Uống nhầm chất tẩy rửa, nam thanh niên bị bỏng thực quản

Chí Tâm| 27/08/2019 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi uống nhầm chất tẩy rửa, nam thanh niên bị bỏng thực quản và gây sẹo làm hẹp dần lòng thực quản dẫn đến khó nuốt thức ăn.

Ngày 27/8, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, vừa triển khai một kỹ thuật hiện đại mới và điều trị thành công cho bệnh nhân nam bị hẹp thực quản do bỏng hóa chất.

Trước đó, anh T.V.N. (20 tuổi, trú Đà Nẵng) đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thăm khám trong tình trạng nuốt khó, nuốt nghẹn, đặc biệt là các thức ăn cứng. Qua kết quả nội soi dạ dày và chụp X-quang thực quản có cản quang cho thấy, anh N. bị hẹp khít thực quản đoạn cổ, kéo dài một đoạn 20 mm.

Anh N. cho hay cách đó 4 tháng, anh có uống nhầm hóa chất tẩy rửa và đã thực hiện điều trị. Tuy nhiên, do tác dụng tẩy rửa mạnh, anh N. bị bỏng thực quản và hình thành sẹo bên trong gây hẹp dần lòng thực quản.

Uống nhầm chất tẩy rửa, nam thanh niên bị bỏng thực quản

Thực quản nam bệnh nhân bị bỏng làm hẹp, cản trở lưu thông

ThS.BS Nguyễn Anh Tuyến -  Trưởng Khoa nội 2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, chính hóa chất này đã gây bỏng thực quản và qua thời gian đã hình thành sẹo làm hẹp dần lòng thực quản, cản trở lưu thông, vận chuyển thức ăn dẫn đến khó nuốt. Nếu càng để lâu, tình trạng khó nuốt sẽ tăng dần và có thể không nuốt được cả chất lỏng.

Các bác sĩ đã chỉ định cho anh N. nhập viện và nhanh chóng hội chẩn, đưa ra giải pháp điều trị với kỹ thuật nội soi nong hẹp thực quản bằng bóng - kỹ thuật hiện đại, an toàn và hiệu quả cao.

Chỉ trong vòng 1 giờ, với sự hỗ trợ của chuyên gia, ekip nội soi đã thực hiện nong thực quản thành công. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, nuốt được dễ dàng, không có các dấu hiệu nguy hiểm và dự kiến xuất viện hôm nay.

Theo BS Nguyễn Anh Tuyến, bỏng thực quản là tình trạng thực quản bị tổn thương, có thể dẫn đến thủng thực quản do tác động của nhiệt hoặc các hóa chất ăn mòn. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn do nuốt hoặc uống nhầm hóa chất có tính acid, kiềm mạnh. 

Bỏng thực quản có thể chỉ gây tổn thương nhẹ lớp niêm mạc lòng thực quản dễ lành nhưng cũng có thể gây di chứng hẹp thực quản, thủng thực quản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống nhầm chất tẩy rửa, nam thanh niên bị bỏng thực quản