Việt Nam chưa có thuốc điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp

Thảo Nguyên| 21/12/2016 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21-12, Cục Phòng chống HIV/AIDS đã tổ chức hội thảo “Điều trị nghiện ma túy tổng hợp” với sự tham gia của các Giáo sư đầu ngành của thế giới để chia sẻ những kinh nghiệm với Việt Nam trong công tác đối phó với căn bệnh này.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, ở Việt Nam tốc độ gia tăng của ma túy tổng hợp rất nhanh, đặc biệt ở thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sự hiểu biết, kiến thức và cách phòng chống, điều trị loại ma túy tổng hợp này còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Việt Nam chưa có thuốc điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp

Hội thảo "Điều trị nghiện ma túy tổng hợp" tổ chức ngày 21-12 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, chúng ta mới đang ở đoạn sơ khai của việc đánh giá thực trạng, chiều hướng và những nguy cơ tiềm ẩn của ma túy tổng hợp dạng amphetamine (ATS) để tìm ra cách đối phó.

“Bắt nguồn từ ma túy tổng hợp nên đã xảy ra những vụ cắt chân, cắt tay, vụ thảm sát ở Yên Bái, Lào Cai… Đây là hậu quả về rối loạn tâm thần đối với người nghiện ma túy tổng hợp. Đây là vấn đề chúng ta cần quan tâm triển khai ngay, đặc biệt là ở các tỉnh, TP lớn” - ông Long nhấn mạnh.

Báo cáo của các chuyên gia quốc tế cho biết, nguồn cung của ma túy tổng hợp chủ yếu ở Myanma, Trung Quốc - đó là những nơi sản xuất ma túy tổng hợp rất nhiều, Việt Nam là nơi trung chuyển.

Theo BS Phùng Công Thủy, Trung tâm Đào tạo chỉ đạo tuyến (BV Tâm thần Trung ương 1), nếu các loại ma túy như heroin, morphin, thuốc phiện… đã có thuốc cai nghiện methadone thì ma túy tổng hợp với hơn 200 loại như hiện nay chưa có thuốc điều trị hiệu quả.

Việt Nam chưa có thuốc điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp

Bộ Y tế cũng đã rất nỗ lực xin hỗ trợ từ các tổ chức y tế thế giới

Tại Việt Nam, trước thực trạng đảo lộn xu hướng của những người nghiện, tức là trước đây thay vì nghiện heroin, cocaine và chất gây nghiện khác, thì gần đây, có xu hướng nghiện ATS là chủ yếu, Bộ Y tế cũng đã rất nỗ lực xin hỗ trợ từ các tổ chức y tế thế giới.

Trước những thách thức khó lường và nguy hại của ma túy tổng hợp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, tới đây Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có đánh giá tổng thể hơn để có biện pháp triển khai phát hiện và điều trị nghiện ma túy tổng hợp.

Đồng thời, để đối phó với tình trạng này, các chuyên gia cho rằng cần làm tốt ở cộng đồng, cần sự vào cuộc của các ngành và toàn xã hội. Trong lĩnh vực y tế, cụ thể là lĩnh vực tâm thần, cần tăng cường đào tạo nhân lực để hỗ trợ các bệnh nhân nghiện ma túy tổng hợp…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chưa có thuốc điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp