Vụ “dầu ăn bẩn”: DN cố tình gian lận, lừa dối tinh vi có hệ thống

Trọng Bằng| 04/11/2014 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra chiều 3/11.

Vụ “dầu ăn bẩn”: DN cố tình gian lận, lừa dối tinh vi có hệ thống

Ảnh công ty Đại Hạnh phúc đăng trên trang Focus Taiwan

Theo ông Nguyễn Phú Cường, Công ty Đại Hạnh Phúc (có trụ sở tại TP HCM - Việt Nam), địa chỉ bán “dầu ăn bẩn" cho Công ty Đỉnh Tân (Đài Loan - Trung Quốc), đã cố tình sai phạm khi tổ chức sản xuất, kinh doanh mặt hàng dầu mỡ động thực vật làm thực phẩm cho người, khi chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Cụ thể, theo hồ sơ lưu của công ty này với hơn 1400 trang tài liệu, đối chiếu tờ khai hải quan từ 1/2011 – 9/2014, công ty Đại Hạnh Phúc đã xuất khẩu sang Đài Loan 276 lô hàng dầu mỡ, chủ yếu mỡ cá, heo, dầu dừa, mục đích ghi trong tờ khai và các vận đơn là làm thức ăn gia súc với khoảng 43.000 tấn.

Tuy nhiên, bên cạnh xuất dầu ăn cho gia súc, các cơ quan chức năng còn phát hiện công ty này xuất khẩu xen kẽ 42 lô hàng, xấp xỉ khoảng 60 tấn (ghi để làm thực phẩm cho người) cùng với các lô hàng dầu làm thức ăn cho gia súc.

“Việc này chứng tỏ hành vi cố tình gian lận và lừa dối tinh vi, có hệ thống” - ông Cường khẳng định.

Ông Cường cho biết thêm: Ngay khi có thông tin liên quan đến công ty sản xuất "dầu bẩn” được bán tại Đài Loan, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tiến hành rà soát tất cả cửa hàng trên địa bàn 6 tỉnh miền Đông Nam Bộ và không phát hiện bất cứ sản phẩm nào nói trên.

Đồng thời, “Trong thời gian đó, chúng tôi cũng nhận được văn bản của Bộ Y tế, chuyển kiến nghị của cơ quan Đài Bắc tại Hà Nội, đề nghị Bộ Công Thương xác minh Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc có liên quan đến việc xuất mặt hàng "dầu bẩn” vào thị trường Đài Loan” – ông Cường nói.

“Hành vi của Công ty Đại Hạnh Phúc vi phạm nghiêm trọng pháp luật hiện hành về an toàn thực phẩm, gây tác hại tới sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu tới uy tín của sản phẩm thực phẩm Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài” - ông Cường khẳng định.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và đình chỉ hoạt động trong thời gian thanh tra. Bộ Công Thương cũng đã có công văn đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp thực hiện viêc thanh tra, kiểm tra toàn diện và xử lý nghiêm các vi phạm của Công ty Đại Hạnh Phúc trong việc chấp hành các quy định của nhà nước về an toàn thực phẩm.

Công ty Đại Hạnh Phúc được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký sản xuất kinh doanh với ngành nghề sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản và sản xuất và chế biến dầu thực vật. Ngoài ra còn có đăng kí một số hoạt động thương mại như bán buôn và sản xuất, chế biến gỗ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “dầu ăn bẩn”: DN cố tình gian lận, lừa dối tinh vi có hệ thống