Triển vọng dùng đĩa nano trong vắc-xin điều trị ung thư

Yên Chi (Theo Newatlas)| 07/01/2017 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ung thư ruột kết và u melanin có thể sẽ sớm được điều trị bằng một loại vắc-xin đơn giản nếu nghiên cứu từ Đại học Michigan được thử nghiệm thành công.

Sử dụng các đĩa nano tổng hợp, các nhà khoa học đã đào tạo được hệ thống miễn dịch của chuột tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn, loại bỏ khối u trong vòng 10 ngày và ngăn ngừa chúng xuất hiện trở lại tới nhiều tháng sau khi điều trị.

Triển vọng dùng đĩa nano trong vắc-xin điều trị ung thư

Kỹ thuật này hoạt động giống như các loại vắc-xin khác: một lượng nhỏ chỉ dấu sinh học của bệnh được xác định trước được đưa vào cơ thể, sau đó hệ thống miễn dịch sẽ tập hợp lại để chống lại chúng. Trong trường hợp này, những chỉ dấu được đưa vào theo hình thức kháng nguyên khối u mới được tập hợp vào các đĩa nano chỉ rộng 10 nanomet và làm bằng lipoprotein mật độ cao.

Về cơ bản các nhà khoa học đã đào tạo hệ thống miễn dịch bằng những đĩa nano để các tế bào miễn dịch có thể tấn công các tế bào ung thư.

Thử nghiệm trên những con chuột có khối u ruột kết và u melanin, 27% các tế bào T của chuột đã chuyển sự chú ý của chúng vào các tế bào ung thư. Kết hợp với vắc-xin mới, nhóm nghiên cứu đã sử dụng "thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch" là loại thuốc nhắm vào một số proteins nhất định như PD-1 để giữ cho các tế bào T khỏe mạnh và chống lại tế bào ung thư.

Với cả hai hệ thống hoạt động cùng nhau, hầu hết các khối u biến mất trong vòng 10 ngày, và khi các nhà nghiên cứu thử đưa các tế bào ung thư vào 70 ngày sau đó, hệ thống miễn dịch của đối tượng thử nghiệm đã không cho chúng có cơ hội để phát triển. Điều này cho thấy hệ thống miễn dịch có thể 'nhớ' các tế bào ung thư trong một thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch tăng kích thước đối tượng cho mẫu vắc-xin của họ, và xem nó hoạt động như thế nào ở động vật lớn hơn so với chuột.

Mục đích của các liệu pháp miễn dịch ung thư là để tiêu diệt các khối u và ngăn ngừa tái phát trong tương lai mà không có độc tính hệ thống, và nghiên cứu này đã cho thấy các kết quả rất hứa hẹn ở chuột.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng dùng đĩa nano trong vắc-xin điều trị ung thư