Tử vong do tim mạch ở lính cứu hỏa là 45%

Uyên Uyên| 10/03/2016 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, môi trường lao động cùng một số yếu tố như thời gian làm việc, căng thẳng, ngồi lâu… có thể là nguy cơ gây bệnh tim mạch và đột quỵ. Theo thống kê tại Hoa Kỳ, nguyên nhân tử vong do bệnh tim mạch ở lính cứu hỏa là 45%.

Mặc dù hầu hết mọi người không nghĩ rằng các bệnh tim mạch có thể là rủi ro nghề nghiệp nhưng một số yếu tố như ngồi lâu, căng thẳng, giờ làm việc không cố định, hay tiếp xúc với hóa chất… có thể gây tổn hại cho tim của bạn.

Dưới đây là những ngành nghề dễ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ:

Tài xế xe buýt

Tử vong do tim mạch ở lính cứu hỏa là 45%

Lái xe là một trong  những ngành nghề dễ mắc các bệnh về tim mạch

Do tính chất công việc ngồi nhiều, ít vận động và thường trong trạng thái căng thẳng vì phải giữ tinh thần tập trung cao, đảm bảo an toàn cho hành khách nên tài xế xe buýt được xem là một trong những công việc dễ mắc bệnh tim.

Bên cạnh đó, lao động trong nghề này còn phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường khói bụi ô nhiễm nên dễ bị tăng huyết áp hơn so với các nghề khác.

Những nghề ít vận động

Những người ít vận động tại nơi làm việc có nguy cơ gặp vấn đề tim cao hơn so với những việc làm tích cực hơn. Mặc dù lý do chưa được rõ ràng, nhưng ngồi lâu có thể gây ra giảm độ nhạy cảm về insulin cũng như giảm các enzym đốt cháy chất béo. Thỉnh thoảng đứng lên và đi bộ hay làm việc đứng có thể hạn chế điều này

Người làm môi giới chứng khoán

Đây là công việc tạo nên áp lực và căng thẳng rất cao. Chỉ cần một quyết định trong giây lát trên bảng điện tử sàn chứng khoán cũng có thể làm mất tới hàng triệu USD. Người làm nghề môi giới chứng khoán thường phải trải qua cảm giác bất an liên tục, rất dễ tạo nên những cơn đau tim, làm tăng huyết áp và stress kéo dài.

Các chuyên gia cho biết, mặc dù bệnh tim mạch được xếp vào 1 trong 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu thế giới nhưng vẫn có thể khống chế nếu như được phát hiện kịp thời. Do đó, bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thường xuyên, điều cần thiết là bạn cần thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các nguy cơ bệnh tim mạch ở giai đoạn sớm.

Bộ phận ứng phó khẩn cấp

Tử vong do tim mạch ở lính cứu hỏa là 45%

Nguyên nhân tử vong do tim mạch ở lính cứu hỏa là 45%

Những người làm ngành nghề có tính chất ứng phó khẩn cấp như cảnh sát, lính cứu hỏa… được xếp vào nhóm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao. Theo thống kê tại Hoa Kỳ, nguyên nhân tử vong do bệnh tim mạch ở nhân viên cứu hỏa là 45%, ở nhân viên cảnh sát là 22%, còn tỷ lệ trung bình của những người làm ngành nghề khác là khoảng 15%.

Lý do vì đặc thù của nghề này là công việc đột ngột phải hoạt động căng thẳng cao độ, làm việc theo ca kíp, cường độ liên tục, ăn uống không điều độ, lính cứu hỏa còn phải tiếp xúc với chất carbon monoxide cùng nhiều chất gây ô nhiễm khác nên rất có hại cho tim.

Những người làm ca

Những người làm ca luân phiên như bác sĩ, y tá hay một số ngành nghề khác thường có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường type 2 cao hơn. Lý do là giờ làm ca có thể phá vỡ nhịp sinh học vốn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát đường huyết, huyết áp, và insulin. Nhưng lối sống cũng có thể là một nhân tố khác. Những người làm đêm thường hút thuốc nhiều hơn, trong khi thời gian ngủ ngắn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Công nhân cầu đường

Một nghiên cứu năm 1988 với hơn 5.000 công nhân cầu đường tại thành phố New York chỉ ra rằng, những công nhân trực tiếp của ngành giao thông vận tải có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn 35% so với dân số nói chung. Người lao động tiếp xúc với mức độ carbon monoxide cao hơn, chính ô nhiễm không khí đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Quá giờ quy định

Công trình nghiên cứu Whitehall nổi tiếng ở châu Âu đã tìm ra mối liên hệ giữa khối lượng công việc và bệnh động mạch vành. Theo đó, bệnh động mạch vành có nguy cơ gia tăng hơn 67% ở các công chức Anh, những người phải làm việc 11 tiếng mỗi ngày, so với người chỉ làm việc 7-8 tiếng mỗi ngày. Nếu không thể cắt giảm giờ làm vì công việc dồn ứ, có thể kiểm soát các yếu tố nguy cơ bằng cách ăn nhiều trái cây và rau quả, ngủ đủ giấc, tập thể dục vài lần một tuần.

Tử vong do tim mạch ở lính cứu hỏa là 45%

Làm việc quá giờ dễ mắc bệnh động mạch vành

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn và khống chế biến chứng cũng như nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lí và điều độ kết hợp với chế độ tập thể dục thường xuyên là phương pháp giúp bạn hạn chế mắc các bệnh về tim mạch và hỗ trợ điều trị bệnh thành công.

Ngoài ra, để giúp tim luôn khỏe mạnh, chúng ta nên bổ sung những thực phẩm sau trong thực đơn hàng ngày như quả hạnh đào, dầu ôliu, sữa chua tự nhiên, cam, quả seri, tỏi, cà rốt, thịt thăn lợn, cá hồi và đậu đen.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử vong do tim mạch ở lính cứu hỏa là 45%