Trẻ em uống bia, rượu gây tổn thương não, rối loạn quá trình phát dục

Đ.C(TH)| 09/05/2016 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trẻ em uống bia, rượu có thể gây tổn thương não làm suy giảm trí nhớ và quá trình phát dục bị rối loạn.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một video quay cảnh hai em nhỏ ở Bình Phước bị người lớn ép thi uống bia đã thu hút hàng ngàn lượt xem và gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng. ​Xúi trẻ nhỏ uống rượu bia là sự việc xảy ra lâu nay mà nhiều người không biết mình đang khiến trẻ con nghiện chất kích thích nhanh hơn và rượu, bia vô cùng có hại cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ nhỏ.

VIDEO

Dừng ngay việc khuyến khích trẻ nhỏ uống rượu, bia

TS. Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa Nghiện chất, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội: “Trẻ em uống bia, rượu ngoài những trường hợp do người lớn “khuyến khích” hoặc bố mẹ không ngăn cấm còn có yếu tố tập tục và tính chất vùng miền. Có cháu bé đi ăn cưới cùng bà nội, bà uống chén nào là cháu uống chén đó và ai cũng cho đó là chuyện thường vì dân vùng đó quen như vậy.

Người ta chỉ hay nói đến tác hại của rượu đối với người lớn mà ít đề cập đến tác hại của rượu với trẻ nhỏ. Người lớn nên dừng ngay việc khuyến khích trẻ nhỏ uống rượu, bia nếu không sẽ có những hậu quả rất lớn về mặt cơ thể và tinh thần của trẻ”.

Cùng quan điểm, PGS. TS. BS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần và Tâm lý học, Viện Quân y 103 cho biết: “Uống rượu, bia dưới bất kỳ hình thức nào đều không có lợi cho trẻ. Không ít cha mẹ cho trẻ uống rượu tỏi, rượu gấc để chữa bệnh nhưng phương pháp đó là sai lầm vì dù được coi là thuốc chữa bệnh nhưng các hỗn hợp đó vẫn chứa chất cồn”.

“Nên dừng lối tư duy và những cách thức thiếu hiểu biết trong việc cho trẻ con tiếp cận và làm quen sớm với rượu, bia bởi những tác hại của rượu đối với cơ thể trẻ ở cả hiện tại lẫn tương lai. Nếu trẻ đòi uống rượu bia, cha mẹ cần có thái độ kiên quyết và tuyệt đối không nên vì yếu tố “mua vui” hay “sở thích” của người lớn mà tạo cơ hội cho con, cháu uống rượu, bia từ bé”, PGS. TS. BS Cao Tiến Đức nói.

Bia, rượu gây tổn thương trí não của trẻ

Trẻ em uống bia, rượu gây tổn thương não, rối loạn quá trình phát dục

Người đàn ông áo xanh cổ vũ 2 em nhỏ uống bia. Ảnh cắt từ clip

Theo TS. BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn, Viện nghiên cứu y học Mỹ, bia có nồng độ cồn nhẹ hơn so với rượu. Thông thường trong bia có chứa 3 - 5% chất cồn, nghĩa là mỗi 100gr bia có chứa 1,5 đến 2,5gr cồn. Nếu thường xuyên cho trẻ con uống bia sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ cả thể xác lẫn tinh thần của bé.

Các cơ quan của trẻ đều còn non nớt, đặc biệt là hệ thống tiêu hóa, sẽ không chịu được những chất kích thích mạnh. Nếu trẻ em uống bia, gan phải làm việc nhiều hơn để giải trừ chất độc khiến cho tế bào gan bị tổn thương. Bên cạnh đó, cồn sẽ kích thích dạ dày tiết ra một lượng lớn dịch toan, lâu ngày sẽ dẫn đến tiêu hóa kém, thậm chí phát triển thành viêm hoặc loét dạ dày.

Bia cũng làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ. Sau khi uống bia các mao mạch sẽ giãn nở, sức tản nhiệt tăng lên, khiến trẻ dễ bị cảm và viêm phổi.

Nghiêm trọng hơn, bia còn gây tổn thương não, khiến giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của đại não. Nếu những ảnh hưởng này kéo dài, trí tuệ của trẻ sẽ giảm sút. Một hậu quả khác là bia có thể làm quá trình phát dục bị rối loạn.

TS. BS Peter Hibberd khuyến cáo, hãy để bia rượu tránh xa tầm tay trẻ. Nên cho trẻ uống sữa, nước hoa quả hơn là bia bọt, rượu chè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em uống bia, rượu gây tổn thương não, rối loạn quá trình phát dục