Việt Nam có máy điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới

Thảo Nguyên| 03/06/2017 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hệ thống gia tốc xạ phẫu có bộ chuẩn trực 160 lá hiện đại nhất thế giới giúp giảm tối đa sự ảnh hưởng của tia xạ tới các mô lành, rút ngắn thời gian điều trị.

Bệnh viện K vừa tổ chức lễ khai trương hệ thống gia tốc xạ trị có chức năng xạ phẫu hiện đại nhất Việt Nam hiện nay và hệ thống PET/CT kỹ thuật cao.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc bệnh viện K, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư: Với hệ thống này, Bệnh viện K đã triển khai được các kỹ thuật xạ trị mà các quốc gia tiên tiến trên thế giới đang áp dụng như xạ trị hướng dẫn hình ảnh, xạ trị điều biến thể tích, xạ phẫu khối u não, xạ trị cố định toàn thân khối u di động như phổi, tiền liệt tuyến nhờ kết hợp với kỹ thuật đồng bộ nhịp thở chủ động.

Việt Nam có máy điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới

Thầy thuốc Nhân dân GS. TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y thăm quan hệ thống hệ thống gia tốc đa mức năng lượng và PET- CT kỹ thuật cao ở Bệnh viện K.

PGS. TS Trần Văn Thuấn cũng cho biết thêm, tác dụng phụ trong xạ trị ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên với hệ thống gia tốc xạ phẫu được đưa vào sử dụng tại Bệnh viện K có bộ chuẩn trực 160 lá hiện đại nhất thế giới sẽ giúp giảm tối đa sự ảnh hưởng của tia xạ tới các mô lành, rút ngắn thời gian điều trị tới 50% so với các thiết bị đang có trên thị trường.

"Các kết quả từ máy PET/CT góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ung thư; phân loại giai đoạn ung thư; giúp phát hiện và đánh giá tái phát, di căn ung thư, giúp bác sĩ lựa chọn phác đồ tối ưu đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh. Việc có thêm thiết bị sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian khám bệnh của người bệnh", PGS.TS Thuấn cho biết.

Thống kê mỗi năm Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư. Cũng như các nước trên thế giới, số người mắc bệnh ung thư ở nước ta đang có xu hướng ngày một tăng nhanh, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 ca năm 2010 và dự kiến sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020. Bệnh gặp ở mọi tầng lớp xã hội, mọi lứa tuổi, mọi khu vực địa lý và mọi ngành nghề khác nhau.

Do đó, việc Bệnh viện K đưa vào hoạt động 2 hệ thống máy này sẽ giúp nâng cao chất lượng điều trị ung thư sánh ngang với các nước trong khu vực và trên thế giới. Bộ Y tế đã đồng ý đề xuất Chính phủ đầu tư một máy xạ trị gia tốc đa mức năng lượng đó là Máy xạ trị Infinity của hãng Elekta (Anh quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có máy điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới