Truy xuất nguồn gốc thực phẩm khiến hơn 100 trẻ nhập viện ở Phú Thọ

Thảo Nguyên| 18/11/2017 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị tỉnh Phú Thọ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ mầm non ngộ độc thực phẩm chiều ngày 16/11.

Văn bản của Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đề nghị UBND và Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc. Đồng thời,  yêu cầu đơn vị liên quan tổ chức cấp cứu và điều trị tích cực, đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các học sinh.

Tiến hành truy xuất nguồn gốc thực phẩm nghi ngờ, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại địa điểm kinh doanh, bảo quản sản phẩm, lấy mẫu để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho cộng đồng.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm khiến hơn 100 trẻ nhập viện ở Phú Thọ

Một số trẻ được gia đình đưa vào thăm khám tại bệnh viện đa khoa Cẩm Khê. Ảnh: KT

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế Phú Thọ tăng cường thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các trường học, giám sát, kiểm soát chặt chẽ các chương trình quảng cáo, bán, nhân đạo, tặng miễn phí… các sản phẩm thực phẩm trong khu vực trường học. Chỉ cho phép sử dụng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm về an toàn thực phẩm, bảo quản ở điều kiện đảm bảo yêu cầu.

Trước đó, theo báo cáo của Chi Cục An toàn vệ sinh tỉnh Phú Thọ, sau bữa ăn chiều 16/11 tại trường mầm non Hương Lung (huyện Cẩm Khê), 133/392 cháu có biểu hiện nôn, buồn nôn, một số sốt nhẹ nghi ngờ do ngộ độc thực phẩm.

Các cháu đã được gia đình đưa đến cơ sở y tế, trong đó, 118 cháu được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Khê thăm khám, một số khác được chăm sóc tại  trạm y tế xã. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bệnh viện huyện Cẩm Khê đã cử một đoàn cùng một kíp cấp cứu vào hỗ trợ Trung tâm Y tế xã. Hầu hết các cháu sau đó đã được về nhà.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Phú Thọ và các đơn vị liên quan đã tiến hành thu các mẫu thực phẩm cho trẻ ăn chiều 16/11 để xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân. Cơ quan này cũng đã lấy 3 mẫu thức ăn (gồm: bánh dày, thịt băm và canh rau) và 4 mẫu nôn để xét nghiệm.

Được biết, bữa ăn của học sinh Trường mần non Hương Lung do nhà trường tự nấu với tổng số gần 500 suất ăn/ngày. Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người dân trên địa bàn xã cung cấp thực phẩm cho nhà trường theo hợp đồng đã được ký kết và đều cam kết về nguồn gốc thực phẩm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm khiến hơn 100 trẻ nhập viện ở Phú Thọ