Vị lương y là “khắc tinh” của căn bệnh tiểu đường

Thảo Xanh| 01/08/2014 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 25 năm cống hiến cho Đông y, vị thầy thuốc ấy dẫu đã bước qua tuổi lục tuần, nhưng vẫn cần mẫn nghiên cứu, tìm tòi những phương thuốc mới cứu giúp người bệnh.

Đó chính là lương y Phạm Như Tá, người từng là một nhà giáo ưu tú. Lương y Tá nức danh với bài thuốc chữa bệnh tiểu đường từ cây sa kê.

“Thần dược” đặc trị bênh tiểu đường

Gặp lương y Phạm Như Tá (SN 1953) tại phòng khám Y học cổ truyền của ông ở địa chỉ 78, Phó Đức Chính (phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về ông, bởi vị thầy thuốc này quá trẻ so với tuổi 60. Bắt đầu câu chuyện đời, chuyện nghề, ông trải lòng: “Để trở thành một người thầy thuốc giỏi thì quan trọng là cái tâm. Có được chữ tâm thì mới có thể tận hiến, đối với bệnh nhân mới có thể tận tụy. Suốt hơn 25 năm qua, tôi luôn chú trọng điều đó, ngay cả với bệnh nhân đến khám chữa bệnh, luôn được tạo tâm lý thoải mái. Thầy thuốc không thể tra hỏi mà phải cố gắng lắng nghe xem mạch. Bởi bản thân họ khi tìm đến mình ít nhiều cũng đã hoang mang rồi”.

Vị lương y là “khắc tinh” của căn bệnh tiểu đường

 

Chân dung lương y Phạm Như Tá

Trong câu chuyện với chúng tôi, lương y Tá nói nhiều về căn bệnh tiểu đường, chứng bệnh khó chữa và là một “kẻ giết người thầm lặng”. Lương y Tá tâm sự: “Đối với y học hiện đại, bệnh tiểu đường được xem là một trong những chứng bệnh nan y rất khó chữa trị dứt điểm. Bởi vậy, khi bệnh đã được phát hiện thường đã bị biến chứng ở mức độ rất nghiêm trọng, gây nguy cơ tử vong ngày càng cao. Qua nghiên cứu và sau nhiều lần thử nghiệm tôi đã tìm ra công dụng chữa bệnh của cây sa kê”.

Theo lời lương y Tá, cây sa kê được trồng nhiều ở miền Tây Nam Bộ và một số tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Quả sa kê thường mọc thành từng chùm, vỏ màu xanh lục hoặc màu vàng nhạt, thịt quả rất nạc có màu trắng và chứa nhiều bột. Các bộ phận như trái, rễ, lá, vỏ và nhựa của cây sa kê có nhiều dược tính nên được sử dụng làm thuốc trị bệnh. Đối với bệnh tiểu đường, lá của cây sa kê có công năng hiệu quả trong việc khắc chế loại bệnh nan y nguy hiểm. Đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 cũng có thể dùng vị thảo dược này: Cần lấy lá sa kê tươi 100g (khoảng 2 lá), quả đậu bắp tươi 100g, lá ổi non 50g, cho vào nồi nấu lấy nước uống hằng ngày. Ông còn cho biết thêm: “Tùy tình trạng bệnh của bệnh nhân mà sẽ có sự điều chỉnh, gia giảm thuốc cho phù hợp để có hiệu quả hơn. Thường mỗi bệnh nhân sẽ uống thuốc từ lá sa kê được chia làm hai đợt, mỗi đợt kéo dài 10 ngày. Sau đó nên đi xét nghiệm để kiểm tra nồng độ đường trong máu đã trở lại bình thường hay chưa. Ngoài ra, bệnh nhân bị bệnh tiểu đường cần có một chế độ tập luyện phù hợp, và thực đơn ăn kiêng riêng”.

Ngoài công năng chữa bệnh tiểu đường, cây sa kê còn nhiều công dụng khác trong đời sống hằng ngày. Thịt của cây sa kê có tính làm dịu, sát khuẩn, dùng để trị ho, hen suyễn, tác dụng bổ tỳ. Vỏ cây được dùng để sát trùng, trị thương rất hiệu quả. Ngoài ra lá sa kê thường được đốt thành than, tán mịn, phối hợp với dầu dừa và nghệ tươi đem giã nát, làm thành bánh để đắp chữa mụn rộp. Đang sôi nổi nói về những bài thuốc và bệnh nhân, lương y Phạm Như Tá bỗng trầm giọng hẳn khi nói về bước ngoặt vào nghề như một cái duyên đến ngẫu nhiên trong đời ông.

