Việt Nam mua thuốc trị viêm gan C rẻ bằng 1% giá ở Mỹ

Thảo Nguyên| 27/04/2017 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loại thuốc điều trị viêm gan C (thuốc phát minh) sẽ được cung cấp cho Việt Nam với giá thấp nhất, chỉ bằng 1% giá thuốc phát minh đang bán cho thị trường Mỹ.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, đã đạt được thỏa thuận với công ty dược phẩm Mỹ về cung ứng thuốc viêm gan C giá rẻ cho người bệnh trong nước. Đây là kết quả đạt được sau khi Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường có buổi làm việc với đại diện của một công ty dược phẩm của Hoa Kỳ hiện là chủ sở hữu bằng sáng chế một số thuốc mới điều trị viêm gan C.

Việt Nam mua thuốc trị viêm gan C rẻ bằng 1% giá ở Mỹ

Việt Nam đang có khoảng 6 triệu người mắc viêm gan C

Theo đó, công ty sẽ sản xuất và cung cấp đủ thuốc biệt dược điều trị viêm gan C (thuốc biệt dược) cho Việt Nam với giá thấp nhất, chỉ bằng 1% giá thuốc phát minh đang bán cho thị trường Mỹ. Công ty cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp dược trong nước sản xuất thuốc điều trị viêm gan C để có giá thuốc thấp hơn giá nhập khẩu; đồng thời hỗ trợ nghiên cứu tương đương sinh học đối với thuốc generic sản xuất tại Việt Nam so với thuốc sản xuất tại Mỹ.

Nhà sản xuất này cũng sẽ cung cấp cho Bộ Y tế danh sách các công ty dược nước ngoài được cho phép sản xuất nguyên liệu hoặc thành phẩm thuốc điều trị viêm gan C của công ty theo hình thức giấy phép tự nguyện.

Ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, Bộ Y tế sẽ xem xét cho phép nhập khẩu các thuốc điều trị viêm gan C từ các cơ sở sản xuất thuộc danh sách do Gilead Sciences cung cấp để tăng tính cạnh tranh, giảm giá thuốc generic nhập khẩu.

Đồng thời xúc tiến cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc theo hình thức cấp phép nhanh (fast -track) cho các thuốc điều trị viêm gan C do công ty Gilead Sciences - công ty phát minh - đăng ký và sản xuất.

Bộ Y tế sẽ báo cáo Chính phủ xem xét việc đưa thuốc điều trị viêm gan C của công ty Gilead Sciences vào danh sách thuốc mua theo chương trình, và trong trường hợp này, Gilead Sciences có thể xem xét để cung cấp thuốc cho Việt Nam với giá ưu đãi hơn theo chính sách hiện hành của công ty.

Ước tính tại Việt Nam hiện có khoảng 6 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C, tuy nhiên tiếp cận điều trị còn khó khăn do chi phí điều trị cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam mua thuốc trị viêm gan C rẻ bằng 1% giá ở Mỹ