TP.HCM: Người dân kiểm tra thịt sạch bằng smartphone

Sơn Anh| 17/12/2016 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người tiêu dùng TP.HCM có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo qua điện thoại tại 349 điểm bán trên địa bàn.

Ngày 16-12, đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP.HCM chính thức triển khai ở các kênh phân phối trên địa bàn.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, Phó Chủ nhiệm ban đề án cho biết, đề án thuộc Dự án Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2020. Giai đoạn 1 của đề án tổ chức quản lý, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thịt heo từ cổng trang trại chăn nuôi đến cơ sở giết mổ, chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng.

Trước mắt, thịt heo truy xuất nguồn gốc được bán tại kênh phân phối hiện đại, khoảng 1-2 tuần nữa sẽ triển khai tại một số chợ truyền thống. "Mỗi ngày, TP.HCM tiêu thụ 10.000 con heo, 80% -85% nguồn heo người dân TP.HCM tiêu thụ do 14 tỉnh Đông - Tây Nam Bộ cung cấp. Hiện đề án đã cơ bản hoàn thành về kỹ thuật, sẽ áp dụng thí điểm từ nay đến 1-3-2017 để tiếp tục có những điều chỉnh, bổ sung trước khi áp dụng rộng rãi." - ông Kiên cho biết.

TP.HCM: Người dân kiểm tra thịt sạch bằng smartphone

Khách hàng tự thao tác "soi" nguồn gốc thịt heo

Theo đại diện Sở Công thương, đây là Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo do UBND TP giao cho Sở Công thương thực hiện, với sự tham gia, hỗ trợ từ Sở NN&PTNT, Chi cục thú y, Hội công nghệ cao.

Để ngăn chặn tiểu thương mang thịt không rõ nguồn gốc, trà trộn với thịt có truy xuất, cơ quan quản lý gắn camera tại các quầy và tăng cường lực lượng giám sát tại cổng chợ.

Căn cứ trên số tem bán ra và số lượng thịt tương ứng, cơ quan quản lý sẽ khoanh vùng và kiểm tra, kết hợp với việc theo dõi từ camera sẽ loại những cá nhân gian dối khỏi chương trình và cho vào danh sách "đen".

Hội Công nghệ cao TP.HCM cho biết, các con tem đều có mã code, áp dụng quy trình in ấn đặc biệt kết hợp với khắc laser nên việc bảo mật rất cao. Hiện, tem được đặt làm ở nước ngoài vì Việt Nam chưa thể sản xuất.

TP.HCM: Người dân kiểm tra thịt sạch bằng smartphone

Tem truy xuất nguồn gốc dán lên thịt

TP.HCM có đến 80% người dân đang sử dụng smartphone - thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc cũng như tìm các điểm cung cấp thịt sạch thuộc chương trình. Người tiêu dùng chỉ việc cài đặt ứng dụng TE – FOOD cung cấp cho 3 hệ điều hành IOS, Windows, Android.

Khi mở ứng dụng, những cửa hàng bán thịt sạch trong bán kính 1,5 km cũng được tìm thấy. Người dân cũng dùng phần mềm này soi tem dán trên thịt để biết nguồn gốc xuất xứ, kiểm dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Người dân kiểm tra thịt sạch bằng smartphone