Vụ "tố" bác sĩ thái độ không đúng mực: BV Mắt Trung ương nói chưa thấy sai phạm

Thảo Nguyên| 08/02/2018 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng, trong clip không nhận thấy BS Minh có vấn đề gì vi phạm về quy trình chuyên môn, tinh thần thái độ cũng như không có dấu hiệu tiêu cực.

Không vi phạm quy trình chuyên môn

Liên quan đến sự việc người nhà bệnh nhi "tố" bác sĩ (BS) có thái độ không đúng mực khi khám bệnh, ThS Hoàng Minh Anh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, Giám đốc bệnh viện dù đang đi công tác nước ngoài, nhưng sau khi nhận được thông tin về sự việc đã chỉ đạo Phó Giám đốc Cung Hồng Sơn họp các bộ phận liên quan để xem vấn đề được phản ánh trên mạng xã hội.

Sau khi xem lại video clip, tổ công tác đã xác định người được phản ánh là TS.BS Nguyễn Thị Minh, hiện công tác tại khoa Mắt trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương.

Theo ThS Minh Anh, quan điểm của bệnh viện là sai đến đâu, xử lý đến đó. Tuy nhiên, trong clip, tổ công tác nhận thấy BS Minh không có vấn đề gì vi phạm về quy trình chuyên môn, tinh thần thái độ cũng như không có dấu hiệu tiêu cực. Nhưng trên lời viết của mẹ bệnh nhi thì có những từ thắc mắc về tinh thần thái độ, cũng như có những ý kiến tiêu cực trong đấy.

"Trong clip không phản ánh được tiêu cực như thế nào, cho nên chúng tôi chưa thể kết luận được sự việc đúng sai ra sao. Trước hết chúng tôi đã đề nghị BS Minh viết tường trình về sự việc xảy ra để báo cáo với Ban giám đốc", ThS Minh Anh thông tin.

Vụ

Ảnh cắt từ clip

Cũng theo ông Minh Anh, BS Minh là một tiến sĩ được đào tạo ở nước ngoài, có trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm công tác tại khoa nhi cho nên việc ứng xử, khám bệnh nhân nhi, BS Minh hoàn toàn thừa kinh nghiệm để xử lý.

Nói rõ hơn về quy trình khám bệnh của BS, vị đại diện này cho hay, quy trình khám cần có sự phối hợp của người bệnh với người khám bệnh là bác sĩ. Khám bệnh là tương tác giữa con người với con người, không phải giữa con người với vật thể khác mà chúng ta có thể cưỡng bức để khám.

Với trẻ em, việc khám khó khăn hơn vì tâm lý của các bé khi nhìn thấy bác sĩ mặc áo trắng là đã khóc, nhắm mắt thì không thể phối hợp để khám được. Đặc biệt dấu hiệu của cháu bé được nhắc trong clip là có tật lác có thể do tật khúc xạ, thì việc khám phải mở được mắt ra để xác định được độ lác và nguyên nhân lác như nào. Việc cháu bé quấy khóc là cản trở lớn nhất với bác sĩ.

"Có một loại "phản ứng áo choàng trắng", các cháu bé chỉ cần nhìn thấy BS mặc áo choàng trắng là khóc thét, cho nên thật sự các mẹ phải chủ động dỗ dành con. Khi đưa con nhỏ đến gặp BS (nguyên tắc BS hành nghề phải mặc áo choàng trắng) nên dù BS ân cần, tươi cười thì các cháu cũng sẽ khóc. Do đó vai trò của người mẹ, người đưa đến khám là rất quan trọng và rất cần có sự phối hợp với BS", ThS Minh Anh nhấn mạnh.

Theo ThS Minh Anh, ngay cả việc mẹ bệnh nhi bức xúc vì cho rằng BS nói con mình "khóc như ma", nhưng trong clip rõ ràng không nghe được BS nói điều này. "Nếu câu đó mà BS có nói là không chuẩn mực trong ngôn từ", ông khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Minh Anh cho rằng, "có thể bà mẹ này đã xem clip lần trước (clip bác sĩ gác chân lên ghế đối thoại người nhà bệnh nhân - PV) đã có ấn tượng không tốt với hành động của BS nên lần đến khám này thấy không được như yêu cầu và đã quay phim luôn".

Không có hiện tượng nhận phong bì

Vị đại diện Bệnh viện Mắt Trung ương cho hay, khi chia sẻ clip, mẹ bệnh nhi nói BS khám bệnh phải có phong bì, nhưng trong clip rõ ràng không thấy vấn đề này. Nếu không có chứng cứ, nhân chứng thì có thể coi là vu cáo. Tùy từng mức độ, nếu ảnh hưởng quá lớn đến BS Minh thì bệnh viện phải làm rõ để lấy lại danh dự cho BS và toàn thể cán bộ Bệnh viện Mắt cũng như các cán bộ ngành Y.

"Chúng tôi khẳng định Bệnh viện Mắt Trung ương không có việc nhận phòng bì, nhất là trong phòng khám, camera chúng tôi giám sát mọi nơi", ông Minh Anh nhấn mạnh.

Về tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân quay phim BS khám chữa bệnh và đưa lên mạng xã hội, ông cũng cho rằng, ý kiến người phản ánh cần phải nhìn nhận khách quan, trung thực, tránh đưa ra những câu không có bằng chứng, không có cơ sở để mang tính chất vu cáo, vu oan cho người khác, gây khó khăn cho các bộ phận khi xử lý sự việc.

Trước đó, trên mạng xã hội đang lan truyền một đoạn clip dài hơn 2 phút, ghi lại hình ảnh bà mẹ ở Sơn La đưa con đi khám mắt tại phòng khám nhi của Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội) đang vô cùng bức xúc trước việc nữ bác sĩ khám qua loa, "hễ cháu cứ nheo mắt cái là BS lại đuổi ra ngoài".

Cùng với đó, bà mẹ này cho rằng BS có thái độ không nhiệt tình và khó chịu trong suốt quá trình khám cho bệnh nhi.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "tố" bác sĩ thái độ không đúng mực: BV Mắt Trung ương nói chưa thấy sai phạm