Trung tâm Y tế TX. Giá Rai: Nơi gửi trọn niềm tin cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo

Ngọc Thành| 21/06/2018 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống máy móc trang thiết bị tiên tiến hàng đầu công nghệ của Nhật Bản và Đức, Khoa nội Tim Mạch - Đơn vị lọc thận nhân tạo Trung tâm Y tế TX. Giá Rai đã nhận được “cơn mưa vàng” lời khen từ các bệnh nhân.

Khoa nội Tim Mạch - Đơn vị lọc thận nhân tạo Trung tâm Y tế TX. Giá Rai được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 26/12/2013, với mục đích phục vụ lọc thận cho bệnh nhân trên địa bàn các huyện tỉnh Bạc Liêu, các vùng lân cận và góp phần giảm tải cho các Bệnh viện tuyến trên. Khoa luôn hướng tới hiệu quả điều trị tối ưu với các chương trình tư vấn và điều trị từ những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ đến những bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối; chăm sóc, theo dõi các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ của suy thận và điều trị bảo tồn chức năng thận.

Trung tâm Y tế TX. Giá Rai: Nơi gửi trọn niềm tin cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo

BSCKII, Huỳnh Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Giá Rai

Hiện nay, đơn vị lọc thận có 14 máy lọc theo tiêu chuẩn công nghệ của Đức và Nhật Bản (2 dòng máy tiên tiến Braun của Đức và Nippro của Nhật) với 105 bệnh nhân cùng với 4 bác sỹ và 12 điều dưỡng chia thành 4 ca trực/ngày. Bình quân mỗi ngày, một chiếc máy chạy thận tại đây phải hoạt động 5 lượt bệnh nhân.

Bệnh viện hiện đã triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật tiến tiến như: phẫu thuật tạo thông động mạch - tĩnh mạch chạy thận nhân tạo hay còn gọi là AVF, đây là một phẫu thuật để tạo ra một cầu nối động mạch và tĩnh mạch với nhau, mục đích để chạy thận nhân tạo cho người suy thận giai đoạn cuối. Triển khai phẫu thuật tái thông AVF bị tắt do huyết khối hoặc xơ vữa, đặt Catheter cổ hầm có cuff dưới da. Do đó, bệnh nhân không cần phải lên tuyến trên để phẫu thuật. Kỹ thuật mới kết hợp với chất lượng tiền phẫu và hậu phẫu giúp bệnh nhân có thể sử dụng AVF và Catheter an toàn và hiệu quả.

Trung tâm Y tế TX. Giá Rai: Nơi gửi trọn niềm tin cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo

BS Dương Tuấn Anh, quyền Trưởng Khoa nội Tim Mạch - Đơn vị lọc thận đang thăm khám cho bệnh nhân lọc thận

Ngoài ra Bệnh viện áp dụng kỹ thuật HDF online trong quá trình lọc máu có khả năng giảm các triệu chứng ngứa ngáy, cải thiện tình trạng thiếu máu từ đó giúp cải thiện chất lượng sống và kéo dài thời gian sống ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Máy lọc thận thế hệ mới HDF online là loại máy có khả năng đảo thải những chất độc có trọng lượng phân tử trung bình và lớn nên giảm các biến chứng và triệu chứng trong lúc lọc máu, giảm quá trình viêm nhiễm và stress oxi hóa, ổn định tốt hơn tình trạng huyết động cho bệnh nhân trong quá trình lọc máu mà những máy thế hệ cũ không làm được. Áp dụng lọc thận cấp cứu 24/24h tại khoa hồi sức tích cực bằng hệ thống RO di động cho các bệnh nhân nặng không thể di chuyển được,  bổ sung thêm 1 hệ thống lọc nước RO mới với nhiều tính năng an toàn và hiện đại hơn. Hiện tại khoa nội Tim mạch - lọc thận đã dự trù trang bị thêm 16 máy lọc thận để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu điều trị của bệnh nhân.

