Vừa mổ bắt con, vừa mở hộp sọ cứu sống thai phụ u não di căn

Chí Tâm| 27/10/2017 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM vừa trải qua một ca phẫu thuật đầy khó khăn để bắt con và lấy khối u não cho thai phụ trẻ đã hôn mê.

Theo đó, sản phụ L.T.K.T. (32 tuổi, ngụ tại Kon Tum) nhập bệnh viện Ung Bướu TP.HCM trong tình trạng lơ mơ và được chẩn đoán là hôn mê chưa rõ nguyên nhân trên bệnh nhân Mêlanôm ác tính (Ung thư tế bào hắc tố da) da thành bụng, di căn hạch bẹn phải đã được phẫu thuật cách đây 2 tháng.

Do đang mang thai tuần thứ 36, nên sản phụ được chuyển viện sang Bệnh viện Nhân dân Gia Định với chỉ định chấm dứt thai kì.

Tiếp nhận bệnh nhân vào ngày 18/10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định xác định sản phụ L.T.K.T. hôn mê chưa rõ nguyên nhân nhưng lại đang mang thai đứa con thứ hai, thai 36 tuần chưa chuyển dạ và tim thai còn tốt.

Vừa mổ bắt con, vừa mở hộp sọ cứu sống thai phụ u não di căn

Người nhà vui mừng khi đón em bé chào đời sau ca mổ. Ảnh: BVCC

Một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa giữa Nội - Ngoại và khoa Sản đã nhanh chóng diễn ra để tìm kiếm nguyên nhân khiến bệnh nhân hôn mê và đưa ra hướng điều trị hợp lý nhất.

Kết quả chụp MRI sọ não không cản từ cho thấy có tình trạng xuất huyết ở thùy thái dương phải, nghi u hắc tố di căn não xuất huyết. Các bác sĩ thay vì chỉ lựa chọn chỉ mổ bắt con đã tiến hành song song với việc mổ lấy cục máu đông và khối u não cho người mẹ.

Trong khi bác sĩ sản khoa mổ bắt con thì ê-kíp ngoại khoa sẵn sàng vào cuộc để mở hộp sọ lấy cục máu đông và khối u não. Bé gái nặng 2,3 kg sinh mổ thành công sau ca phẫu thuật chớp nhoáng nhường chỗ cho kíp ngoại khoa tiến hành mở hộp sọ lấy khối u.

Tiến sĩ Trần Hoàng Ngọc Anh - Phó Khoa ngoại Thần kinh (Bệnh viện Nhân dân Gia Định) cho biết, khi hội chẩn, bệnh nhân đang hôn mê, chỉ số Glasgow còn 7/15 điểm, đồng tử phải giãn 4 mm, đồng tử trái giãn 3 mm, yếu nửa người bên trái. Kíp phẫu thuật áp dụng phương pháp mở hộp sọ, mổ lấy máu tụ và u não gửi đi giải phẫu bệnh, kết quả đúng như chẩn đoán trước mổ.

Sau mổ, đồng tử bệnh nhân co lại tốt, kết quả chụp cắt lớp kiểm tra không có gì bất thường. Việc phẫu thuật lấy phần máu tụ thành công có ý nghĩa rất lớn hỗ trợ cho vấn đề điều trị của bệnh nhân sau này. Bệnh nhân sẽ tránh được sự chèn ép não và các di chứng thần kinh nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa mổ bắt con, vừa mở hộp sọ cứu sống thai phụ u não di căn