Truyền ối cấp cứu thai nhi 25 tuần tuổi

Thảo Nguyên| 26/12/2018 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mang thai con đầu lòng đến tuần thai 25, chị Đoàn Thị Vui phát hiện bị cạn ối sớm, thai suy dinh dưỡng, chậm phát triển.

Trước đó, chị Đoàn Thị Vui (ở Tân Thành, Dương Kinh, Hải Phòng) mang thai ở tuần 25 thì có biểu hiện cạn ối sớm, thai suy dinh dưỡng, chậm phát triển. Cạn ối sớm là một hiện tượng bất thường trong sản khoa có thể gây ra nhiều nguy cơ như: suy thai, thiểu sản phổi, thận, gây dị tật, biến dạng thai nhi… 

Hoang mang, lo sợ, chị đã đến một số bệnh viện để khám và mong muốn được điều trị nhưng không thành. Thất vọng, lo lắng, nhưng với mong muốn giữ được đứa con đầu, thành quả hạnh phúc của vợ chồng mình, chị đã đến Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng điều trị.

Truyền ối cấp cứu thai nhi 25 tuần tuổi

Sau 13 tuần truyền ối, bé gái được sinh ra khỏe mạnh

PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã trực tiếp khám và điều trị cho sản phụ Vui bằng phương pháp truyền ối. Đây là phương pháp hiện đại, điều trị cho thai phụ cạn ối được các nước phát triển đang thực hiện. Sau 14 ngày điều trị với 3 lần bơm ối, mức ối của chị Vui đã trở về bình thường, em bé tiếp tục phát triển.

Đủ 38 tuần, chị Vui có dấu hiệu chuyển dạ, các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai. Ca mổ diễn ra thuận lợi, gia đình chị Vui đã đón nhận bé gái đầu lòng nặng 2,5kg, hoàn toàn khỏe mạnh trong niềm vui, hạnh phúc vỡ òa của cả gia đình.

Theo các chuyên gia sản khoa, cạn ối (thiểu ối) là khi nước ối trong tử cung giảm so với lượng nước ối bình thường tính theo tuổi thai. Tỷ lệ thai phụ bị thiểu ối chiếm khoảng 0,4-3,9%. Thai phụ được khuyến cáo uống nhiều nước, tăng cường dinh dưỡng để khắc phục, tuy nhiên hiệu quả không cao.

Truyền ối là kỹ thuật được mô tả lần đầu điều trị cho các trường hợp thiểu ối nặng nhằm giảm nguy cơ thiểu sản phổi của thai tại Nhật Bản (Nakayama et al, 1983). Từ đó đến nay, truyền ối được xem như một trong các kỹ thuật can thiệp bào thai để điều trị bệnh lý thiểu ối. Tuy nhiên, đây là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật thực hiện yêu cầu độ vô khuẩn và chính xác cao nên không phải bệnh viện nào cũng áp dụng được.

Đến nay, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã thực hiện 10 ca truyền ối, trong đó 4 ca sinh thành công với 4 trẻ khỏe mạnh bình thường, 6 ca còn lại thai nhi phát triển bình thường đang chờ đến ngày sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền ối cấp cứu thai nhi 25 tuần tuổi