TP.HCM: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên do chó dại cắn sau gần 10 năm

Huy Hoàng| 25/05/2017 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/5, thông tin từ trung Tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, vừa ghi nhận một trường hợp tử vong vì bệnh dại sau khi bị chó cắn khoảng một tháng.

Theo đó, nạn nhân là một phụ nữ 52 tuổi, bị chó của một người hàng xóm cắn vào cuối tháng 3/2017 nhưng không được tiêm phòng. Riêng con chó cắn người phụ nữ trên cũng đã tử vong sau khi cắn nạn nhân.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, đây là ca tử vong do bị chó dại cắn xuất hiện trở lại sau gần 10 năm. 

TP.HCM: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên do chó dại cắn sau gần 10 năm

Nếu nuôi chó nên tiêm phòng bệnh dại định kỳ.

Ngay sau khi nhận thông tin, ngành y tế TP đã lập danh sách những người có tiếp xúc nguy cơ với con chó bị bệnh (bị chó cắn, cào hoặc liếm) để hướng dẫn tiêm phòng dại. Đồng thời phối hợp với Chi cục Thú Y TP điều tra tình trạng tiêm chủng của đàn chó trong khu vực xảy ra ca bệnh dại, BS Dũng cho hay.

Theo BS Dũng, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong rất cao. Thời gian ủ bệnh thay đổi từ vài tuần đến hàng năm tùy theo vị trí vết cắn. Để phòng tránh bệnh dại, mọi người cần lưu ý:

Thứ nhất, người nuôi chó cần thực hiện tiêm phòng dại định kỳ cho chó. Nếu chó bị bệnh, chết không rõ nguyên nhân cần liên hệ cơ quan thú y để được hướng dẫn.

Thứ hai, người bị chó cắn hoặc cào hoặc liếm trên vùng da bị trầy xước cần rửa sạch vết thương bằng nước và xà phòng. Sát trùng bằng dung dịch povidin, sau đó đến ngay cơ sở y tế có tiêm phòng dại để được tư vấn tiêm vaccine.

Thứ ba, cần theo dõi sát tình trạng sức khỏe con chó trong vòng 15 ngày kể từ ngày bị cắn, nếu con chó bị bệnh, bị mất hoặc bị chết thì thông báo ngay cho cơ sở tiêm phòng dại để được tư vấn, xử lý.

Bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do virus, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn của động vật mắc bệnh.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt và dẫn đến tử vong. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% (đối với cả người và động vật). Tuy vậy, bệnh dại trên người có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên do chó dại cắn sau gần 10 năm