Trung tâm Y tế TX. Giá Rai: Nơi gửi trọn niềm tin cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo

Các điều dưỡng chuẩn bị các khâu lọc thận cho bệnh nhân

Đáng tin cậy hơn trước đó vào ngày 6/4/2017, tại Khoa nội Tim Mạch - Đơn vị lọc thận nhân tạo đã tiếp nhận tiếp nhận và đặt quả lọc hấp phụ HA130 đầu tiên cho một bệnh nhân suy thận mãn. Quả lọc hấp phụ HA130 là quả lọc có khả năng hấp phụ, lọc các độc tố có trọng lượng phân tử cao, giúp cho bệnh nhân chạy thận chu kỳ phòng và cải thiện các biến chứng xa do chạy thận lâu năm gây nên như: cao huyết áp kháng trị, ngứa da kháng trị, rối loạn thần kinh ngoại biên, đau mỏi xương khớp do lắng đọng các độc tố Uremic, kém ăn, mất ngủ, các biến chứng tim mạch, bệnh não do lắng đọng nhiều độc tố. Với tính năng vượt trội, bệnh nhân suy thận sẽ an tâm hơn khi lọc thận bằng quả lọc hấp phụ HA130 sẽ đẩy các độc tố có trọng lượng phân tử cao, và độc tố gắn liền với các phân tử protêin đáng kể mà các quả lọc khác không có khả năng lọc. Đây là bệnh viện thứ 2 tại ĐBSCL được tiếp nhận công nghệ này, sau Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh.

Bà Nguyễn Thị Xứng (sinh 1955, ngụ ấp 17, xã Vĩnh Vĩnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) là bệnh nhân lọc thận nhân tạo có thâm niên tại đây chia sẻ: “Từ khi tôi được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu chuyển về đây lọc thận, trung bình mỗi tuần lọc 3 lần với trang thiết bị máy mọc hiện đại đã giúp cho tôi có được sức khỏe khá tốt so với trước kia. Đáng nói hơn đội ngũ y, bác sỹ nơi đây xem bệnh nhân như chính người thân của họ. Đối với những người suy thận mãn như chúng tôi là đã mang một “án tử”cho bản thân. Khi thăm khám hay làm các khâu chuẩn bị lọc thân họ đều quan tâm chu đáo. Đặc biệt các điều dưỡng như: Út, Hùng, Linh…họ luôn nở nụ cười mỗi khi tiếp xúc với bệnh nhân, từ đó giúp cho chúng tôi xoa dịu đi nỗi đau của người mang án tử này”.

BS Dương Tuấn Anh, quyền Trưởng Khoa nội Tim Mạch - Đơn vị lọc thận nhân tạo Trung tâm Y tế TX. Giá Rai chia sẻ: “Các y, bác sĩ nơi đây luôn phải túc trực, bởi chỉ cần một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả xấu cho bệnh nhân. Tất cả các nhân viên của khoa đều yêu nghề, ham học hỏi, trách nhiệm cao với công việc, tận tụy, yêu thương bệnh nhân hết lòng. Từ khi Khoa đi vào hoạt động đến này đã giúp cho hàng trăm bệnh nhân suy thận mãn yên tâm điều trị. Trước kia đa phần các bệnh phải lên tuyến trên điều trị. Nay các bệnh nhân không còn phải lo, đỡ tốn kém chi phí. Từ khi chuyển về vị trí mới bệnh viện được đầu tư, trang bị máy móc đáp ứng nhu cầu điều trị của nhiều bệnh nhân tại địa phương”.

Trung tâm Y tế TX. Giá Rai: Nơi gửi trọn niềm tin cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo

Quả lọc hấp phụ HA130 với tính năng vượt trội, bệnh nhân suy thận sẽ an tâm hơn khi lọc thận bằng quả lọc

Quy trình chạy thận nhân tạo được áp dụng hiện nay được thực hiện với rất nhiều khâu quan trọng như: chuẩn bị máy móc, thiết bị, thăm khám điều trị cho bệnh nhân ... với các bước vô cùng phức tạp, chặt chẽ.

BSCKII, Huỳnh Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Giá Rai cho biết: “Trước khi triển khai đơn vị chạy thận nhân tạo, các hệ thống đã được kiểm nghiệm rất chặt chẽ. Về nhân lực, bệnh viện đào tạo đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chạy thận nhân tạo”.

Tuy là khoa mới thành lập so với các bệnh viện tại các tỉnh thành ĐBSCL. Nhưng cơ sở vật chất hiện đại, đội ngữ Y bác sỹ nhiều kinh nghiệm, giàu chuyên môn. Kết hợp với hệ thống máy lọc thận công nghệ cao, Khoa nội Tim Mạch - Đơn vị lọc thận nhân tạo Trung tâm Y tế TX. Giá Rai không chỉ là điểm tựa cho những bệnh nhân suy thận mãn tính trong tỉnh mà còn là nơi tin cậy cho nhiều bệnh nhân suy thận mãn ở một số tỉnh thành phụ cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế TX. Giá Rai: Nơi gửi trọn niềm tin cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo