TP.HCM: Lại nơm nớp lo thiếu máu điều trị dịp Tết

Chí Tâm| 30/11/2018 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM, số người hiến máu vào dịp cuối năm và đầu năm mới lại sụt giảm nghiêm trọng, nhưng nhu cầu máu lại có xu hướng tăng lên.

BS Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, các bệnh viện mới trên địa bàn TP được thành lập ngày càng nhiều, bên cạnh đó, chính sách thông tuyến của BHYT khiến bệnh nhân của các bệnh viện tuyến tỉnh đổ dồn về TP dễ dàng hơn, từ đó nhu cầu về máu để truyền cho bệnh nhân cũng tăng lên.

“Chỉ tiêu nguồn máu hiến tình nguyện năm 2018 là 230.000 túi. Tuy nhiên, chỉ còn 8 tuần nữa tới tết âm lịch 2019 nhưng nguồn máu dự trữ còn hụt đến khoảng 13.000 túi. Do đó, mỗi tuần TP.HCM phải nhận thêm 1.500 túi”, BS Dũng cho biết.

Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM lo lắng, TP sẽ không gom đủ số lượng máu dự trữ cho Tết Nguyên đán bởi hiện nay nhiều quận, huyện sau khi lấy đủ chỉ tiêu lượng máu trong năm 2018 đã ngưng vận động người dân hiến máu.

TP.HCM: Lại nơm nớp lo thiếu máu điều trị dịp Tết 

Hiến máu nhân đạo đã trở thành nét văn hóa đầy tính nhân văn của người

Theo BS Dũng, để hạn chế tình trạng thiếu máu do chạy theo phong trào, ngân hàng máu sẽ kiến nghị TP tăng chỉ tiêu cho các quận, huyện, kêu gọi người dân tăng số lần hiến máu 2-4 lần/năm. Hiện tỉ lệ người dân lặp lại hiến máu trong năm tại Việt Nam chỉ hơn 1%. 

Ngoài ra, bệnh viện đang kiến nghị Sở Y tế TP.HCM về việc mở rộng ngân hàng máu khi công suất điều chế máu đã đạt chỉ tiêu 250.000 đơn vị/năm. Ngân hàng mới dự kiến có thể đảm nhận vai trò xử lý 750.000 – 1 triệu đơn vị máu/năm.

BS Dũng cũng chia sẻ, hiến máu không chỉ là nghĩa cử cứu người cao đẹp, mà nó còn hữu ích cho người hiến máu. Người hiến được khám sức khỏe, kiểm tra nhóm máu và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Sau khi hiến tặng, máu của người hiến sẽ được sàng lọc và kiểm tra.

Đặc biệt, việc hiến máu giúp giảm nguy cơ ung thư vì khi hiến máu, sắt dư thừa này được lấy ra khỏi cơ thể, làm giảm stress oxy hoá và ngăn ngừa ung thư gan, ruột già, phổi và vòm họng. Ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 – 10 lần so với bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Lại nơm nớp lo thiếu máu điều trị dịp Tết