/11/2018 23:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ 225 trẻ mầm non và giáo viên Trường Mầm non Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm, ngày 19/11, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã xác định được nguyên nhân.

Theo đó, kết quả xét nghiệm 13 mẫu thức ăn cho thấy, có 1 mẫu bánh ngọt dương tính với vi khuẩn Salmonella gây nhiễm trùng đường ruột, nóng, sốt, đau bụng tiêu chảy… Loại bánh ngọt do Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Nguyên Cát (ở phố Và, phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh) cung cấp. 

Sở Y tế Hà Nội sẽ có văn bản đề nghị UBND huyện Đông Anh chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát và làm rõ trách nhiệm của nhà trường trong việc để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc tại trường Mầm non Xuân Nộn. Đồng thời, tiến hành rà soát, kiển tra toàn bộ cơ sở cung cấp thực phẩm cho các trường trên địa bàn quản lý.

Xác định “thủ phạm” khiến 225 người nhập viện cấp cứu sau bữa ăn

Một bệnh nhi đang điều trị. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Theo ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Salmonella là loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột, đau bụng tiêu chảy. Vi khuẩn Salmonella cũng là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn trong những năm qua.

Ông Tụ cũng thông tin thêm, đến nay còn khoảng 100 người bị ngộ độc phải nằm viện, chủ yếu tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bắc Thăng Long và Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh.

Trong ngày, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm Bắc Ninh tiến hành thanh tra cơ sở sản xuất bánh ngọt Nguyên Cát. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản yêu cầu đình chỉ hoạt động của cơ sở có thời hạn. Đồng thời thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm, thực phẩm gây ô nhiễm và tiến hành xử phạt theo quy định.

Trước đó, như báo Công lý đã đưa tin, vào trưa 14/11, Trường nầm non Xuân Nộn có tổ chức liên hoan kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Bữa liên hoan được tổ chức theo hình thức ăn buffet tại trường với các món: xúc xích, bò sốt vang, xôi, cơm rang, rau củ quả luộc, nước cam và sữa chua... 

Sau bữa ăn hơn một ngày, từ ngày 14 - 18/11, đã có 225 trường hợp ở Trường Mầm non Xuân Nộn được nhập viện với các biểu hiện sốt cao, nôn nhiều, đi ngoài...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định “thủ phạm” khiến 225 người nhập viện cấp cứu sau bữa ăn