Vì sao Bệnh viện Mắt Trung ương thiếu vật tư phục vụ bệnh nhân?

Đắc Chuyên| 22/10/2015 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Mắt Trung ương đang xảy ra tình trạng thiếu vật tư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh. Vậy, vì sao một bệnh viện tuyến Trung ương, đầu ngành về chuyên khoa Mắt lại để xảy ra tình trạng trên?

Thiếu vật tư do đấu thầu muộn

PGS. TS Trần An – quyền Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương thừa nhận, thời gian qua bệnh viện có xảy ra tình trạng thiếu vật tư, khiến một số ca mổ phiên phải hoãn lại. Tuy nhiên, ông khẳng định, việc thiếu vật tư của bệnh viện đã được Bộ Y tế cũng như bệnh viện nhanh chóng khắc phục bằng các biện pháp như áp dụng thông tư 68 của Bộ Tài chính; xin áp giá thầu của các bệnh viện khác trên địa bàn như Bệnh viện Mắt Hà Nội, Bệnh viện Mắt Hà Đông…

Ông An khẳng định, việc thiếu vật tư không ảnh hưởng tới hoạt động của bệnh viện, bằng chứng là các ca mổ cấp cứu vẫn được tiến hành.

Vì sao Bệnh viện Mắt Trung ương thiếu vật tư phục vụ bệnh nhân?

PGS. TS Trần An - quyền Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương khám bệnh cho bệnh nhân

Trả lời câu hỏi vì sao một bệnh viện tuyến Trung ương đầu ngành về chuyên khoa mắt, hàng ngày phải tiếp nhận một lượng lớn bệnh nhân đổ về thăm khám và điều trị lại để xảy ra tình trạng thiếu vật tư? ông An cho hay, nguyên nhân của sự việc trên là do tổ chức đấu thầu muộn.

Trong cùng một lúc bệnh viện phải làm bảy nhiệm vụ quan trọng, không tránh khỏi có những nhiệm vụ bị xao nhãng. Việc xao nhãng một trong bảy nhiệm vụ ấy có việc tổ chức đấu thầu muộn dẫn đến cung ứng chậm, không kịp thời khiến một số vật tư bị thiếu trầm trọng.

Trên thực tế, vì thiếu vật tư bệnh viện buộc phải hoãn những ca mổ phiên, rõ ràng là ảnh hưởng rất lớn tới bệnh nhân, nhưng ông An lại cho rằng việc hoãn này không gây ảnh hưởng gì. Bởi xét về mặt sức khỏe, những bệnh nhân bị đục thủy tinh thể, cận thị hoãn mổ 1 ngày, 1 tháng thậm chí vài năm cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Nhưng những tổn lại về mặt kinh tế vì việc hoãn mổ hết lần này đến lần khác hình như chưa được ông An đề cập và tính toán?

Được biết trước đó, Bệnh viện Mắt Trung ương đã hai lần được gia hạn mua vật tư nhưng vẫn xảy ra tình trạng thiếu. “Tại các bệnh viện, Khoa mắt chỉ là một khoa nhỏ nhưng cũng xảy ra tình trạng thiếu vật tư, trong khi đó Bệnh viện Mắt Trung ương là bệnh viện lớn, cần rất nhiều vật tư nên thiếu là điều không tránh khỏi”, ông An nói .

Sự yếu kém không đáng có

Vì sao Bệnh viện Mắt Trung ương thiếu vật tư phục vụ bệnh nhân?

Việc thiếu trang thiết bị phục vụ bệnh nhân của Bệnh viện Mắt Trung ương khiến nhiều người nhận định đó là sự yếu kém không đáng có

Sau những phân tích, mổ xẻ về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu vật tư, ông An thay mặt bệnh viện nhận lỗi với người bệnh. Để giải quyết tình hình trước mắt, Bộ Y tế vừa ký quyết định cho phép Bệnh viện Mắt Trung ương áp giá thầu của Bệnh viện Mắt Hà Nội và Bệnh viện Mắt Hà Đông.

Trong tương lai, nếu bệnh viện còn tiếp tục thiếu vật tư thì Bộ sẽ tiếp tục cho phép áp giá thầu của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108, Bệnh viện Mắt Đà Nẵng…Để giải quyết tận gốc vấn đề,  ông An tiết lộ vào ngày 9/11 tới đây, bệnh viện sẽ mở thầu.

Trước sự việc Bệnh viện Mắt Trung ương để xảy ra thiếu vật tư thiết bị y tế phục vụ bệnh nhân, một vị lãnh đạo Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) nhận định, đây là sự yếu kém không đáng có. Theo vị này, việc giải quyết thiếu vật tư chỉ cần Trưởng phòng vật tư của bệnh viện là có thể quyết được chứ không nói đến lãnh đạo bệnh viện.

Vị này hiến kế, trường hợp người đứng đầu bệnh viện vì một lý do nào đó không giải quyết được thì có thể giao cho một Phó Giám đốc điều hành việc này. Nếu Phó Giám đốc không đủ tự tin, thì phải báo cáo, đề xuất ngay với Bộ Y tế để có hướng giải quyết, khắc phục sớm nhất.

Việc một bệnh viện lớn, để xảy ra tình trạng thiếu vật tư để ảnh hưởng lớn tới bệnh nhân ông An cho rằng nguyên nhân phần lớn là do làm việc không đến nơi đến chốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Bệnh viện Mắt Trung ương thiếu vật tư phục vụ bệnh nhân?