Tràn lan kính áp tròng không rõ nguồn gốc

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc sử dụng kính áp tròng đang trở nên phổ biến đối với các bạn trẻ ngày nay. Sử dụng kính áp tròng cũng tương tự như những mốt thời trang vì có thể dễ dàng thay đồi màu của kính áp tròng.

Thậm chí, kính áp tròng có thể làm tròng mắt có những hình dáng khác nhau như con chuồn chuồn, bông hoa, mạng nhện… Nhưng ít bạn trẻ biết rằng, việc sử dụng kính áp tròng không đúng tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến mắt.

Kính áp tròng tiện lợi và thẩm mỹ đối với những người bị tật khúc xạ, tuy vậy, hậu quả của nó gây ra có thể gây tổn thương cho giác mạc và để lại di chứng. Kính áp tròng có hai loại chính là kính cứng và kính mềm. Loại kính mà các bạn trẻ của chúng ta thường sử dụng là loại kính áp tròng mềm, mỗi lần trước khi đi ngủ phải tháo ra, vệ sinh mắt và kính.

Kính áp tròng có thể cho người dùng nhận biết được hình ảnh khá trung thực, tính thẩm mỹ cao, phù hợp với các hoạt động thể thao, hay văn hóa nghệ thuật. Ngoài ra, kính áp tròng có thể khắc phục những khuyết điểm mà kính gọng mang đến như thiếu thẩm mỹ, giới hạn tầm nhìn, biến dạng không gian cảnh vật… Đối với những người mắc bệnh cận thị, kính áp tròng thường là dạng trong, khi áp vào mắt không làm thay đổi mầu mắt. Kính áp tròng không độ thì có màu sắc và hình dáng đa dạng.

Ngoài những sản phẩm chính hãng được nhập khẩu và phân phối bởi những công ty uy tín, trên thị trường còn xuất hiện kính áp tròng được bày bán ở nhiều nơi, không rõ nguồn gốc. Có thể dễ dàng bắt gặp, kính áp tròng không rõ nguồn gốc được bày bán tại vỉa hè, được bán dạo, hay ngay cả những cửa hàng quà tặng lưu niệm, kính áp tròng cũng là một mặt hàng đươc nhiều bạn trẻ quan tâm ưa thích. Giá cả của loại kính này cũng rất đa dạng, từ 20.000 – 300.000 đồng/cặp.

Với những cặp kính áp tròng có giá từ 20.000 đồng, mặc dù người bán thổ lộ có thể sử dụng một thời gian dài là 1 tuần, nhưng thực chất, kính áp tròng loại này chỉ sử dụng được 1 lần duy nhất. Những bạn trẻ yêu thích thời trang, đam mê thử nghiệm những phong cách lạ, đã không ngại trang bị cho mình những cặp kính áp tròng hợp thời trang.

Thùy Linh (sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội) sau nhiều lần được bạn bè giới thiệu, cộng thêm việc ưa thích những màu mắt lạ của các người mẫu trên các tạp chí về thời trang, Linh cũng tìm mua những loại kính áp tròng. Do còn là sinh viên, việc chi tiêu còn hạn hẹp, nên kính áp tròng giá rẻ là sự lựa chọn của cô. Linh đã có được những cặp kính áp tròng nhiều màu sắc, hình dáng được mua tại một số cửa hàng quà tặng lưu niệm. Cầm trên tay nhưng cặp kính áp tròng không rõ xuất xứ, nguồn gốc, không có tem kiểm định chất lượng, Linh không khỏi suy nghĩ về chất lượng của loại kính áp tròng này.

Tuy vậy, do yêu thích thay đổi, nên Linh cũng đã có bộ sưu tập kính áp tròng đủ loại, đa số đều là loại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sau một vài lần sử dụng, Linh cảm thấy mắt mình đỏ, nước mắt chảy liên tục và ngứa. Thực tế cho thấy, loại kính áp tròng không rõ xuất xứ này có mẫu mã đa dạng, hình thức đẹp, nhưng khi sử dụng dễ khiến mắt bị khô, còn có thể dẫn đến xước giác mạc.

Các chuyên gia trong nghành mắt khuyến cáo không nên sử dụng thường xuyên các loại kính áp tròng thời trang. Do khí hậu, không khí có nhiều bụi, nên khi sử dụng kính áp tròng rất có thể sẽ gây xước giác mạc. Vì vậy, khi đeo kính áp tròng, người sử dụng phải hiểu biết về cách bảo quản kính, cũng như các bảo vệ mắt. Với những loại kính có thời hạn sử dụng lâu thì phải vệ sinh mắt kính mỗi khi sử dụng. Phải sử dụng thuốc nhỏ mắt để mắt không bị khô.

Và đặc biết khi mua kính áp tròng, khách hàng cẩn tìm đến nơi có nghiệp vụ chuyên môn, kinh doanh kính áp tròng có nguồn gốc rõ ràng, cần yêu cầu nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và chọn size phù hợp với mắt. Tránh trường hợp mua kính áp tròng không rõ nguồn gốc, “tiền mất tật mang”, sẽ mang lại nhiều hậu quả không lường cho “cửa sổ tâm hồn” của chúng ta.

Theo ANTĐ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràn lan kính áp tròng không rõ nguồn gốc