Tự truyền dịch tại nhà, bé gái suýt mất mạng

Huy Hoàng| 05/06/2018 16:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con bị ốm, sốt, uống thuốc nhưng không thấy đỡ nên gia đình đã nhờ người bán thuốc trực tiếp truyền dịch.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhi V.T.H (13 tuổi, trú tại Tuyên Quang) bị tràn dịch màng ngoài tim, tràn dịch màng phổi do gia đình tự ý truyền dịch cho con mà không thăm khám bác sĩ.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tức nhiều ngực trái, khó thở, sốt cao, thể trạng gầy yếu. Ngay lập tức, bệnh nhi được làm các cận lâm sàng cần thiết. Qua kết quả chụp chiếu, xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán có tràn dịch màng ngoài tim số lượng nhiều kèm theo hình ảnh tràn dịch màng phổi, viêm thùy dưới phổi. Tình trạng bệnh nhi rất nguy hiểm.

Sau khi cấp cứu chọc dịch màng tim, đặt ống dẫn lưu dịch màng tim nhằm giải phóng trái tim khỏi lực chèn ép của dịch, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt hơn.

Tự truyền dịch tại nhà, bé gái suýt mất mạng

Bệnh nhi đang được điều trị tích cực tại bệnh viện

Theo mẹ bệnh nhi kể lại: “Cháu bị ốm một tuần nay, ở nhà sốt cao từng cơn, sốt nóng về đêm, cao nhất 39 độ kèm theo ho húng hắng, đau tức ngực trái, đau vùng hạ sườn trái, khó thở từng lúc khi gắng sức. Thấy vậy, nhà tự mua thuốc hạ sốt cho cháu uống nhưng không đỡ, nên đã nhờ người bán thuốc trực tiếp truyền dịch cho cháu nhưng tình trạng tức ngực, khó thở ngày càng nặng. Đến  khi thấy cháu đau quá, gia đình mới đưa cháu đi viện”.

Bác sĩ Bùi Đức Dũng - Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, bệnh nhi H. rất may mắn đã được cấp cứu kịp thời và hiện tại đang được điều tích cực tại khoa, nếu bệnh nhi vẫn tiếp tục điều trị tại nhà bằng việc truyền dịch không có chỉ định y khoa thì nguy cơ tai biến rất lớn. Bởi dịch được truyền không đúng chỉ định sẽ khiến tràn dịch màng ngoài tim tăng lên,  từ đó sẽ chèn ép tim dẫn đến khó thở, tụt huyết áp, suy đa cơ quan và ngừng tuần hoàn. 

Các bác sĩ khuyến cáo, tràn dịch màng ngoài tim cực kỳ nguy hiểm, khi trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của sức khỏe bố mẹ nên đưa trẻ tới bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị, không nên chủ quan tự mua thuốc, truyền dịch tại nhà sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự truyền dịch tại nhà, bé gái suýt mất mạng