Trung tâm y tế huyện Thanh Chương: Xây dựng cơ sở y tế "xanh-sạch-đẹp"

Hiền Mai| 17/02/2020 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện kế hoạch triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” của Bộ Y tế, Trung tâm Y tế huyện Thanh Chương đã xác định việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hoạt động của đơn vị trong năm 2019.

Ngay từ đầu năm đơn vị đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp được đề ra trong kế hoạch, kết quả, đã thu được nhiều kết quả góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thực hiện việc phát động xây dựng cơ sở y tế “xanh – sạch – đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, TTYT huyện Thanh Chương (Nghệ An) luôn chú trọng lồng ghép với các phong trào thi đua, xây dựng nếp sống văn minh, cơ sở y tế không khói thuốc, nâng cao y đức và chất lượng điều trị khám chữa bệnh.

Công tác truyền thông được thực hiện thường xuyên, liên tục hàng ngày gián tiếp qua hệ thống phát thanh nội bộ và trực tiếp khi bác sĩ khám bệnh, điều dưỡng chăm sóc người bệnh; Tổ chức truyền thông giáo dục lồng ghép với họp hội đồng người bệnh, sinh hoạt chuyên đề giáo dục sức khỏe, phát những video clip với các nội dung tuyên truyền trên các màn hình tivi nội bộ tại khoa khám bệnh, góc truyền thông tại các khoa lâm sàng…

Trong các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh lồng ghép tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân giữ vệ sinh chung, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Trung tâm y tế huyện Thanh Chương: Xây dựng cơ sở y tế

Cán bộ Trung tâm y tế vệ sinh cơ quan.

Trong năm 2019, về công tác đào tạo, tập huấn đã triển khai nhiều lớp tập huấn với sự tham gia của 100% viên chức về việc thực hiện cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”, phương pháp 5S bằng nhiều hình thức như họp, giao ban, hội nghị… từ đó mỗi viên chức đã ý thức được cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và đi lên của ngành Y tế. Do vậy tất cả các viên chức y tế đã cùng chung tay thực hiện phong trào bệnh viện “xanh - sạch - đẹp”.

Sau 1 năm thực hiện 100% các khoa, phòng, trạm y tế được triển khai nội dung Kiểm soát nhiểm khuẩn, xử lý rác thải y tế xây dựng môi trường y tế “Xanh-Sạch-Đẹp ". 100% cán bộ, viên chức, người lao động làm việc trong đơn vị được tập huấn và thực hiện các nội dung cơ sở y tế “Xanh-Sạch-Đẹp". (QĐ 6573/QĐ-BYT ).

Do đó các cơ sở y tế đã duy trì, trồng bổ sung thêm và chăm sóc cây xanh, bồn hoa, bãi cỏ tại khuôn viên và xung quanh khuôn viên, cải tạo các khu đất trống để trồng hoa, cây cảnh, cây bóng mát. Toàn bộ khuôn viên sảnh, hành lang, phòng làm việc các khoa, phòng, Trạm y tế, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi, hành lang, phòng làm việc sạch sẽ, gọn gàng. Có đầy đủ nước ăn, uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, có đủ nhà vệ sinh, bồn rửa tay có xà phòng, dung dịch rửa tay và khăn lau cho người bệnh và cán bộ y tế.

Các khoa, phòng, Trạm y tế, phân loại rác thải, thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải y tế (bao gồm cả nước thải y tế) được thực hiện theo quy định, đúng quy trình. Trung tâm đã hợp đồng với công ty Phú Hà hàng tuần thu gom xử lý triệt để rác thải y tế phát sinh từ Trung tâm cho đến Trạm y tế.

Các khoa, phòng, trạm y tế đảm bảo trang thiết bị, vật dụng được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Trang phục của cán bộ y tế được cung cấp đầy đủ, đúng mẫu, màu và đảm bảo sạch sẽ, không bị sờn vải, đứt cúc, rách, nhàu nát, Cán bộ y tế  mặc trang phục đeo thẻ viên chức khi làm việc.

Trung tâm y tế huyện Thanh Chương: Xây dựng cơ sở y tế

Thu gom rác đúng theo quy định.

Nguồn kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch cơ sở y tế “Xanh-Sạch-Đẹp” từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên, nguồn kinh phí khám chữa bệnh và nguồn kinh phí hợp pháp khác. Bên cạnh đó, việc kiểm soát nhiễm khuẩn cũng là một trong những nhiệm vụ chính được đặt lên hàng đầu. Hệ thống thu gom nước thải y tế là hệ thống kín và được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Thu gom, phân loại, xử lý và quản lý chất thải y tế được thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế

Song song với các hoạt động được triển khai, Ban Chỉ đạo 5S và “Xanh – Sạch – Đẹp” của đơn vị đã thực hiện kiểm tra, giám sát theo định kỳ hoặc đột xuất; Các khoa, phòng đã triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hàng tháng gắn với chất lượng phục vụ để xét thi đua cuối năm. Tổ “Xanh – Sạch – Đẹp” phối hợp với phòng Hành chính quản trị, Khoa KSNK tổ chức giám sát tại các khoa phòng, hàng tuần nhắc nhở các khoa, phòng triển khai tốt các hoạt động “Xanh –Sạch – Đẹp” và quản lý chất lượng dịch vụ y tế bằng phương pháp 5S.

Việc thực hiện Kế hoạch triển khai cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp” được đông đảo nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nhiệt tình hưởng ứng. Viên chức y tế, người bệnh và người nhà người bệnh đã có ý thức nhiều hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan tại TTYT.

Trung tâm y tế huyện Thanh Chương: Xây dựng cơ sở y tế

Bổ sung thêm cây cảnh để tạo cảnh quan sạch đẹp.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế tiếp tục duy trì kết quả đạt được và thường xuyên kiểm tra, đánh giá cụ thể theo từng mục tiêu đặt ra; hoạch định kế hoạch tài chính chi tiết, ưu tiên bố trí kinh phí cho các tiêu chí “sạch” và “quản lý chất thải y tế”; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho viên chức y tế và người bệnh, người nhà người bệnh trong việc bảo đảm môi trường trong cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp ... góp phần đổi mới toàn diện công tác y tế, tạo ra môi trường trong lành giúp người bệnh hồi phục sức khỏe, giảm căng thẳng cho người bệnh và nhân viên y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm y tế huyện Thanh Chương: Xây dựng cơ sở y tế "xanh-sạch-đẹp"