Việt Nam thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên chuột

Chí Tâm| 03/05/2020 13:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bước đầu các nhà khoa học đã phát triển thành công dự tuyển vắc xin phòng Covid-19 ở quy mô phòng thí nghiệm, đã tiêm thử nghiệm trên chuột.

Ngày 3/5, TS Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế cho biết, ngay từ khi Việt Nam ghi nhận những những mắc Covid-19 đầu tiên, các nhà khoa học của công ty đã hợp tác cùng Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ vector virus. Nghiên cứu đã thành công trong việc tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của virus này.

Kháng nguyên của SARS-CoV-2 trong thành phần vắc xin khi tiêm sẽ giúp cơ thể sinh ra kháng thể chủ động chống lại SARS-CoV-2, tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Đây là nguyên liệu quan trọng cho sản xuất vắc xin.

Việt Nam thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên chuột

Các phòng thí nghiệm và hãng dược trên thế giới đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển vắc xin và thuốc đặc trị chống Covid-19. Ảnh: Reuters

Với việc bước đầu phát triển thành công dự tuyển vắc xin phòng Covid-19 ở quy mô phòng thí nghiệm trong nhiều tuần qua, các nhà khoa học Việt Nam đã tiêm thử nghiệm trên chuột, đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Việc tiêm thử nghiệm vắcxin này trên chuột đã được thực hiện 2 tuần nay.  

TS Đạt cũng cho biết thêm, trong tuần tới, các mẫu máu trên chuột thí nghiệm sẽ được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá về khả năng sinh miễn dịch (kháng thể) chống lại virus SARS-CoV-2.

Sau giai đoạn này, vắc xin phòng Covid-19 sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng quy trình sản xuất và tiêm thử nghiệm trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính an toàn cũng như tính sinh miễn dịch của dự tuyển vắc xin này.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng, chống dịch Covid-19. 

Nhiều nước trên thế giới cũng đang trong cuộc đua sản xuất vắc xin. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, có khoảng 102 loại vắc xin tiềm năng đang trong quá trình phát triển. Trong đó, Trung Quốc đã thử nghiệm vắc xin bất hoạt ở giai đoạn 2 trên người. Mỹ cho biết sẽ đẩy thật nhanh việc phát triển vắc xin, mục tiêu có ít nhất 100 triệu liều trong vòng 8 tháng. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford ở London (Anh) dự kiến vài triệu liều vắc xin được sản xuất và phê duyệt vào đầu tháng 9. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên chuột