May mắn kế thừa tâm đức của nhạc phụ

Trải lòng về cuộc đời mình, lương y Phạm Như Tá nhắc đến y sư Trần Khiết bằng thái độ trân trọng nhất. Bởi đó không chỉ là người cha vợ, mà còn là người thầy dẫn dắt ông đi những bước đầu tiên trong nghề thầy thuốc. Lương y Phạm Như Tá sinh ra tại Phú Yên, trước năm 1975 ông theo nghề dạy học ở Quảng Nam. Một thời gian sau ông lập gia đình với một người phụ nữ xuất thân trong gia đình có truyền thống y học. Kể từ đây ông có những ảnh hưởng nhất định về nghề thuốc từ bên nhà vợ, nhất là người cha vợ, luôn coi ông như một người học trò và chỉ dạy tận tình từng chút một. Vì đam mê với công việc chữa bệnh cứu người lương y Tá quyết định gác lại nghề giáo cùng theo nhạc phụ học nghề. Sau đó chuyển vào TP.HCM sinh sống.

Ban đầu, ông bắt đầu bằng việc tìm tòi, nghiên cứu những bài thuốc hay trong dân gian từ những người thầy thuốc đi trước. Nhờ sự kiên trì mày mò ông đã tìm được những bài thuốc đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu nghiệm trong điều trị bệnh, như với bệnh sốt ban ở trẻ em. Sau khi tìm hiểu, ông chọn lấy một nắm nhỏ lá non của cây chùm ruột đem rửa sạch, giã nhỏ, lược lấy nước và cho thêm một chút đường hay muối rồi cho bệnh nhân uống. Từ những bài thuốc ban đầu đó đã khơi gợi trong ông niềm đam mê với nghề y. “Sau những vị thuốc “cây nhà lá vườn” tôi bắt đầu nghiên cứu các tư liệu về y dược. Cái may mắn của tôi là được nhiều người biết am hiểu về thuốc truyền đạt lại kinh nghiệm, sau khi áp dụng và thấy đạt hiểu quả, tôi mới hỏi bố vợ và được chỉ dạy tận tình. Từ đó tôi thấy bản thân mình đã bị nghiệp y lôi cuốn tự lúc nào chẳng hay”, lương y Tá cho biết.

Bước ngoặt tiếp theo trong sự nghiệp người thầy thuốc này chính là vào năm 1988, ông chính thức theo học trường Y học dân tộc thuộc trung tâm đào tào y dược ở TP.HCM. Năm 1991, lương y Phạm Như Tá tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi. Đây chính là kết quả cho bao năm nỗ lực hết mình của một người “tay ngang” đến với nghề y như ông.

Ra trường, theo như ước nguyện của cha vợ, và cũng là mong muốn được theo y sư Trần Khiết học nghề, ông đã làm trợ lý giảng dạy, cũng như biên soạn tài liệu sách cùng cha vợ ngày ngày lên giảng đường đại học. Những năm tháng đó, ông đã may mắn được thừa hưởng nhiều kiến thức y học quý giá và thông thạo nhiều vị thuốc hay. Trong số đó phải kể đến bài thuốc chữa bệnh tiểu đường từ cây sa kê, được trồng nhiều ở các vùng quê Việt Nam.

Nói về phương thuốc điều trị bằng cây sa kê này, lương y Tá cho biết, ông nhớ nhất trường hợp một nữ bệnh nhân ở Định Quán (tỉnh Đồng Nai). Đó là bà Lê Thị Như, 55 tuổi. Bà Như mắc bệnh đã gần 5 năm và luôn khổ sở với căn bệnh này, bởi bà thường phải đi tiểu nhiều vào ban đêm, cứ thế cơ thể bà dẫn đến thiếu nước, mất ngủ trầm trọng. Trong suốt thời gian đó, gia đình bà nháo nhào lên vì chữa trị nhiều nơi nhưng không thể chữa dứt căn bệnh quái ác này. Qua một số người bạn, bà Như tìm đến phòng khám của thầy thuốc Phạm Như Tá.

“Tôi cũng sử dụng bài thuốc từ cây sa kê cho trường hợp này, sau một tháng thì bà Như tìm đến gặp cho biết tình hình đã khá hơn trước nhiều, đi xét nghiệm thấy lượng đường trong máu đã giảm. Tôi bốc thêm thuốc cho bà ấy uống trong vòng một tháng nữa thì khỏi hẳn. Giờ thì gia đình chúng tôi có thêm một người bạn ở mãi tận Định Quán”, lương y Tá xúc động kể về một bệnh nhân của mình.

Đam mê với công tác thiện nguyện

Lương y Phạm Như Tá cho biết thêm, một thầy thuốc giỏi thôi chưa đủ, người đó còn cần cả cái tâm khám bệnh từ thiện. Với tâm niệm đó, trong suốt những năm theo nghề thuốc, mỗi khi có điều kiện ông lại đến với công viêc khám chữa bệnh từ thiện. Ông đã lấy niềm vui của những bệnh nhân nghèo làm niềm vui của mình, của một người thầy thuốc tận tâm với nghề, với bệnh nhân.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị lương y là “khắc tinh” của căn bệnh tiểu đường