Vụ tiêu hủy 20.000 viên thuốc: Trách nhiệm thuộc về bệnh viện và công ty

Thảo Nguyên| 11/05/2017 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo cáo với Bộ Y tế về vụ gần 20.000 viên thuốc trị ung thư bị hủy, Sở Y tế TP.HCM thừa nhận các phòng ban còn lúng túng, trong khi Bệnh viện Truyền máu - Huyết học dự trù số lượng thuốc không sát với thực tế.

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã chính thức có báo cáo gửi đến Bộ Y tế về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng lô thuốc viện trợ Tasigna tại Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM (ký ngày 9/5). Dù chậm hơn 1 ngày so với hạn cuối mà Bộ Y tế yêu cầu báo cáo song Sở Y tế TP.HCM đã làm rõ được trách nhiệm của các đơn vị liên quan để xảy ra việc gần 20.000 viên thuốc hết hạn, buộc phải tiêu hủy.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, chương trình sử dụng thuốc viện trợ Tasigna mà Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM đạt được thỏa thuận với nhà tài trợ, Công ty Novartis là chương trình viện trợ có điều kiện: Bệnh nhân không được miễn phí thuốc Tasigna hoàn toàn và bệnh viện không có quyền chủ động sử dụng khi chưa có sự đồng ý và chấp thuận của công ty.

Vụ tiêu hủy 20.000 viên thuốc: Trách nhiệm thuộc về bệnh viện và công ty

Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM.

Theo đó, bệnh nhân tham gia chương trình phải đồng chi trả 4% (khoảng 42 triệu đồng/năm). Công ty Novartis kiểm soát việc lựa chọn bệnh nhân theo các tiêu chí của chương trình và quyết định việc cho phép sử dụng thuốc Tasigna đối với những bệnh nhân tham gia, bệnh viện không được tự ý thay đổi hay làm khác quy định của chương trình.

Khi biết số thuốc Tasigna còn 6 tháng nữa là hết hạn, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM đã chủ động đề nghị Công ty Novartis cho phép mở rộng chương trình đến các bệnh viện trong toàn quốc đang cùng điều trị bệnh lý này bằng thuốc Glivec nhưng công ty không đồng ý và chấp nhận huỷ thuốc nếu không dùng hết.

Tại thời điểm Cục Quản lý Dược cấp Giấy phép nhập khẩu thuốc (tháng 7-2014), thuốc chỉ còn 10 tháng hạn dùng nhưng công ty Novartis vẫn gửi hàng về Việt Nam. “Trách nhiệm này thuộc về Công ty Novartis và Bệnh viện. Theo giải trình của Bệnh viện, ngay từ khi nhận được thuốc, Bệnh viện đã nhận thức được việc chắc chắn không sử dụng kịp số thuốc vừa nhập trước thời gian hết hạn” – Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Sở Y tế cũng khẳng định, giá trị lô thuốc Tasigna tại thời điểm tiêu hủy (năm 2015) chưa đến 3,9 tỉ đồng, chứ không phải tính theo thời giá tại thời điểm Thanh tra TP kết luận thanh tra (năm 2017) là gần 14 tỉ đồng.

Bệnh viện đã có thiếu sót không xem kỹ dự thảo kết luận thanh tra, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc này.

Vụ tiêu hủy 20.000 viên thuốc: Trách nhiệm thuộc về bệnh viện và công ty

Thuốc Tasigna

Liên quan đến sự việc, Sở Y tế TP.HCM cũng đã yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng, không sát với thực tế sử dụng.

Qua sự việc này, Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM ngoài việc dự trù thuốc xin viện trợ sát với thực tế sử dụng; thực hiện các hồ sơ, thủ tục phải nhanh chóng; không nên nhận các thuốc viện trợ có hạn dùng ngắn. Bệnh viện phải nghiêm túc thực hiện việc tiêu huỷ thuốc hết hạn.

Giám đốc Sở Y tế TP cũng cho biết sau khi sự việc xảy ra, đã họp kiểm điểm trách nhiệm của Giám đốc BV Truyền máu huyết học và các cá nhân liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tiêu hủy 20.000 viên thuốc: Trách nhiệm thuộc về bệnh viện và công ty