WHO báo động về khả năng phòng dịch Covid-19 của châu Phi

Chí Tâm| 23/02/2020 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ quan ngại về khả năng phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của hệ thống y tế các nước châu Phi trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các quốc gia thành viên Liên minh châu Phi (AU) "cùng nhau tích cực hơn để chống virus Covid-19”.

"Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi tiếp tục là khả năng Covid-19 lan rộng ở các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn", ông Tedros phát biểu qua cuộc gọi video từ Geneva trong cuộc họp của các bộ trưởng y tế châu Phi tại trụ sở AU ở Addis Ababa.

WHO báo động về khả năng phòng dịch Covid-19 của châu Phi

Kiểm tra thân nhiệt tại một sân bay ở Châu Phi

Dịch virus Covid-19 bùng phát tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) bắt đầu từ tháng 12/2019 đã làm hơn 2.200 người thiệt mạng và khiến hơn 75.500 người lây nhiễm ở Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, có hơn 1.150 người bị lây nhiễm và Ai Cập hiện là quốc gia châu Phi duy nhất ghi nhận ca dương tính với Covid-19.

Hiện có hơn 200 trường hợp nghi nhiễm tại khu vực AFRO của WHO, gồm chủ yếu các nước châu Phi.

"Covid-19 bắt đầu lan rộng ở châu lục, hệ thống y tế châu Phi sẽ gặp khó khăn trong việc điều trị cho những bệnh nhân bị các triệu chứng như suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và suy đa tạng", ông Tedros cho biết.

Những bệnh nhân này đòi hỏi phải được điều trị tích cực với sự hỗ trợ của các trang thiết bị y tế hiện đại như máy thở...là những thứ mà nhiều cơ sở y tế tại châu Phi còn thiếu. Và đây là một trong những lý do khiến giới chức WHO lo ngại. 

Chủ tịch Hội đồng AU Moussa Faki Mahamat đã yêu cầu bộ y tế các nước triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tích cực và khẩn trương. Ông lưu ý các nguy cơ dịch bệnh mà châu Phi phải đối mặt là lớn do hệ thống y tế yếu. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO báo động về khả năng phòng dịch Covid-19 của châu Phi