Vụ trường mầm non bị tố dùng thịt lợn bẩn: Đã có 57 trẻ nhiễm sán dây lợn

Thảo Nguyên| 15/03/2019 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

57/308 học sinh ở Bắc Ninh được kết luận nhiễm sán lợn, sau khi được xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương ngày hôm nay (15/3).

Ngày 15/3, hơn 300 học sinh Trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã được bố mẹ đưa lên Hà Nội để khám vì nghi bị nhiễm giun sán sau khi ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh tại trường học.

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, sự việc bắt đầu khi bệnh viện trả kết quả xét nghiệm cho 2 trẻ đang theo học tại Trường mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh). Cả 2 em bé này đều dương tính với sán lợn (hay còn gọi là sán dây).

"Trong ngày hôm nay, có tổng cộng 230 cháu đến bệnh viện, chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm của 173 cháu, còn lại khoảng hơn 50 cháu ngày mai sẽ tiếp tục xét nghiệm”, GS Nguyễn Văn Kính thông tin.

Đến 15h cùng ngày, bệnh viện có kết quả xét nghiệm của 173 cháu. Trong đó, 44/173 trường hợp dương tính với sán lợn (chiếm 25%).

Vụ trường mầm non bị tố dùng thịt lợn bẩn: Đã có 57 trẻ nhiễm sán dây lợn

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Còn tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Viện trưởng Trần Thanh Dương cho biết, trong ngày đã tiếp nhận 135 trẻ, chủ yếu dưới 6 tuổi đến xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, có 13 trẻ có kết quả huyết thanh dương tính với bệnh sán lợn, do đó cần xét nghiệm sâu hơn để xác định có hay không ký sinh trùng.

Như vậy bước đầu tổng số cháu học sinh được phát hiện nhiễm sán lợn ở cả 2 viện là 57 trường hợp. Theo các bác sĩ, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua xảy ra sự việc này với số đông người phải đi xét nghiệm bệnh sán lợn.

Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng cho hay, nguyên nhân khiến các cháu bị nhiễm sán lợn có thể từ nhiều nguồn khác nhau. Nhiễm từ bao giờ cũng chưa biết được. Tuy nhiên, đây không phải là bệnh nguy hiểm, không cần cách ly nên phụ huynh cần bình tĩnh và cho con em đi học bình thường.

“Danh sách các cháu bị nhiễm sán lợn bệnh viện đã có và sẽ tư vấn cụ thể cho gia đình để điều trị cho các cháu. Việc điều trị có thể ngoại trú và với phác đồ điều trị hiện nay, việc diệt sán trưởng thành chỉ 1 ngày nhưng để tiêu diệt toàn bộ trứng thì phải mất 2 tuần. Bệnh nhân chỉ cần uống đủ thuốc trong vòng 15 ngày có thể tiêu diệt hết”, GS Kính thông tin.

Vụ trường mầm non bị tố dùng thịt lợn bẩn: Đã có 57 trẻ nhiễm sán dây lợn

Nhiều phụ huynh đưa con đi xét nghiệm vì nghi trẻ bị nhiễm sán lợn

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các phụ huynh của xã Thanh Khương đang nghi ngờ con em mình ăn phải thịt lợn nhiễm sán gạo tại trường học, liệu có căn cứ nào để khẳng định nguyên nhân gây bệnh từ đây không? GS Nguyễn Văn Kính cho biết, có thể do bệnh nhân ăn phải lợn nhiễm bệnh và thịt lợn nấu chưa chín, nhưng có thể do ăn phải những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh khác. Nguyên nhân cụ thể sẽ phải do các đơn vị chức năng xuống địa phương kiểm tra. 

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sẽ thông báo cho Cục Y tế dự phòng và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xuống địa phương điều tra về dịch tễ học để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Như tin đã đưa, ngày 14/2, phụ huynh tại Trường mầm non Thanh Khương phát hiện thịt lợn đã nấu chín cho trẻ em có nhiều hạt nhỏ như gạo nghi là sán. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc, một số không cho con ăn bán trú.

Đến trưa ngày 5/3, một số phụ huynh phát hiện nhà trường dùng thịt gà đông lạnh nghi không đảm bảo an toàn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 10kg thịt gà đông lạnh được cất giữ trong tủ lạnh của khu bếp ăn nhà trường. Sự việc khiến nhiều phụ huynh hoang mang về bữa ăn của con em mình tại trường cũng như sức khỏe của các bé.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trường mầm non bị tố dùng thịt lợn bẩn: Đã có 57 trẻ nhiễm sán dây lợn