Tưởng đau dạ dày, cô gái trẻ phát hiện mắc bệnh hiếm gặp khi đi khám

Thảo Nguyên| 16/04/2018 21:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, vừa phẫu thuật thành công một ca bệnh rất hiếm gặp tại Việt Nam - bệnh u xơ tơ huyết thanh dịch hay còn gọi là u nang bạch huyết (Lymphangiome Kystique).

Theo TS Lê Minh Sơn - Trưởng khoa phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh nhân Nguyễn Thị Thu H. (19 tuổi, trú tại Quốc Oai, Hà Nội) nhập viện do đau bụng âm ỉ khoảng 1 tháng nay, ăn uống kém, có triệu chứng đau đặc trưng của bệnh lý đau dạ dày vùng thượng vị.

Bệnh nhân H. đã đi khám ở một vài bệnh viện được chuẩn đoán viêm dạ dày, bác sĩ cho đơn thuốc về uống, tuy nhiên bệnh không đỡ, bệnh nhân cảm thấy đau bụng hơn. Bệnh nhân đến Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội khám và được chẩn đoán mắc bệnh u đầu tụy chưa loại trừ u xơ tơ huyết thanh dịch, và có chỉ đinh phẫu thuật.

Tưởng đau dạ dày, cô gái trẻ phát hiện mắc bệnh hiếm gặp khi đi khám

Bệnh nhân đang được điều trị tại TT kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội

“Sau khi thăm khám, siêu âm, chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ thấy có một khối to trong ổ bụng kích thước 13x15cm tại đầu tụy. Bệnh nhân được chẩn đoán u đầu tụy/chưa loại trừ u nang mạc treo'', TS Sơn nói.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nội soi thăm dò nhận thấy đây là bệnh u xơ tơ huyết thanh dịch hiếm gặp nằm xâm lấn xung quanh bó mạch mạc treo tràng trên. Do  đó, ê kíp phẫu thuật quyết định mổ mở để kiểm soát tốt nhất tổn thương và triệt để cũng như an toàn cho người bệnh. Bởi bệnh lý này nếu để vỡ, rách nang hoặc bóc không triệt để sẽ có nguy cơ tái phát rất nhanh và nguy hiểm.

Sau phẫu thuật 2 ngày bệnh nhân đã hồi phục rất tốt, bụng không đau, bệnh nhân có thể ngồi dậy ăn cháo sữa và đánh hơi tốt.

Theo TS Lê Minh Sơn, bệnh u xơ tơ huyết thanh dịch thường tiến triển từ từ âm ỉ và không có triệu chứng trên lâm sàng, riêng trên người bệnh này có triệu chứng đau đặc trưng của bệnh lý đau dạ dày vùng thượng vị, đau tăng khi vận động, đi lại, là do khối u to, đè đẩy xâm lấn vào các tổ chức xung quanh. Bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ trẻ do tình cờ đi khám sức khỏe mà phát hiện được. Cách duy nhất điều trị triệt để là phẫu thuật cắt bỏ được hoàn toàn nang và không được để vỡ, rách nang trong ổ bụng.

Ở Việt Nam hiện nay chưa có tổng kết về bệnh lý này. Tuy nhiên với vài trường hợp mà các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thì bệnh lý này hay gặp ở phụ nữ trẻ và phẫu thuật dễ tái phát nếu không phẫu thuật triệt để hoặc để vỡ rách nang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưởng đau dạ dày, cô gái trẻ phát hiện mắc bệnh hiếm gặp khi đi khám