Vụ 18 người nghi sốc phản vệ: Bộ trưởng Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân

Thảo Nguyên| 30/05/2017 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 30/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thăm các bệnh nhân nghi bị sốc phản vệ trong quá trình chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hoà Bình.

Bộ trưởng bộ Y tế đã yêu cầu họp khẩn tại BV Bạch Mai ngay sau buổi thăm bệnh nhân, với sự tham gia của chuyên gia về thận, chuyên gia lọc máu, chuyên gia Hồi sức tích cực, chống độc… tại BV Bạch Mai.

Vụ 18 người nghi sốc phản vệ: Bộ trưởng Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân

Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp Hội đồng chuyên môn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, đây là sự cố y khoa trầm trọng, vô cùng đáng tiếc. "Tôi rất đau lòng trước sự cố y khoa này. Ngành y tế chia sẻ với những mất mát xảy ra với gia đình người bệnh", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, mỗi năm có hàng triệu ca lọc máu máu ở các tuyến và làm theo quy trình chặt chẽ từ TƯ đến trạm y tế về lọc máu nên hầu như không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Bộ trưởng cho biết, trong ngày hôm qua (29/5) đã thành lập hội đồng chuyên môn, phối hợp các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân. Trước mắt ngành y tế từ các chuyên gia đầu ngành đến cơ sở đã tích cực cấp cứu cho các bệnh nhân, đặc biệt là 10 bệnh nhân nặng ở Bạch Mai, cố gắng bệnh nhân nặng ở Bạch Mai và BVĐK Hoà Bình không tử vong.

Vụ 18 người nghi sốc phản vệ: Bộ trưởng Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân

Bộ trưởng hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân tại BV Bạch Mai. 

"Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Bạch Mai cần cố gắng độc lập, sớm làm rõ trách nhiệm tại sự cố cụ thể. Ngành Y tế hết sức chia sẻ nỗi đau của gia đình bệnh nhân, xử lý nghiêm nếu có sai phạm, công khai trong toàn ngành" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh

Bộ trưởng cũng yêu cầu BV Bạch Mai cần khẩn trương hỗ trợ khoa Thận nhân tạo BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình nhanh chóng đi vào ổn định để không gián đoạn lâu quá trình lọc máu chu kỳ của hơn 100 bệnh nhân trên địa bàn tỉnh này.

Liên quan đến tình hình sức khỏe các bệnh nhân, ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai thông tin: Bệnh viện đã chuyển bệnh nhân an toàn về Bạch Mai và sẽ cố gắng để không có thêm bệnh nhân nào tử vong. Hôm qua có một bệnh nhân trong tình trạng rất nặng nhưng đến sáng nay đã có chuyển biến tốt.

Bên cạnh đó, BV sẽ miễn phí 100% những chi phí ngoài BHYT cho các bệnh nhân này. Khoa Thận Nhân tạo cũng sẽ cử cán bộ lên hỗ trợ về mặt chuyên môn nhanh chóng ổn định khoa Thận nhân tạo tại BV để hơn 100 bệnh nhân chạy thận chu kỳ sẽ không phải vất vả 2 ngày một lần vượt hàng trăm km xuống Hà Nội chạy thận.

Vụ 18 người nghi sốc phản vệ: Bộ trưởng Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân

Đại tá Phạm Văn Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình thông tin tại buổi họp báo sáng 30/5

Cũng liên quan đến vụ việc này, khoảng 9h sáng nay (30/5), tại Hòa Bình đã tiếp tục diễn ra cuộc họp báo thông tin về vụ việc 18 bệnh nhân chạy thận bị sốc phản vệ, 7 ca tử vong. Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang trực tiếp chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, TS Trương Qúy Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nói: “Thay mặt Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, tôi xin nhận trách nhiệm về sự cố y khoa này và gửi lời chia buồn đến gia đình có bệnh nhân tử vong, xin lỗi các gia đình và cộng đồng”.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình Phạm Văn Sử cho biết, đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra theo quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo Bộ Công an. Tập trung khám nghiệm tử thi với 7 trường hợp tử vong ngay trong đêm qua (6 trường hợp tại nhà xác, 1 trường hợp tại gia đình), sau đó bàn giao cho gia đình đưa thi thể về quê an táng. "Đến nay, tình hình an ninh trật tự vẫn ổn định. Chúng tôi sẽ tiếp tục ngăn ngừa, đề phòng các tình huống xấu có thể xảy ra". ông Sử nhấn mạnh.

Trao đổi với báo Công lý, Trung tướng Trần Văn Vệ - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết, đã quyết định khởi tố vụ án này. Theo trung tướng Trần Văn Vệ, CQĐT khởi tố vụ án theo Điều 242 về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 18 người nghi sốc phản vệ: Bộ trưởng Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân