Trẻ em thế kỷ 21 sẽ là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ thấp hơn cha mẹ mình

H.Đ| 23/04/2016 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trẻ em trong thế kỷ 21 sẽ là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ thấp hơn cha mẹ mình do mắc chứng béo phì và sử dụng các thiết bị công nghệ cao.

Trẻ em thế kỷ 21 sẽ là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ thấp hơn cha mẹ mình

Dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ sử dụng thành thạo smartphone và máy tính bảng

Mới đây, ông Nitin Gajria - Giám đốc Google Việt Nam đã công bố con số gây sốc về số lần một người Việt cầm điện thoại lên xem mỗi ngày: 150 lần, tương đương trung bình hơn 10 lần/giờ. Báo cáo Vietnam Mobile Market 2015 của Tập đoàn Appota cũng cho biết, trung bình mỗi người Việt Nam sở hữu 1,4 thiết bị điện tử.

Chưa bao giờ chúng ta có nhiều màn hình đến thế. Chưa bao giờ việc kết nối với nhau trở nên dễ dàng đến thế. Thường xuyên trên bàn ăn gia đình hay trong nhà hàng, chúng ta nhìn thấy những thành viên trong gia đình, những người bạn cúi mặt xuống chiếc smartphones, tablets để nhắn tin, lướt newsfeed facebook, instagram thay vì ngẩng lên trò chuyện với nhau.

Chúng ta cũng thường xuyên bắt gặp những đứa trẻ chưa đến tuổi đi học nhưng đã thông thạo cách vào youtube xem hoạt hình siêu nhân, công chúa. Thế hệ mới này được gọi là thế hệ thạo công nghệ, nhưng thế hệ này cũng đồng thời là thế hệ đang phải đối diện với một loạt các vấn đề mới nảy sinh đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe.

Các thiết bị điện tử gây nghiện

Trẻ em thế kỷ 21 sẽ là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ thấp hơn cha mẹ mình

smartphone và máy tính bảng gây nghiện

Một trong những điều tuyệt vời của smartphone và máy tính bảng đó là luôn có những điều mới mẻ để khám phá và sự mới mẻ đó gần như vô hạn. Một đứa trẻ sẽ có được bất cứ thứ gì chúng muốn chỉ bằng một cú nhấp tay. Tuy nhiên, những điều này không dạy trẻ cách sử dụng điều độ, kiểm soát xung đột hoặc tự thử thách chính mình, đó là đặc điểm của một tính chất gây nghiện. Vì lý do đó, rất khó để từ bỏ và ngưng sử dụng smartphone hay máy tính bảng.

Bệnh đục thủy tinh thể

Thời gian dài sử dụng smartphone quá lâu sẽ gây tổn thương mạnh cho mắt và các bộ phận khác. Đặc biệt là khi nghe điện thoại, sóng bức xạ điện từ gây ra sẽ tổn hại đến tinh thể nhãn cầu, phá vỡ chức năng tiếp nhận thông tin của tế bào.

Nguy hại cho trẻ nhỏ

Tiếp xúc với tần số vô tuyến bức xạ phi nhiệt từ wifi và điện thoại di động có thể làm gián đoạn sự phát triển của tế bào, đặc biệt là với thai nhi.

Theo kết quả nghiên cứu năm 2009 của các chuyên gia người Áo sóng wifi có thể làm gián đoạn sự tổng hợp protein rõ rệt nhất ở các mô sinh trưởng của trẻ em và thanh thiếu niên.

Sóng wifi làm giảm hoạt động não bộ của trẻ

Các nhà khoa học đã nghiên cứu các tác động của bức xạ đến chức năng não. Nghiên cứu sử dụng công nghệ MRI trong năm 2013 đã cho thấy những người tiếp xúc với bức xạ 4G bị suy giảm hoạt động của não bộ.

Sóng wifi làm tăng nhịp tim của trẻ em và người lớn

Các nhà khoa học cho rằng những người sống trong môi trường có nhiều sóng wifi hoặc 3G, sóng điện thoại di động đều sẽ trải qua một phản ứng vật lý cho các tần số điện từ. Các phản ứng ở đây tương tự như nhịp tim của một người đang gặp căng thẳng.

Tăng khả năng mắc các chứng bệnh về tâm thần

Theo các chuyên gia tâm lý, việc dành quá nhiều thời gian trên smartphone và máy tính bảng là một yếu tố làm gia tăng các chứng bệnh về tâm thần ở trẻ em, như tình trạng trầm cảm, lo âu rối loạn cảm xúc, rối loạn thiếu tập trung, rối loạn tập trung, rối loạn hành vi...

Nguy cơ béo phì

Với những đứa trẻ nghiện smartphone và máy tính bảng, chúng sẽ có xu hướng ngồi một chỗ để sử dụng các thiết bị công nghệ, nghĩa là sẽ hạn chế các hoạt động thể chất, dẫn đến khả năng bị tăng cân.

Nhiều chuyên gia thậm chí còn tin rằng trẻ em trong thế kỷ 21 sẽ là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ thấp hơn cha mẹ mình do mắc chứng béo phì và sử dụng các thiết bị công nghệ cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em thế kỷ 21 sẽ là thế hệ đầu tiên có tuổi thọ thấp hơn cha mẹ mình