TP.HCM: Mới 59% thịt lợn truy xuất được nguồn gốc

Chí Tâm| 19/10/2017 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng thịt lợn không đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc nhập về các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM chiếm tỷ lệ gần 50%.

Theo báo cáo của Sở Công thương TP.HCM, sau 3 ngày (16 - 18/10) triển khai quy định bắt buộc 100% thịt lợn vào TP.HCM phải truy xuất nguồn gốc, lượng thịt lợn được truy xuất về TP.HCM đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, tỷ lệ này trên toàn thị trường cũng chỉ mới đạt 59%.

Cụ thể, ngày 16/10, 100% thịt lợn vào chợ Bình Điền (quận 8, TP.HCM) không có thông tin truy xuất, 22% thịt lợn vào chợ Hóc Môn (H.Hóc Môn) có đầy đủ thông tin. Tỉ lệ này tăng dần, đến ngày 18/10 tại chợ Bình Điền là 6%, chợ Hóc Môn 76%. Toàn thị trường, số lượng thịt lợn được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc tại cơ sở chăn nuôi trong ngày 18/10 lên đến 95%, tại cơ sở giết mổ là 86% và có đầy đủ thông tin truy xuất tại các chợ đầu mối là 59%.

TP.HCM: Mới 59% thịt lợn truy xuất được nguồn gốc

Thịt heo vào chợ đầu mối TP.HCM phải đảm bảo thông tin truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Tú Uyên

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc tại hai chợ đầu mối có sự chênh lệch lớn, ông Tsàn A Sìn - Phó giám đốc chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền cho rằng, mặc dù tham gia ngay từ đầu nhưng hiện nay chợ Bình Điền vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn. 

Theo ông Sìn, chợ Bình Điền tiếp nhận lợn từ miền Tây có đặc thù chăn nuôi nhỏ lẻ, thương lái mua gom ở từng hộ chăn nuôi; bản thân các hộ chăn nuôi lúng túng không biết địa chỉ mua vòng, không quen sử dụng phần mềm và cả một số nơi sóng wifi hạn chế… Bên cạnh đó, một số lò mổ ở Long An chưa phối hợp, thú y tại chỗ không kích hoạt thông tin vào vòng truy xuất.

Ban quản lý chợ Bình Điền đã tập hợp danh sách những cơ sở giết mổ này gửi Sở Công Thương nhờ hỗ trợ giải quyết. Cũng có trường hợp thương lái đưa lợn về lò mổ ở Long An giết mổ, gắn vòng truy xuất nguồn gốc từ miền Đông nhưng thực chất là lợn thu gom từ miền Tây.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nhìn nhận, công tác thực hiện Đề án Quản lý, truy xuất nguồn gốc thịt lợn của TP.HCM hiện còn bộc lộ nhiều điều bấp cập cần phải được khai thông trong những ngày tới.

Mặc dù có rất nhiều khó khăn trong chuỗi truy xuất nguồn gốc của miếng thịt lợn trên thị trường thành phố, tuy nhiên theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM không cho phép đưa thịt thịt lợn thiếu thông tin về truy xuất nguồn gốc vào kinh doanh tại chợ đầu mối vẫn còn hiệu lực và ngành công thương, các cơ quan chức năng, thương nhân, thương lái, người chăn nuôi, cơ sở giết mổ tiếp tục thực hiện.

Hiện Ban quản lý các chợ đang phối hợp với các sở ngành thực hiện nhiều giải pháp nghiệp vụ nhằm gia tăng tỷ lệ lợn có truy xuất nguồn gốc cung ứng vào thị trường TP.HCM. Điển hình, Ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn chủ động phát loa biểu dương các thương nhân thực hiện tốt Đề án, yêu cầu các thương nhân chưa thực hiện ký cam kết trong vòng 3 ngày tới khẩn trương phải thực hiện quy trình của Đề án. Còn chợ Bình Điền thì thời gian kéo hơn là 5 ngày để thương nhân thực hiện quy định của Đề án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Mới 59% thịt lợn truy xuất được nguồn gốc