Ung thư thận ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa

Thảo Nguyên(TH)| 25/12/2016 13:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân bị ung thư thận dang có xu hướng trẻ hóa, thậm chí ở cả người dưới 30 tuổi và đang có chiều hướng gia tăng.

Thông tin từ Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh Nguyễn Thị T. (24 tuổi, ngụ tại TP.HCM), đến khám với triệu chứng tức nhẹ ở vùng hông lưng, không có rối loạn tiêu tiểu.

Sau siêu âm bụng và chụp CT - scan, bác sĩ phát hiện người bệnh có khối bướu thận trái với kích thước khá lớn khoảng 5cm.

Ung thư thận ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa

Hình chụp bướu thận

Người bệnh đã được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn thận để điều trị. Phương pháp này đem lại nhiều lợi điểm cho người bệnh như không có đường cắt thành bụng nên người bệnh mau chóng hồi phục sức khoẻ sau mổ, khả năng bảo tồn nhu mô thận được tăng cường tối đa, thao tác cắt bướu nhẹ nhàng nên kết quả của phẫu thuật rất tốt.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, may mắn, người bệnh trong độ tuổi còn trẻ, nếu không thể phẫu thuật bảo toàn thận thì về tương lai lâu dài, khoảng 50 - 60 tuổi, người bệnh sẽ có nguy cơ bị suy thận mạn cao, đôi khi phải lọc máu định kỳ. Nếu được điều trị hiệu quả, sau 5 năm, 90% người bệnh không có dấu hiệu tái phát.

Ung thư thận ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa

Hội chẩn về trường hợp người bệnh

Theo thống kê tại Hoa Kỳ, 90 - 95% các u ở thận là ung thư. Ung thư thận là loại ung thư chiếm 3% các trường hợp ung thư ở người trưởng thành, đứng hàng thứ 7 trong các loại ung thư ở nam giới và đứng hàng thứ 10 trong các loại ung thư nữ giới. Năm 2015, tại Hoa Kỳ có 61.560 trường hợp ung thư thận mới phát hiện và 14.080 trường hợp tử vong vì ung thư thận.

Phương pháp chẩn đoán bướu thận chủ yếu dựa vào hình ảnh siêu âm và chụp bụng cắt lớp điện toán (CT scan). Hiện nay, do hiệu quả của việc khám sức khoẻ định kỳ nên đa số bướu thận được phát hiện sớm khi kích thước bướu dưới 4cm.

Do đó, để phát hiện sớm ung thư thận, người dân nên kiểm tra định kỳ sức khoẻ hàng năm thông qua siêu âm hoặc CT. Ngoài ra, người trẻ cần tìm hiểu các thói quen, kiến thức cơ bản áp dụng trong cuộc sống hàng ngày để phòng tránh các bệnh về thận. Bệnh thận có xu hướng tăng ở những người làm văn phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư thận ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa