Trong tương lai HIV sẽ không còn là "án tử"

Tuyết Mai| 05/10/2016 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin một bệnh nhân người Anh, 44 tuổi chữa khỏi HIV làm cả thế giới vui mừng và hy vọng về một tương lai HIV sẽ không còn là nỗi ám ảnh trên toàn cầu.

Trong tương lai HIV sẽ không còn là

Hình ảnh vi rút HIV trong máu

Trường hợp bệnh nhân 44 tuổi người Anh chữa khỏi bệnh HIV được xem là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại chữa khỏi căn bệnh đáng sợ này. Điều này không chỉ mở ra hướng nghiên cứu, điều trị mới trong y học về việc tiêu diệt vi rút HIV mà còn mở ra cơ hội sống cho hàng ngàn người trên khắp thế giới đang phải ngày ngày chống chọi với căn bệnh thế kỷ.

TS. BS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS nói rằng, thông tin các nhà khoa học Anh công bố một người bệnh được chữa khỏi HIV khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy không còn loại vi rút này trong máu là không mới.

Bởi trên thực tế, có rất nhiều trường hợp điều trị HIV, sau khi xét nghiệm máu cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, một thời gian sau bệnh nhân đó xét nghiệm lại dương tính với HIV. Vì thế khi nghe thông tin trên, ông Cảnh không mấy bất ngờ.

Ông Cảnh nói rằng, những bệnh nhân nhiễm HIV có quyền hy vọng trong tương lai không xa sẽ được điều trị khỏi căn bệnh này. Tuy, Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn tài chính cho phòng chống HIV/AIDS nhưng ông Cảnh khẳng định, bệnh nhân nhiễm HIV đang được điều trị với những phương pháp tiên tiến nhất.

Để HIV không còn là “án tử” thì ngoài những nỗ lực của các chuyên gia y tế người dân cũng nên tự bảo vệ mình bằng nhiều phương pháp và nên làm xét nghiệm công thức máu định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm vi rút HIV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong tương lai HIV sẽ không còn là "án tử"