Vòng 3 bị hoại tử, biến dạng sau tiêm silicon ở spa

Thảo Nguyên| 25/08/2019 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin lời quảng cáo của spa, người phụ nữ tân trang vòng 3 bằng phương pháp tiêm silicon lỏng nhưng sau đó phải nhập viện khẩn cấp.

Ngày 25/8, thông tin từ Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết, đã tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân N.N.H. (45 tuổi) nhập viện trong tình trạng bị hoại tử vùng mông rất nặng.

Theo lời kể, trước thời điểm vào viện một ngày, bà H. có tiêm  dung dịch lỏng đựng trong chai thủy tinh không rõ nhãn mác (khả năng là silicon lỏng) tại một cơ sở thẩm mỹ.

Sau khi bơm silicon lỏng, bệnh nhân thấy mông phải có hiện tượng căng cứng, khó chịu, loét nên tìm đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để chữa trị.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử diện rộng da, mô mỡ vùng tiêm, viêm lan toả bẹn đùi.

Vòng 3 bị hoại tử, biến dạng sau tiêm silicon ở spa

Vùng mông bị hoại tử nặng nề của nữ bệnh nhân

Đại tá, PGS.TS Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình cho biết, bệnh nhân phải trải qua một ca phẫu thuật để nạo vét khoảng 2500cc tổ chức hoại tử và dịch mủ. Mặc dù được cứu thoát khỏi tình trạng hoại tử, song vùng mông của bà H. sẽ bị biến dạng.

Theo BS Lâm, hiện nay trên thị trường có rất nhiều chất làm đầy khác nhau, trong đó chỉ một số ít được Bộ Y tế cho phép sử dụng. Trong khi đó có một số thẩm mỹ viện chạy theo lợi nhuận nên đã dùng chất làm đầy bị cấm và silicon lỏng là chất làm đầy rẻ tiền hay được sử dụng nhiều nhất.

Silicon lỏng thường được gọi là mỡ nhân tạo, trước đây thường được dùng để bơm đầy các khoảng khuyết dưới da và cũng dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ. Hàng triệu người trên thế giới đã bơm silicon lỏng để tân trang sắc đẹp.

“Mặc dù trước đó chất này từng được sử dụng để bơm đầy các khoảng khuyết dưới da trong phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng do có nhiều biến chứng nguy hiểm nên  năm 1991, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa silicon lỏng vào danh sách cấm sử dụng. Tại Việt Nam, từ 1995 cũng cấm sử dụng silicon lỏng tiêm vào cơ thể người”, BS Lâm nói.

Khi dùng silicon lỏng tiêm vào cơ thể dễ gây ra biến chứng tắc mạch. Khi bị tắc mạch, máu sẽ không thể đủ để nuôi dưỡng bộ phận được tiêm vào như mắt, môi, mũi dễ gây ra hoại tử những bộ phận đó, nguy hại nhất là có thể gây tử vong cho người sử dụng

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi đi làm đẹp, chị em cần phải tỉnh táo, không nên ham rẻ tiêm chất làm đầy mà mình không biết là chất gì, không nghe theo lời rủ của bạn bè người thân tới các cơ sở làm đẹp không có uy tín để làm đẹp. Nếu muốn tiêm chất làm đầy để làm đẹp, nên chọn các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện. Vì người tiêm chất làm đầy phải là các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ có đào tạo về chuyên môn, có chứng chỉ chuyên môn và cơ sở thẩm mỹ có giấy phép hành nghề mới có thể thực hiện được.

Trước khi tiêm chất làm đầy được phép, người đi làm đẹp cần chú ý tới thành phần ghi trên vỏ thuốc. Cụ thể là thành phần HA (Acid Hyaluronic hữu cơ), khi thấy thành phần có silicon tuyệt đối không nên dùng. Ngoài ra, cần đọc rõ thông tin về nhà sản xuất, hạn sử dụng để đảm bảo sản phẩm được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng 3 bị hoại tử, biến dạng sau tiêm silicon ở spa